Phá âm mưu tắm máu của khủng bố trong lễ hội truyền thống Ấn Độ

Thứ Năm, 10/11/2016, 21:35
Cảnh sát Ấn Độ vừa bắt giữ 6 đối tượng là thành viên của một nhóm được truyền cảm hứng từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), âm mưu thực hiện các cuộc tấn công trong dịp lễ hội Diwali (lễ hội ánh sáng bắt đầu từ tháng 11) của người theo đạo Hindu, cơ quan chống khủng bố quốc gia Ấn Độ cho biết.

Nhằm vào nhân vật quan trọng và địa điểm công cộng

Theo thông cáo của Cơ quan điều tra quốc gia Ấn Độ (NIA), trước đó, NIA đã bắt giữ sáu đối tượng là nam giới trong khi chúng đang tham gia một cuộc họp tại một ngôi đền trên đỉnh đồi ở bang Kerala. Những đối tượng này đã tập trung các thiết bị nổ và các vật liệu khác để chuẩn bị cho các cuộc tấn công tại miền nam Ấn Độ trong dịp lễ hội Diwali sắp tới. Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin thuộc NIA cho biết, các đối tượng bị bắt giữ trong độ tuổi từ 24 đến 30 tuổi.

Đặc nhiệm Ấn Độ đẩy mạnh trấn áp phần tử Hồi giáo cực đoan.

Thông cáo của NIA cho biết thêm, mục tiêu tấn công của nhóm đối tượng này là nhằm vào các nhân vật quan trọng và các địa điểm công cộng. Trong quá trình lục soát, lực lượng thuộc NIA đã tịch thu các thiết bị được các đối tượng sử dụng để phạm tội, trong đó có các thiết bị điện. NIA gọi những đối tượng này là thành viên của một “nhóm khủng bố được truyền cảm hứng từ IS”. IS đã tìm cách tuyển mộ nhiều tân binh tại Ấn Độ, quốc gia có số lượng tín đồ Hồi giáo lớn thứ ba trên thế giới.

Trong khoảng hơn một năm qua, NIA đã phát hiện những nhóm nhỏ tại các bang Kerala và Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, đã đến Syria để tham gia vào IS hoặc là lên kế hoạch các vụ tấn công tại Ấn Độ. Trước đó đầu năm nay, các nhà điều tra Ấn Độ cho biết, 12 nam giới, 6 phụ nữ và 3 trẻ em bị mất tích tại Kerala và sau đó được cho là đã tham gia IS.

Hồi tháng 11-2008, những kẻ Hồi giáo cực đoan đã khủng bố ở thành phố Mumbai khiến 130 người thiệt mạng, 350 người khác bị thương. Các nhóm tay súng nhỏ được trang bị súng AK và lựu đạn đã tràn vào ít nhất 10 địa điểm, gồm hai khách sạn sang trọng, một nhà hàng nổi tiếng, một quán cà phê, một nhà ga đông đúc, một rạp chiếu phim, một trung tâm Do Thái, hai bệnh viện và gây ra thảm họa.

Hằng năm từ ngày 1-11, người dân Ấn Độ lại tưng bừng ăn mừng lễ hội Diwali– lễ hội truyền thống lớn nhất nơi đây (giống như tết Nguyên đán ở Việt Nam).

Trước đó nhiều ngày, dân tình đã tất bật chuẩn bị đón lễ, sinh viên các trường được nghỉ học 2 tuần để có nhiều thời gian chuẩn bị. Kỳ công nhất của lễ hội này chính là việc dựng mô hình ba con quỷ hung dữ đặt ở khu đất rộng nhất làng. Để có một lễ hội Diwali thực sự, người dân Ấn Độ phải qua một lễ hội đốt quỷ (Dusshera celebration).

Tấn công quân khủng bố ở sâu trong Pakistan

Ấn Độ mới đây đã tổ chức họp báo và cho hay, quân đội nước này đã tấn công các khu trại khủng bố ở Pakistan. Đây là phản ứng quân sự trực tiếp đầu tiên của Ấn Độ trước vụ một căn cứ quân đội nước này bị tấn công, mà thủ phạm được cho là Pakistan.

Quân đội Ấn Độ đã tiến sâu vào trong lãnh thổ của Pakistan khoảng 3km và tấn công 3 khu trại, India Today đưa tin. Tướng Ấn Độ Ranbir Singh cho hay, "chiến dịch đã kết thúc", có thương vong lớn do các vụ tấn công gây ra. "Các vụ tấn công nhằm vào quân khủng bố và những kẻ ủng hộ lực lượng này".

Quân đội Ấn Độ cho biết, "bất chấp việc Ấn Độ thường xuyên kêu gọi không nên dung túng các hoạt động khủng bố trên lãnh thổ, Pakistan vẫn không có động thái gì". Cũng theo thông báo từ phía Ấn Độ, quân đội nước này không bị thương vong nào trong các vụ tấn công vừa qua.

Trong khi đó, quân đội Pakistan nói không có vụ tấn công nào diễn ra nhưng đã có đấu súng kéo dài 6 giờ ở biên giới, ở vùng Bhimber, Hot Spring, Kel và Lipa thuộc khu vực Kashmir - phần Pakistan kiểm soát. Và rằng, có 2 binh sĩ nước này thiệt mạng, 9 người khác bị thương trong cuộc đấu súng xuyên biên giới.

Văn Nguyễn-T.D. (tổng hợp)
.
.