Pakistan – Tâm điểm lo ngại của thế giới

Thứ Năm, 21/10/2010, 09:30
Là trung tâm hoạt động của chủ nghĩa khủng bố quốc tế, chiếm vị trí chủ chốt trong cuộc chiến chống lại các phần tử Taliban tại Afghanistan, cường quốc hạt nhân đang bị rối loạn bởi trận lũ lụt lịch sử, Pakistan một lần nữa lại đang trở thành tâm điểm lo ngại của thế giới.

Từ bao lâu nay, các phần tử Hồi giáo cực đoan của Pakistan, lực lượng Taliban ở Afghanistan và cả Al-Qaeda vẫn câu kết với nhau tại những vùng biên giới hiểm trở, tạo nên một tổ chức khá nguy hiểm cho Mỹ và phương Tây.

Không những vậy, lực lượng Taliban của Pakistan còn mở các cuộc tấn công vào tuyến hành lang vận chuyển của Mỹ và NATO vào Afghanistan đi ngang qua lãnh thổ Pakistan, gây khó khăn cho việc tiếp tế tại chiến trường. Hàng trăm xe vận tải của NATO đã bị lực lượng Taliban  phá hủy tại Pakistan trên đường tới Afghanistan trong nhiều năm qua.

Mới đây, truyền thông Pakistan đưa tin ít nhất 22 xe chở dầu của NATO đã bốc cháy sau khi bị các tay súng không rõ danh tính tấn công vào sáng 6/10 tại khu vực gần thành phố Quetta ở tây nam Pakistan. Thậm chí, chúng còn tiếp tục vạch ra nhiều kế hoạch nguy hiểm để tấn công vào trong lòng nước Mỹ và nhiều nước châu Âu khác.

Những âm mưu khủng bố nhằm vào châu Âu vừa được phá hồi tuần trước dựa trên những thông tin tình báo thu thập được từ các khu vực bộ lạc biên giới AfghanistanPakistan. Một cuộc oanh tạc bằng máy bay không người lái của lực lượng tình báo Mỹ vào khu vực này đã giúp hàng loạt thành phố của châu Âu thoát được nạn khủng bố hàng loạt. Nhưng điều đó không có nghĩa là sự nguy hiểm không còn.

Tuyến tiếp vận đường bộ cho lực lượng NATO tại Afghanistan bị ùn lại thị trấn Torkham sau khi Pakistan ra lệnh đóng cửa biên giới.

Chưa bao giờ các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của NATO vào các khu vực bộ lạc của Pakistan lại thường xuyên và gây nhiều thương vong như thời gian qua. Từ lâu Islamabad đã bị tố cáo là che chở cho những phần tử Taliban. Mới đây, sau một sai lầm của lực lượng NATO khi đánh bom nhầm một căn cứ ở Pakistan làm nhiều binh lính nước này tử vong, Islamabad quyết định đóng cửa đường tiếp liệu của NATO sang chiến trường Afghanistan.

Việc đóng cửa con đường tiếp liệu huyết mạch bằng đường bộ tiếp ứng cho lực lượng quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại Afghanistan là một hành động chưa từng có giữa NATO và Islamabad.

Pakistan khẳng định đây là vụ oanh tạc thứ 4 chỉ trong tuần cuối tháng 9 vừa qua của NATO. Ngoài ra, Pakistan cũng phàn nàn về sự gia tăng số lượng tên lửa được máy bay không người lái của Mỹ rải xuống các địa điểm tình nghi là nơi ẩn nấp của quân Taliban và Al-Qaeda trong những vùng bộ lạc của nước này.

"Chúng tôi không biết hiện giờ chúng tôi là đồng minh hay kẻ thù của Mỹ" - Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik tuyên bố sau khi đóng cửa biên giới giữa PakistanAfghanistan.

