Công an TP Hà Nội:

Phá ổ nhóm buôn bán những cô gái trẻ ra nước ngoài làm gái mại dâm

Thứ Hai, 12/12/2011, 07:30

Cho tới thời điểm này, khi đã trở về vòng tay yên ấm của gia đình, chị Vũ Thị T. (23 tuổi, hiện đang là sinh viên một trường cao đẳng tại Cần Thơ) chắc sẽ không bao giờ quên được ký ức kinh hoàng những ngày phiêu dạt ở nước ngoài.

Sau những giờ học căng thẳng, T. thường lên mạng Internet  và chơi game online. Trò chơi yêu thích của T. là game Audition. Tình cờ T. gặp một "hot boy" tên là Thái, hiện đang học tại Hà Nội. Đôi bên nảy sinh tình cảm. Thái thường bày tỏ mong ước rằng một ngày nào đó sẽ được gặp người yêu đang nghìn trùng xa cách. Vì T. có một người chị gái ở Hà Nội nên khoảng giữa tháng 11/2011, T. ra Hà Nội chơi với chị đồng thời tranh thủ gặp người yêu. T. cứ mê đi trước vẻ đẹp trai, lại ga lăng của Thái nên hắn bảo gì T. cũng nghe.

Gặp nhau hôm trước, hôm sau Thái rủ T. về Quảng Ninh, nói dối với T. là nhà mình ở đó. Thế rồi Thái đưa T. ra Móng Cái, sang tuốt Trung Quốc để bán cho một đối tượng tên là Tình lấy 15 triệu đồng. Sau đó T. bị nhốt vào một căn phòng, bị các đối tượng đánh đập, ép tiếp khách…

Ngày 19/11/2011 chị Vũ Thị H. (trú tại Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) đến Phòng CSHS (PC 45) Công an TP Hà Nội trình báo về việc em gái chị là Vũ Thị T. (23 tuổi, hiện đang là sinh viên một trường cao đẳng tại Cần Thơ) bị bắt bán sang Trung Quốc. Cũng trong thời gian trên, Đội Phòng chống tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em (Đội 12) Phòng PC 45 nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân về ổ nhóm hai đối tượng có tên là Thái (hoặc Thanh) và Long chuyên hoạt động tại các địa bàn quận Hai Bà Trưng và huyện Từ Liêm (TP Hà Nội) để lừa bán các em gái ra nước ngoài.

Các đối tượng trong ổ nhóm buôn bán người sang Trung Quốc.

Xác định đây là vụ án rất nghiêm trọng, PC 45 đã xác lập chuyên án để điều tra. Nhiều tổ công tác đã được thành lập, tiến hành xác minh các mối quan hệ của nạn nhân, đồng thời rà soát các đối tượng lang thang không nghề nghiệp, hay tụ bạ tại các quán Internet…

Qua nhiều biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Công an phát hiện ra chị Vũ Thị T. hiện đang bị nhốt tại Đông Hưng (Trung Quốc). Tổ công tác của Đội 12 đã phối hợp với Phòng 6, Cục Cảnh sát hình sự (C45) Bộ Công an, Công an TP Móng Cái (Quảng Ninh) và Công an Đông Hưng (Trung Quốc) tiến hành giải cứu chị T.

Khi lực lượng công an ập vào một ngôi nhà chung cư tại Đông Hưng đã phát hiện 7 đối tượng (1 nam và 6 nữ). Tiến hành đấu tranh khai thác, xác định đối tượng nam tên là Nguyễn Hoàng Cương (23 tuổi trú tại Bảo Yên, Thanh Thủy, Phú Thọ) cùng 2 đối tượng Nguyễn Thị Phượng (49 tuổi, trú tại Thanh Thủy, Phú Thọ) và Nguyễn Thị Hòa (34 tuổi, trú tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng) là 3 kẻ nằm trong đường dây buôn người. Bốn cô gái còn lại là Vũ Thị T.; Đ.T.H. (19 tuổi, trú tại Hưng Yên); Đ.N.H. (16 tuổi, trú tại Hưng Yên) và Tr.T.L. (18 tuổi, trú tại Lạng Sơn) là những bị hại đang bị các đối tượng giam lỏng.

