Nhức nhối nạn bắt cóc, ép bé gái kết hôn sớm

Thứ Ba, 23/03/2021, 22:11
Gần 1.000 bé gái thuộc các nhóm tôn giáo thiểu số bị bắt cóc, buộc phải cải sang đạo Hồi ở Pakistan mỗi năm, phần lớn là để dọn đường cho những cuộc hôn nhân chưa đủ tuổi hợp pháp và không có sự đồng thuận.

Bị bắt cóc và ép kết hôn

Farah, một bé gái 12 tuổi theo đạo Thiên chúa, nói rằng cô bé đã bị bắt khỏi nhà ở Pakistan vào mùa hè năm ngoái. Cô bé bị cùm chân, buộc phải cải sang đạo Hồi và kết hôn với kẻ bắt cóc cô. Số phận như vậy ước tính sẽ ập đến với hàng trăm phụ nữ và trẻ em theo đạo Thiên chúa, đạo Hindu và đạo Sikh ở đất nước này mỗi năm.

Vào ngày 25-6, Farah đang ở nhà tại Faisalabad - thành phố đông dân thứ ba của Pakistan - cùng với ông nội, ba anh trai và hai chị gái khi họ nghe thấy tiếng gõ cửa. Cô bé nhớ ông nội đã mở cửa. Sau đó, ba người đàn ông xông vào, tóm lấy Farah và buộc cô bé vào một chiếc xe tải đỗ bên ngoài.

Nhóm người này đã cảnh báo gia đình Farah rằng, nếu họ cố gắng đưa cô bé trở lại "chúng sẽ khiến chúng tôi hối hận" - cha của Farah, Asif, người đang đi làm vào thời điểm đó, cho biết.

Asif đã đến đồn cảnh sát gần nhất để trình báo tội ác, thậm chí cung cấp tên của một trong những kẻ bắt cóc - người mà ông nội của Farah đã nhận ra - nhưng anh cho hay, cảnh sát tỏ ra không mấy quan tâm đến việc giúp đỡ.

"Họ rất bất hợp tác và từ chối khai báo tội phạm. Không chỉ vậy, họ còn xô đẩy và mạt sát tôi" - Asif nói.

Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị tới cảnh sát, nhưng cuối cùng phải ba tháng sau, cảnh sát mới thụ lý vụ việc. Song thậm chí, cảnh sát cũng không hề có động thái gì tiếp sau.

Trong thời gian đó, cô bé Farah 12 tuổi đã bị đưa đi xa cách quê nhà 110km, "quẳng" vào một ngôi nhà ở lân cận thành phố Hafizabad. Cô bé cho biết đã bị hãm hiếp, bị cùm chân và đối xử như một nô lệ.

"Cháu bị cùm hầu hết thời gian và được lệnh phải dọn dẹp nhà của kẻ bắt cóc cũng như chăm sóc động vật ở ngoài sân. Điều đó thật khủng khiếp" - cô bé chia sẻ. "Họ cùm chân cháu bằng xích và trói cháu bằng một sợi dây. Cháu đã cố gắng cắt sợi dây và tháo xích ra, nhưng cháu không thể xoay xở được. Cháu cầu nguyện mỗi đêm: 'Chúa ơi, xin hãy giúp con'".

Cuộc điều tra dân số vừa qua cho thấy, có khoảng 2 triệu người Cơ đốc ở Pakistan, chỉ chiếm hơn 1% tổng dân số. BBC cho hay, theo các tổ chức nhân quyền, có khoảng 1.000 cô gái theo đạo Thiên chúa, đạo Hindu và đạo Sikh bị bắt cóc mỗi năm. Nhiều người trong số họ buộc phải cải sang đạo Hồi, vì ở Pakistan, người ta tin rằng việc kết hôn dưới 16 tuổi được chấp nhận theo luật Sharia nếu cả hai người kết hôn đều theo đạo Hồi. Và đây là những gì đã xảy ra trong trường hợp của Farah: Cô bé bị buộc phải cải đạo, sau đó bị kẻ bắt cóc ép kết hôn.