Những căng thẳng này diễn ra sau khi Mỹ tố cáo Pakistan chơi trò hai mặt trong cuộc chiến chống Taliban tại Afghanistan và thiếu sự hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố. Ngoài ra, những vị tướng của Pakistan cũng tỏ ra lo sợ rằng chiến dịch của Mỹ đang muốn mở rộng cuộc chiến Afghanistan sang Pakistan. Thêm vào đó, Pakistan hiện đang bị rối loạn do cơn lũ lịch sử tàn phá. Tất cả những yếu tố trên đã tạo ra tình hình căng thẳng hiện nay giữa Pakistan và Mỹ.

Phải đến ngày 9/10 vừa qua, Bộ Ngoại giao Pakistan mới thông báo mở lại  tuyến tiếp vận đường bộ cho lực lượng NATO tại Afghanistan, từ thị trấn Torkham ở khu vực Tây Bắc tới biên giới với nước láng giềng Nam Á. Các cấp chính quyền và cơ quan hữu quan của Pakistan đang phối hợp với phía Afghanistan để đảm bảo an ninh trên tuyến vận tải quan trọng này.

Torkham nằm trên tuyến cung ứng hậu cần then chốt của NATO tới Afghanistan, nơi các lực lượng Mỹ và hỗ trợ an ninh quốc tế của NATO đang đồn trú và đẩy mạnh các chiến dịch truy quét khủng bố trong cuộc chiến đã bước sang năm thứ 9.

Ngay cả sau khi biên giới được mở lại, hiện vẫn còn các căng thẳng trong mối quan hệ giữa Pakistan và Mỹ, đặc biệt về việc Pakistan không chịu tấn công vào cứ địa của phiến quân Afghanistan đặt trên lãnh thổ của họ ở vùng biên giới.

Một điều cũng làm cho Mỹ lo ngại khi nhật báo Phố Wall đưa tin Cơ quan Tình báo liên quân Pakistan (ISI) đang gây áp lực lên các thành viên Taliban ở Afghanistan để họ không tham gia các cuộc đàm phán hòa bình được Mỹ hậu thuẫn nhằm chấm dứt chiến tranh tại Afghanistan.

Dẫn lời các chỉ huy Taliban và quan chức Mỹ, tờ báo cho biết ISI đã khuyến khích các phiến quân Afghanistan tăng cường tấn công, kể cả nhằm vào dân thường, và không đầu hàng hay đàm phán hòa bình. Thông qua những người đã bị bắt giữ hay chấp nhận hạ vũ khí, các quan chức Mỹ cho biết họ cũng nghe nói về những báo cáo tương tự rằng ISI gây áp lực đối với các thành viên Taliban.

Theo các nhà quan sát, những vấn đề nêu trên được nhật báo Phố Wall đăng tải ngày 6/10, có thể làm xấu hơn nữa mối quan hệ đồng minh chống khủng bố vốn căng thẳng giữa Mỹ và Pakistan, mà hiện đang bị thử thách trước các cuộc không kích gia tăng của Mỹ nhằm vào khu vực bộ lạc ở Pakistan. Nhất là sự dính líu của ISI, cho thấy bên trong nội bộ chính quyền Pakistan đang có vấn đề, nhất là bàn tay của cơ quan tình báo có thể làm cho các mục tiêu của chính phủ không thể thành hiện thực được.

Những diễn biến đó cho thấy, quan hệ giữa Islamabad với Washington đang có những trục trặc rất lớn. Mỹ tin tưởng và kỳ vọng vào sự tham gia của Pakistan vào cuộc chiến chống khủng bố, nhưng Islamabad có những vấn đề nội bộ của mình, nhất là uy quyền và sức mạnh, cũng như những vấn đề nhạy cảm tại khu vực các bộ tộc ở Tây Bắc và vùng giáp biên với Afghanistan, và khi đó sự nhúng tay của cơ quan tình báo thì không dễ dàng gì truy quét lực lượng Taliban và cả các nhóm Al-Qaeda đang lẩn trốn tại khu vực  hiểm trở này

Nguyễn Lê Bảo Phương (tổng hợp)
.
.