PC 17 Công an Yên Bái: Ngủ rừng tìm diệt “ma trắng”

Thứ Hai, 21/09/2009, 20:25
Yên Bái là một tỉnh miền núi, địa bàn rộng. Nơi đây có cả một hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, đường thủy chạy qua tỉnh nối Yên Bái đến các tỉnh lân cận của vùng Tây Bắc và Việt Bắc, cùng với đó là rất nhiều đường mòn, đường tắt băng qua rừng sang Lai Châu, Sơn La, Lào Cai...

Chính đây là những cung đường mà bọn tội phạm ma túy thường xuyên sử dụng để vận chuyển ma túy vào địa bàn tỉnh Yên Bái hoặc mang lên Lào Cai tiêu thụ. Do đó, để đấu tranh hiệu quả với bọn tội phạm ma túy, lực lượng trinh sát của Phòng đã phải triển khai lực lượng bám sát từng cung đường, từng ngóc ngách, theo sát động tĩnh của từng đối tượng "tình nghi" để kịp thời phá án.

Cuộc tập kích trên đỉnh đèo Ách

Đại úy Phạm Duy Thịnh - Phó trưởng phòng PC17 kể cho tôi nghe một  câu chuyện nghẹt thở ở trên đỉnh đèo Ách. Cách đây 2 năm, anh và đồng đội đã phải trải qua những giờ khắc hiểm nguy.

Đó là vụ triệt phá đường dây chuyên vận chuyển ma túy từ Sơn La về Yên Bái tiêu thụ vào cuối năm 2007 do Vàng A Tính (ở Văn Chấn, Yên Bái) và Giàng A Sào (ở Mộc Châu, Sơn La) cầm đầu.

Để có thể bắt được Tính, một đối tượng từng có tiền án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy là không hề đơn giản. Tính tỏ ra hết sức khôn ngoan, manh động, y còn rất nhạy cảm với mối nguy hiểm xung quanh nên việc bắt y gặp rất nhiều khó khăn.

Sau một thời gian dài theo dõi, lần theo dấu vết của Tính khắp các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của PC17 còn phải lặn lội mấy tháng trời, cùng ăn, cùng ở với người dân trong bản của Tính đề điều tra về hắn.

Đến cuối tháng 7/2007, khi thời cơ đã chín muồi, được sự chấp thuận của Ban giám đốc, một tổ công tác do Đại úy Thịnh chỉ huy được lệnh triệt phá đường dây này và đèo Ách được chọn là nơi phục bắt nhóm đối tượng trên.

Phải nói thêm, con đèo Ách thuộc địa bàn xã Suối Bu, Văn Chấn, Yên Bái vẫn được người dân trong vùng đánh giá là đoạn đường khó đi nhất, một bên là vực sâu, một bên là vách đá dựng đứng, 2 bên là rừng rậm, càng lên đến đỉnh đèo, đường càng ngoằn ngoèo, nguy hiểm.

Thào A Chua cùng đồng bọn và tang vật của vụ án

Chính vì địa hình của đèo Ách như vậy nên việc bắt giữ các đối tượng buôn bán ma túy ở đây đòi hỏi sự nhanh nhẹn và quyết đoán cao. Vì chỉ một chút chậm trễ, bọn buôn ma túy có thể dễ dàng tẩu tán vật chứng. Mà như thế với loại tội phạm này là thất bại.

Đại úy Thịnh cho biết: Tối ngày 13/7/2007, gần 20 CBCS của PC17 đã được triển khai trên đèo Ách, một tổ đón lõng trên đỉnh đèo Ách, một tổ khác phục sẵn trong rừng để bám theo đối tượng khi chúng xuất hiện. Suốt đêm hôm đó, cả tổ chẳng ai dám chợp mắt vì sợ để lọt đối tượng.

Đến 14h 30' ngày 14/7, xuất hiện 2 đối tượng chở nhau trên một chiếc xe máy đang chạy với tốc độ cao về hướng Yên Bái mà theo thông tin của lực lượng trinh sát báo về thì 2 đối tượng này đang vận chuyển ma túy.

Khi chúng vừa xuất hiện trên đỉnh đèo Ách, lập tức tổ trinh sát đón lõng áp sát hai đối tượng trên. Thấy vậy, chúng liền quay đầu xe định bỏ chạy. Nhưng cùng lúc đó, tổ trinh sát phục trong rừng từ dưới chân đèo cũng lao lên, tạo thành thế gọng kìm, áp sát 2 đối tượng này.

Trước tình hình đó, 2 đối tượng trên đã chống trả quyết liệt, vật lộn với các trinh sát hòng thoát thân. Trong lúc vật lộn, Đại úy Thịnh - khi đó là Đội trưởng Đội 2 đã bị gãy tay, mặc dù vậy anh vẫn kiên quyết cùng đồng đội ghì chặt đối tượng xuống đất để bắt giữ.

Hai đối tượng trên là Vàng A Tính (ở Suối Bu, Văn Chấn) và Giàng A Sào (ở tiểu khu Pa Khen 1, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La). Tang vật thu giữ là 1 bánh hêrôin trong cốp xe.