Hội đồng Quốc gia các Nhà thờ ở Pakistan (NCCP) cho biết, số vụ bắt cóc như vậy đang gia tăng. "Hàng trăm, hàng trăm, nhiều, rất nhiều cô gái. Tội ác này do nhiều người thực hiện và chính quyền không làm gì cả" - Giám mục Victor Azariah, Tổng thư ký của NCCP, nói.

Asif - cha của Farah - vô cùng lo lắng, đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ nhà thờ địa phương - nơi sau đó đã tổ chức trợ giúp pháp lý cho gia đình. Vào đầu tháng 12, sau 5 tháng vận động hành lang trong tuyệt vọng để kẻ bắt cóc bị bắt và để giải cứu Farah, cảnh sát cuối cùng mới ra tay.

"Bốn cảnh sát đến nhà của kẻ bắt cóc và nói với những người ở đó rằng, tòa án đã ra lệnh rằng, cháu phải cùng họ đến đồn cảnh sát" - cô bé Farah cho hay.

Vào ngày 5-12, vụ án của Farah được đưa ra trước tòa án Faisalabad và tại phiên tòa, thẩm phán quyết gửi cô bé đến một nơi trú ẩn dành cho phụ nữ và trẻ em, trong khi các cuộc điều tra thêm được tiến hành.

Nhưng tình hình lại tệ thêm lần nữa. Trong khi gia đình chờ đợi phán quyết cuối cùng từ tòa án, cảnh sát nói với cha của Farah rằng, cơ quan điều tra đang hủy bỏ cuộc điều tra vì Farah khai rằng cô bé đã đồng ý kết hôn và cả việc cải đạo. Farah sau đó cũng nói lại điều này tại tòa án vào ngày 23-1. Nhưng các quan chức tòa án nghi ngờ rằng, cô bé có thể đã bị ép cung.

Sau đó, Farah lại nói sự thật rằng: "Cháu nói thế vì kẻ bắt cóc đe dọa rằng, nếu cháu không làm vậy, trước tiên hắn sẽ giết cháu. Sau đó, hắn sẽ giết bố và các anh chị em của cháu. Cả gia đình cháu. Cháu thực sự sợ hắn sẽ làm điều này, vì vậy cháu đã đồng ý nói những gì mà anh ta mớm cung".

Ba tuần sau, vào ngày 16-2, gần tám tháng sau khi cô bé bị đưa khỏi nhà, các thẩm phán đã phán quyết rằng, cuộc hôn nhân của Farah không được đăng ký hợp lệ và do đó không hợp pháp. Như vậy, cô bé đã được giải cứu và đoàn tụ với gia đình.

Farah đoàn tụ với cha. Ảnh: BBC .

Những lời cầu xin đau đớn

Neha yêu thích những bài thánh ca và đắm mình trong âm nhạc nơi nhà thờ. Nhưng cô bé đã mất cơ hội hát thánh ca trong dàn hợp xướng nhà thờ vào năm 2020 khi ở tuổi 14. Cô bé cũng bị buộc phải cải đạo từ Cơ đốc giáo sang Hồi giáo và kết hôn với một người đàn ông 45 tuổi có con gấp đôi tuổi cô bé.

Cô bé kể về câu chuyện của mình bằng một giọng trầm, có lúc như đứt hơi, mất hút. Cô bé hoàn toàn biến mất khi quấn một chiếc khăn màu xanh da trời quanh mặt và đầu. Chồng của Neha hiện phải ngồi tù khi đối mặt với cáo buộc cưỡng hiếp khi kết hôn với trẻ vị thành niên, nhưng cô bé đang lẩn trốn, lo sợ sau khi các nhân viên an ninh tịch thu một khẩu súng lục từ anh trai của ông ta trước tòa.

"Anh ta đã mang súng để bắn tôi" - Neha (AP đã thay đổi tên nhân vật vì lý do an toàn) sợ hãi cho biết.

