PC52 – Công an Đồng Nai và trò chơi… trốn tìm

Thứ Tư, 29/03/2017, 08:10
"Lặn" thật sâu, trốn thật kỹ và luôn đề phòng là tâm lý chung của những kẻ trốn truy nã. Đa phần trong số chúng là những tên lưu manh chuyên nghiệp nên trong người chúng luôn "thủ" sẵn vũ khí nóng để phòng thân và sẵn sàng làm mọi cách để tẩu thoát.

Tuy nhiên, với các cán bộ chuyên truy bắt tội phạm truy nã nói chung và lực lượng truy bắt của Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an Đồng Nai nói riêng thì dù có "lặn" sâu đến đâu các anh cũng bắt chúng… "sủi tăm".

Lưới trời lồng lộng

Khuya ngày 21-4-2008, sau khi nhậu xong, Cao Ánh Sơn (SN 1989, trú tại thôn 6, xã Earal, huyện Ea Hleo, Đắk Lắk) cùng Lê Đức Anh (29 tuổi, ngụ huyện Định Quán) đã rủ nhau vào nhà bà H.T.N. (59 tuổi, ngụ xã La Ngà, huyện Định Quán) để trộm cắp tài sản. Khi đến đây, thấy bà N. ngủ một mình trong phòng, Anh liền dí dao vào cổ khống chế để Sơn lục tìm tài sản. Sau khi lấy được 145 triệu đồng của bà N., cả hai đã thay nhau hãm hiếp bà N. rồi mới bỏ trốn.

Nhận được tin báo, cơ quan điều tra đã vào cuộc và đã bắt giữ được Lê Đức Anh về tội danh cướp tài sản và hiếp dâm. Cao Ánh Sơn đã nhanh chân bỏ trốn, nên cơ quan công an đã phát lệnh truy nã đối tượng này.

Sau 8 năm nằm im thở khẽ, di chuyển từ TP Biên Hòa tới huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, hay ngược lên Di Linh, Lâm Đồng rồi vòng xuống  quận Bình Thạnh TP Hồ Chí Minh... Cao Ánh Sơn cũng không thoát khỏi lưới trời. Quyết không để tên tội phạm nguy hiểm nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, ngày 29-11-2016, chuyên án 126C được thành lập. Sau thời gian kiên trì xác minh đeo bám đối tượng, các trinh sát phát hiện Cao Ánh Sơn đang lẩn trốn tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

Đối tượng Cao Ánh Sơn và tang vật bị thu giữ.

Vào lúc 17 giờ ngày 28-12-2016, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát thuộc Đội 2, Phòng PC52 đã phối hợp với Đội hình sự Công an Bình Thạnh ập vào bắt giữ Cao Ánh Sơn khiến hắn không kịp trở tay.

Khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng chức năng thu được một khẩu Rulo cùng 27 viên đạn. 15 giấy CMND, 8 giấy phép lái xe, 13 giấy đăng ký xe, 8 thẻ ATM và nhiều tang vật khác. Như vậy chỉ chưa đầy một tháng thành lập chuyên án, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC52 đã lập được chiến công xuất sắc, buộc kẻ cướp tài sản, hiếp dâm tra tay vào còng.

Kiên trì đeo bám, quyết tâm bắt giữ đối tượng càng sớm càng tốt, nhất là với những tên tội phạm manh động, để ngăn chặn hành vi phạm tội tiếp theo của kẻ có máu liều như Nguyễn Văn Điệp (26 tuổi, quê Ninh Bình, thường trú tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) - đối tượng có 3 lệnh truy nã về tội Cố ý gây thương tích. Tháng 8-2015, Nguyễn Văn Điệp tham gia một vụ cố ý gây thương tích trên địa bàn thị xã Dĩ An (Bình Dương) rồi bỏ trốn.