Sau khi đã giải cứu được các cô gái về Việt Nam an toàn, Cơ quan Công an tiếp tục đấu tranh, khai thác để bắt nốt các đối tượng còn lại của đường dây.

Các trinh sát của Đội 12 đã lập tức chia làm nhiều tổ, khẩn trương điều tra truy bắt. Qua nhiều biện pháp nghiệp vụ, với bề dày kinh nghiệm đấu tranh với bọn tội phạm buôn người, chỉ trong vòng 4 ngày các đối tượng còn lại của đường dây buôn bán phụ nữ từ Việt Nam ra nước ngoài đã bị tóm gọn. Chúng gồm Đỗ Văn Tiên còn gọi là Thái, Thành (20 tuổi, trú tại Kim Động, Hưng Yên); Vũ Đình Phố (21 tuổi, trú tại Phù Cừ, Hưng Yên) và Vũ Thị Hồng (16 tuổi, trú tại Kim Động, Hưng Yên).

Qua đấu tranh khai thác mở rộng, các đối tượng đã khai nhận từ tháng 7/2011 đến nay chúng đã tổ chức thực hiện 6 vụ buôn bán phụ nữ với tổng số bị hại là 9 người.

Trung tá Nguyễn Tiến Tần - Đội trưởng Đội 12 cho chúng tôi biết, đây là một ổ nhóm tội phạm buôn bán người chuyên nghiệp, với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Để kiếm được tiền, chúng đã không từ một thủ đoạn nào, lừa cả người yêu, bạn bè mang đi bán.

Vũ Thị Hồng đang học lớp 10 thì bỏ, kết bạn với các đối tượng lang thang dạt nhà khác. Tháng 11/2011, Hồng được Tiên và Phố rủ tham gia buôn bán người. Lúc đầu, Hồng tỏ ra sợ và nói: "Tội ấy là nặng lắm, tù rũ xương". Nhưng Tiên và Phố trấn an: "Ai phát hiện ra mà sợ. Bán một đứa là mày có 10 triệu. Một ngày bán được 2 đứa có 20 triệu để tiêu mày có sướng không? Còn việc nào kiếm được nhiều tiền như thế thì mày bảo tao". Thế là Hồng đồng ý.

Hồng rủ hai người bạn học cùng lớp của mình là Đ.T.H. (17 tuổi) và Đ.N.H (16 tuổi) cùng trú tại Hưng Yên lên Hà Nội chơi, rủ đi chợ đêm. Tin lời bạn T.H. và N.H bắt xe ôtô lên Hà Nội, được Hồng rủ đi ăn uống với Tiên và Phố. Hồng giới thiệu Tiên và Phố là 2 người anh kết nghĩa, nhà ở Quảng Ninh hiện đang buôn bán quần áo từ Quảng Ninh về Hà Nội. Hồng cũng rủ T.H. và N.H. về nhà Tiên chơi. Tiên gọi điện thoại cho Hòa (đang ở Trung Quốc), nói (cố tình cho T.H. và N.H. nghe thấy) rằng "tụi con sắp về nhà chơi, mẹ nấu cơm". Tiên, Phố, Hồng đưa T.H. và N.H. ra Móng Cái, đến TP Hải Dương thì Tiên lấy cớ xuống xe. Còn Hồng và Phố tiếp tục đưa 2 cô gái bán sang Trung Quốc, lấy 30 triệu rồi chia nhau.

Cơ quan Công an đã tiến hành khởi tố vụ án, thực hiện lệnh bắt tạm giam 6 đối tượng trong ổ nhóm mua bán phụ nữ sang Trung Quốc. Tài liệu điều tra ban đầu của cơ quan Công an cho thấy chỉ trong vòng 5 tháng, nhóm đối tượng này đã tiến hành lừa bán 9 cô gái. Các nạn nhân đều là những cô gái trẻ trung, xinh đẹp bị bán làm gái mại dâm. Cô gái xinh nhất chúng bán được 20 triệu đồng, những cô còn lại là 15 triệu.

Hiện Cơ quan điều tra đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án

Minh Tiến
.
.