Neha là một trong số gần 1.000 cô gái thuộc các nhóm tôn giáo thiểu số buộc phải cải sang đạo Hồi ở Pakistan mỗi năm, phần lớn là để dọn đường cho những cuộc hôn nhân chưa đủ tuổi hợp pháp và không có sự đồng thuận, theo ABCnews. Các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng, hoạt động bất hợp pháp này đã gia tăng trong thời gian dịch COVID-19 hoành hành khiến các bé gái phải nghỉ học, xuất hiện ngoài đường nhiều hơn và những kẻ buôn cô dâu hoạt động mạnh hơn trên Internet, cũng như khi các gia đình lâm vào cảnh nợ nần nhiều hơn.

Bộ Ngoại giao Mỹ trong tháng 12-2020 tuyên bố Pakistan là "một quốc gia cần đặc biệt quan tâm". Tuyên bố một phần dựa trên đánh giá của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ về thực trạng trên.

Trong khi hầu hết các cô gái đã cải đạo là những người theo đạo Hindu nghèo khổ từ tỉnh phía nam Sindh, hai trường hợp mới liên quan đến những người theo đạo Thiên chúa, bao gồm cả Neha, đã gây xôn xao dư luận trong những tháng gần đây.

Các cô gái thường bị những người quen, họ hàng đồng lõa với bọn bắt cóc hoặc những gã đàn ông đang tìm cô dâu bắt cóc. Đôi khi, họ bị các chủ nợ coi là khoản thanh toán cho những nợ nần mà cha mẹ nông dân của họ chưa trả. Còn cảnh sát thường nhìn theo cách khác. Sau khi cải đạo, các cô gái sẽ nhanh chóng kết hôn, thường là với những người đàn ông lớn tuổi hơn hoặc với những kẻ bắt cóc họ, theo Ủy ban Nhân quyền Pakistan độc lập.

Các nhà hoạt động bảo vệ trẻ em cho hay, các thẩm phán biến chất, các đoàn thể và cảnh sát địa phương tham nhũng đã tiếp tay cho thủ phạm bằng cách từ chối điều tra hoặc phá hoại các cuộc điều tra, ABCNews cho biết.

Jibran Nasir - một nhà hoạt động - đã gọi mạng lưới này là "mafia" chuyên săn lùng các cô gái không theo đạo Hồi vì họ là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất và dễ dàng nhất "đối với những người đàn ông lớn tuổi mắc chứng ấu dâm". Mục đích là để đảm bảo các cô dâu còn trinh hơn là tìm kiếm những người mới cải đạo sang Hồi giáo. Dân tộc thiểu số chỉ chiếm 3,6% trong tổng số 220 triệu dân Pakistan.

Tại khu vực phong kiến Kashmore của tỉnh miền nam Sindh, Sonia Kumari (13 tuổi) bị bắt cóc và một ngày sau, cảnh sát nói với cha mẹ cô bé rằng cô đã cải đạo từ Ấn Độ giáo sang Hồi giáo. Mẹ cô bé đã cầu xin cho con gái trở lại trong một video được rất nhiều người xem trên internet. Sau đó, cô bé đã kết hôn với một người đàn ông hai con 36 tuổi.

Arzoo Raja 13 tuổi khi cô bé biến mất khỏi nhà ở trung tâm Karachi. Cha mẹ của cô gái theo đạo Thiên Chúa giáo thông báo rằng, cô bé mất tích và cầu xin cảnh sát tìm kiếm cô. Hai ngày sau, các sĩ quan báo cáo lại rằng, cô bé đã cải sang đạo Hồi và đã kết hôn với người hàng xóm 40 tuổi. Ở tỉnh Sindh, độ tuổi đồng ý kết hôn là 18 tuổi. Giấy đăng ký kết hôn của Arzoo thể hiện cô bé 19 tuổi!

Mẹ của Arzoo, bà Rita Raja, cho hay cảnh sát đã phớt lờ lời kháng cáo của gia đình cho đến một ngày bà được quay video bên ngoài tòa án khi khóc nức nở và cầu xin trả lại con gái. Đoạn video đã lan truyền, tạo ra một cơn bão trên mạng xã hội ở Pakistan và khiến các nhà chức trách phải vào cuộc.

Sau đó, chồng của Arzoo bị bắt giữ song cô bé không trở về nhà vì quá sợ gia đình chồng. Bà dì bên chồng đã đe dọa sẽ giết em trai của Arzoo nếu cô bé không chịu kết hôn.