Ngày 16-3-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX Dĩ An đã ra quyết định truy nã đối với Điệp. Quyết định  được chuyển đến PC52 Đồng Nai yêu cầu phối hợp truy bắt. Trong khi đang ra sức truy tìm hành tung của Điệp, ngày 7-9, PC52 Công an Đồng Nai lại nhận được quyết định truy nã Nguyễn Văn Điệp, cũng của Công an TX. Dĩ An, về tội danh cố ý gây thương tích. 2 quyết định truy nã về một hành vi, do một cơ quan điều tra ban hành đã khiến các trinh sát tầm nã chú ý nhiều đến Điệp.

Trong khi đối tượng còn chưa "sủi tăm"  thì vào tháng 10-2016, PC52, Công an Đồng Nai tiếp tục nhận được một quyết định truy nã khác đối với Điệp, lần này do Công an huyện Đồng Phú (Bình Phước) gửi đến  nhờ hỗ trợ, cũng về hành vi cố ý gây thương tích. "Liên tục nhận 3 quyết định truy nã đối với Điệp về cùng một hành vi, chúng tôi hạ quyết tâm phải bắt đối tượng sớm nhất có thể để tránh trường hợp đối tượng tiếp tục gây án" - một vị cán bộ trinh sát PC52 cho biết.

PC52 Công an Đồng Nai đã cử trinh sát phối hợp với công an 2 tỉnh Bình Phước và Bình Dương rà soát các mối quan hệ của Nguyễn Văn Điệp tại địa bàn Đồng Nai. Qua điều tra, các trinh sát phần nào nắm được "lý lịch trích ngang" của Nguyễn Văn Điệp. Trước khi gây án Điệp không có nghề nghiệp ổn định. Hắn từng có thời gian làm nhân viên giao gas cho một vài đại lý ở Bình Phước.

Quá trình làm ăn xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau nên Điệp đã bỏ trốn. Sau một thời gian rà soát, các trinh sát tầm nã đã lần ra hành tung của kẻ có 3 lệnh truy nã dưới vỏ bọc nhân viên giao gas tại phường Tân Mai, TP Biên Hòa. Là kẻ máu lạnh lại đang bị truy nã gắt gao nên Điệp luôn mang bên mình một con dao bấm, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi có "biến". Được biết, Điệp thường xuyên liên lạc với người thân tại quê nhà Ninh Bình, từ đó các trinh sát mới lần ra cái "đuôi cáo" của hắn.

Sau nhiều ngày theo dõi, chiều 25-11-2016, trinh sát phát hiện Điệp có mặt tại một quán nhậu thuộc phường Tân Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, khi Điệp cùng các bạn nhậu đã chếnh choáng hơi men, các trinh sát bất ngờ áp sát, khống chế, bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của đối tượng và nhiều khách trong quán.

Còn đối tượng truy nã, lực lượng truy bắt lại tiếp tục hành trình với những tháng ngày rong ruổi. Một ngày chúng chưa tra tay vào còng là một ngày các anh ăn không ngon ngủ không yên. Vừa gian nan vừa nguy hiểm, nhưng các anh không nản bởi đó là nhiệm vụ. Đã dấn thân vào nghiệp, khoác trên mình màu áo của người chiến sĩ công an là phải biết hy sinh. Nghề truy nã tội phạm chẳng khác gì trò chơi trốn tìm.

Cũng hóa trang cũng nằm bờ, nằm bụi, nhưng đối tượng truy bắt không phải là những đứa trẻ chơi trốn tìm ngày xưa mà là những tên tội phạm gian manh nguy hiểm.

Chẳng hạn như đối tượng truy nã Trần Anh Cường.  Cường là một đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Làm ăn, vay nợ hàng trăm triệu đồng, nhưng lại còn muốn "xơi không" số tiền,  hắn đã thuê người tạt axit chủ nợ. Hành vi của Cường  khiến chủ nợ  bị thương tật 97%. Gây án xong hắn bỏ trốn, bị công an Trảng Bom truy nã. Sau 6 năm lẩn trốn hắn đã phải trả giá trước pháp luật với bản án 14 năm 6 tháng tù.

Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi, truy bắt đối tượng này một cán bộ, do sợ mất dấu, chẳng quản hiểm nguy quyết tâm đeo bám, anh đã bị 2 chiếc xe ôtô ép ngã, anh bị gãy 7 chiếc xương sườn, lồng ngực bị biến dạng, tỷ lệ thương tật là 29%, mức độ thương tật được công nhận là thương binh là 21%.

Anh ngậm ngùi chia sẻ: "Sau vụ tai nạn, lồng ngực tôi bị biến dạng, ngay cả đến việc bế con cũng không thể". Nhưng đã hơn 2 năm qua, công tác làm chế độ cho cán bộ bị thương trong khi làm nhiệm vụ vẫn chưa hoàn tất.

Làm nghề "mò kim đáy bể", các anh luôn đối mặt với hiểm nguy. Hầu hết các đối tượng trốn nã đều xảo quyệt, luôn lẩn trốn vòng vây, thay tên đổi họ, xóa mờ án tích, liên tục thay đổi chỗ ở gây khó khăn cho công tác truy nã. Khi đường cùng chúng liều lĩnh, hung hãn tấn công lực lượng truy bắt. Với các cán bộ PC52 Đồng Nai thì vụ việc bắt giữ đối tượng Võ Hoàng Điệp, kẻ mang trên mình 5 lệnh truy nã sau nhiều vụ cướp taxi, ôtô, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sẽ khó phai mờ trong tâm trí các anh.

Cán bộ PC52 kể: "Sau thời gian dài truy tìm, lực lượng truy nã phát hiện tung tích của Điệp. Hắn sống cùng vợ bé trong một ngôi nhà có tường xây cao 5m tại xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, Đồng Nai. Trong nhà hắn nuôi một con khỉ. Nếu có người lạ, con khỉ kêu ré lên, thấy động, Điệp kịp thời lẩn trốn bằng cửa sau.

Tối 29-5-2013, sau khi xác định chính xác Điệp đang có mặt trong nhà, lực lượng truy nã đã ém quân rồi giả làm cán bộ kiểm tra hành chính để tiếp cận đối tượng. Tuy nhiên, khi vào nhà, đối tượng đã "bốc hơi". Lúc này, tổ trinh sát bên ngoài phát hiện một bóng người đang leo lên nóc nhà, tìm cách phá "vòng vây", nhưng đã muộn… Hắn vụt chạy vào phòng ngủ, đóng chặt cửa cố thủ cùng vợ và hai con. Thuyết phục mãi không được, chúng tôi chuyển phương án tấn công. Biết hắn có súng, để tránh thương vong cũng là để cho đối tượng mất tập trung, cán bộ chỉ huy kêu to: "Hắn có súng!".

Bất ngờ Điệp đạp cửa xông ra vừa gí súng vào đầu người vợ trên tay đang ẵm đứa con nhỏ, vừa lớn tiếng yêu cầu công an phải để hắn thoát nếu không sẽ giết hai con tin. Miệng nói tay làm, hắn bắn 2 phát súng vào tường và cửa kính rồi chĩa súng về lực lượng công an. Thấy tên cướp quá nguy hiểm, một chiến sĩ công an trong tổ công tác đã hét lớn cảnh báo đồng đội, đồng thời chỉ với một phát súng anh đã tiêu diệt tên cướp".