Không dừng lại ở đó, sau vụ bắt giữ Vàng A Tính ở đỉnh đèo Ách, Công an Yên Bái tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, củng cố chứng cứ và phối hợp với Công an Sơn La tiến hành một cuộc tập kích lớn vào tiểu khu Pa Then 1 (thị trấn Nông trường Mộc Châu, Sơn La) để truy bắt các đối tượng liên quan đến vụ án.

Đại úy Thịnh cho biết: các anh đã mở rộng vụ án, khởi tố 8 đối tượng, bắt tạm giam 6 đối tượng có hành vi mua bán trái phép 5 bánh hêrôin từ Sơn La, Lai Châu về phân phối cho các huyện của Yên Bái. Đây là một trong những đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lớn nhất từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái.--PageBreak--

Phục bắt nơi "rừng sâu, núi thẳm"

Một chuyên án nữa mà đến bây giờ CBCS của  PC17 Yên Bái vẫn không thể quên đó là Chuyên án 808K.

Để phá được chuyên án này, các trinh sát của PC17 đã phải "ăn chực, nằm chờ", lăn lộn, bám trụ trên các đỉnh đèo heo hút, các địa bàn rừng núi thuộc hai tỉnh Lai Châu và Yên Bái hàng tháng trời.

Đầu năm 2008, trên địa bàn Mù Cang Chải xuất hiện một nhóm đối tượng chuyên vận chuyển ma túy từ Sơn La, Lai Châu... về tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Sau một thời gian theo dõi, PC17 đã xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc thành lập Chuyên án 808K nhằm triệt phá đường dây này.

Cho đến ngày 19/12/2008, từ những thông tin liên quan đến nhóm đối tượng trên mà trinh sát gửi về, Ban chuyên án nhận định: nội trong một vài ngày tới chúng sẽ vận chuyển một số lượng lớn ma túy về Mù Cang Chải để tiêu thụ.

Ngay buổi sáng hôm đó,  một tổ công tác cơ động do Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng - Đội 3 chỉ huy đã nhanh chóng được triển khai trên một số tuyến đường mà  các anh nhận định nhóm đối tượng trên có khả năng sẽ đi qua.

Đại úy Hùng cho biết, ngay sau khi nhận được những thông tin mà các trinh sát báo về, tổ công tác đã có cuộc họp khẩn cấp và đưa ra nhận định: chắc chắn bọn buôn ma túy sẽ đi theo Quốc lộ 32 từ Than Uyên - Lai Châu về Mù Cang Chải.

Rất nhanh chóng một phương án vây bắt được đưa ra, địa điểm được chọn để "giăng lưới" tóm gọn nhóm đối tượng trên là khu vực Công trường Thủy điện Hồ Bốn, xã Hồ Luống, Mù Cang Chải, nằm bên quốc lộ 32, giáp với địa phận huyện Than Uyên - Lai Châu.

Đúng như nhận định của Đại úy Hùng, đến 9h ngày 22/12, một nhóm đối tượng gồm 4 người đi trên 2 xe máy có nhiều biểu hiện nghi vấn đi qua khu vực Công trường Thủy điện Hồ Bốn. Ngay lập tức, các trinh sát của PC17 đã áp sát kiểm tra hành chính với nhóm đối tượng trên.

Trước sự áp sát bất ngờ của lực lượng trinh sát, một trong số 4 đối tượng trên đã dùng dao điên cuồng chống trả. Sau một hồi vật lộn, Trung tá Lê Anh Tuấn cùng một số anh em khác đã khống chế đối tượng này.

Thông qua khám xét, các trinh sát phát hiện trong người đối tượng mang theo 2 bánh hêrôin.

Các đối tượng trên gồm: Thào A Chua (bản Mí Há Tủa Chùa Chứ, Púng Luông, Mù Cang Chải); Nùng Văn Xoa (ở bản Nà Chằm, Mường Cang, Than Uyên, Lai Châu); La Văn Ngai (ở Minh Lương, Văn Bàn, Lào Cai) và một đối tượng là xe ôm được Chua thuê ở Than Uyên.

Trung tá Lê Anh Tuấn cho biết: Suốt mấy ngày triển khai lực lượng ở Công trường Thủy điện Hồ Bốn, các anh phải mượn tạm chiếc lán nhỏ của công nhân để ăn ở và sinh hoạt. Ban ngày, các anh phải hóa trang thành công nhân, xe ôm..., đứng dọc 2 bên đường, đồ ăn thức uống không có, chỉ toàn ăn mỳ tôm sống và lương khô, thỉnh thoảng anh em chia nhau vào mượn được cái xoong, cái nồi thì kiếm lấy chút rau nấu với mỳ tôm để... cải thiện.

Trung tá Tuấn cười hóm hỉnh bảo: "Sau 3 ngày "ăn núi, ngủ rừng" nhìn ai nấy cũng như già đi mấy tuổi, mặt mày hốc hác, chân tay thì chi chít những nốt mẩn đỏ một phần do muỗi đốt và cũng vì một phần do... bẩn quá nên mẩn ngứa".

Anh tâm sự: “Dù có khăn khăn, vất vả đến mấy anh em chúng tôi vẫn luôn cố gắng hết mình, không ngại khó, không ngại khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ"

Thanh Ngọc
.
.