Khoảng 1.000 cô gái theo đạo Thiên chúa, đạo Hindu và đạo Sikh ở Pakistan bị bắt cóc, buộc phải cải sang đạo Hồi và kết hôn với đàn ông lớn tuổi mỗi năm. Ảnh: PakistanToday.

... Còn một chặng đường dài phía trước

Ngay cả khi những đứa trẻ bị bắt cóc được giải cứu, thử thách với chúng thường rất lâu mới kết thúc. Trong nhiều trường hợp, những đứa trẻ vẫn bị đe dọa bắt cóc một lần nữa, hoặc giết các thành viên trong gia đình nên sự chấn thương vẫn tiếp diễn.

Đó là những gì đã xảy ra trong trường hợp của Maria Shahbaz - một cô bé 14 tuổi theo đạo Thiên chúa, đã trốn thoát sau khi bị bắt cóc và ép kết hôn với kẻ bắt cóc mình. Cô bé và gia đình buộc phải đi ẩn náu sau nhiều lần bị dọa giết.

Trong nỗ lực giúp đỡ Maria, một bản kiến nghị có tên của 12.500 người do tổ chức từ thiện Aid to the Church in Need có trụ sở tại Vương quốc Anh thực hiện gần đây đã được chuyển tới Chính phủ Anh. Hơn 30 nghị sĩ Anh, bao gồm các giám mục, đồng cấp và nghị sĩ, đã ký tên kêu gọi cho cô bé được tị nạn.

John Pontifex - người phát ngôn của tổ chức Aid to the Church in Need - cho biết thực trạng nhiều cô gái bị bắt cóc và gia đình của họ ở Pakistan đã trở nên tuyệt vọng. "Những tổn thương mà những đứa trẻ này phải trải qua thường kết hợp với những mối đe dọa mà chúng và gia đình phải đối mặt sau khi được giải thoát khỏi những kẻ bắt cóc. Đối với một số người, như Maria, tị nạn ở Anh là hy vọng an toàn duy nhất của chúng" - ông Pontifex nói.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã ra lệnh mở một cuộc điều tra về việc cưỡng bức cải đạo các nhóm thiểu số tôn giáo ở quốc gia mà chủ yếu là người Hồi giáo này. Người đại diện đặc biệt của Thủ tướng về hòa hợp tôn giáo, Tahir Mehmood Ashrafi, gần đây đã tuyên bố: "Các cuộc hôn nhân cưỡng bức, ép buộc cải đạo và bắt cóc các bé gái chưa đủ tuổi của các tôn giáo khác nhân danh hôn nhân, sẽ không được dung thứ".

Tuy nhiên, từ kinh nghiệm vụ Asif với cảnh sát cho thấy rằng, còn một chặng đường dài phía trước. Ông Asif nói rằng sẽ tiếp tục nỗ lực để ba người đàn ông bị buộc tội bắt cóc con gái ông bị truy tố.

Còn trường hợp Neha bỏ trốn được song khi trở về nhà, cô phát hiện gia đình đã quay lưng với mình. Họ lo sợ người chồng của Neha sẽ trả thù. Nay Neha được một nhà thờ Thiên chúa giáo ở Karachi che chở, song vẫn gặp ác mộng hàng đêm. "Cô bé vẫn thức dậy và le hét trong đêm" - một mục sư của nhà thờ cho biết. Neha hy vọng một ngày nào đó sẽ được đi học trở lại.

Farah, hiện 13 tuổi, rất vui mừng khi lại được về nhà và đang hồi phục sau chấn thương do những gì đã xảy ra với cô bé với sự hỗ trợ của một nhà tâm lý học. Cô bé tha thiết hy vọng rằng, cuối cùng công lý sẽ được thực hiện để giải thoát cho những cô gái khác cùng số phận. "Cháu cầu nguyện rằng Chúa sẽ bảo vệ tất cả trẻ em ở Pakistan, rằng ngài sẽ trông chừng tất cả chúng" - Farah chia sẻ.

Huyền Anh
.
.