Chiến công gần đây nhất của PC52 - Công an Đồng Nai là vụ bắt giữ Đặng Thị Đậm (59 tuổi, ngụ Vĩnh Long) vào ngày 21-2 vừa qua về tội Cố ý gây thương tích. 25 năm trước, đối tượng Đậm và người đàn ông cùng xóm sống như vợ chồng tại Vĩnh Long. Khi phát hiện chồng hờ quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác, máu Hoạn Thư nổi lên, trong lúc cự cãi, bà ta đã tạt ly axit vào mặt, khiến người tình bị mù hai mắt. Dù thay tên đổi họ, trải qua rất nhiều nghề,  sống chung với người đàn ông khác suốt ¼ thế kỷ qua nhưng bà ta vẫn phải tra tay vào còng.

Cái tình của người lính truy nã

Đang hào hứng kể về những chiến công, bỗng dưng giọng của Trung tá Bùi Xuân Chung, Đội trưởng Đội 2, chùng xuống. "Do thiếu hiểu biết về pháp luật, có đối tượng sau khi gây án bỏ trốn, thực ra án của của đối tượng "rất nhẹ", chẳng hạn như đối tượng trốn nã Nguyễn Văn Hào (SN 1978, ngụ tại Di Linh, Lâm Đồng).

Một số đối tượng bị lực lượng truy nã bắt giữ.

Hào bị Công an Biên Hòa, Đồng Nai ra quyết định truy nã từ năm 2004 về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Thực ra tội của Hào rất nhẹ, nếu chấp hành tốt những gì tòa án phán quyết thì anh ta chỉ mất một vài năm cải tạo, đâu phải trốn chui trốn nhủi hơn 10 năm trời để rồi vẫn không thoát".

Công tác tuyên truyền, vận động đối tượng ra đầu thú cũng là một "mũi nhọn". Đã thành công rất nhiều vụ vận động đối tượng, nhưng nhiều khi các anh ra đường không dám nhìn mặt người thân của họ bởi "thất hứa". Do tính nghiêm minh của pháp luật, do tội ác mà đối tượng gây ra nên pháp luật không thể tha thứ, vì vậy khi đầu thú, các đối tượng không được hưởng sự khoan hồng của pháp luật nên các anh bị người thân của đối tượng thù ghét, và dĩ nhiên công tác vận động đối tượng ra đầu thú đã khó lại càng khó hơn.

Trên thực tế, có nhiều đối tượng sau khi bị bắt đã cảm phục các chiến sĩ của Phòng PC52. Trong những chuyến truy bắt, trên đường dẫn giải đối tượng về quy án, được đối xử tử tế "cơm bưng nước rót", có đối tượng nói: "Đêm qua là đêm cháu ngủ ngon nhất, được ăn bữa ăn ngon nhất, biết thế này cháu chẳng trốn làm gì!".

Nhiều khi thấy gia cảnh đối tượng quá khó khăn, kẻ ít người nhiều, các anh góp mỗi người một ít mua đồ dùng cá nhân, quần áo, kể cả sữa cho con cái, người thân của đối tượng. Có khi các anh thấy chạnh lòng trước cảnh nheo nhóc của vợ con đối tượng, hay những lúc dẫn giải đối tượng ra xe, đứa con gái 3 tuổi cứ ôm chặt chân bố không cho đi: "Bác ơi đừng bắt ba cháu"  nhưng vì nhiệm vụ các anh không thể mềm lòng.

Đại tá Nguyễn Văn Xà Nam, Trưởng phòng PC52 - Công an Đồng Nai cho biết Đồng Nai là một địa bàn rộng, với hơn 32 khu công nghiệp lớn nhỏ, do vậy thành phần dân nhập cư khá đông, công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Lợi dụng sự phức tạp đó, nhiều đối tượng trốn truy nã lấy địa phương này làm chốn dung thân.

Tuy khó khăn như vậy, nhưng nhờ tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm của quần chúng đã giúp các cơ quan chức năng triệt phá nhiều vụ án, bắt giữ nhiều tên tội phạm nguy hiểm. Năm 2016, toàn tỉnh bắt giữ được dần 200 đối tượng, riêng PC52 bắt giữ được 70 đối tượng.

Đức Hà - Phạm Hoàng
.
.