Phá vỡ một đường dây ma túy lớn từ… hộp “khoai chiên”

Chủ Nhật, 27/09/2009, 10:40
Thành phần lãnh đạo của một băng đảng đưa số lượng lớn ma túy với trị giá hàng tỉ USD ma túy vào Mỹ đã bị phanh phui, khởi đầu bằng chuyện rất nhỏ: một hộp đựng khoai chiên giả và lời đe dọa viết nguệch ngoạc trên một tấm thiệp.

Vụ án khởi sự trong một buổi tối mùa hè oi bức ở Chicago năm 2007, ngay trước ngày Lễ Độc lập.

Một sự tình cờ khác: Một người đàn ông bị chặn xe do vi phạm luật giao thông bị phát hiện có mang theo vũ khí bất hợp pháp. Người này khai đã mua súng từ một tay bán ma túy vì ông ta lo sợ có người tìm cách giết hại ông và gia đình. Để được sự khoan hồng về việc giữ súng bất hợp pháp, người này đồng ý cộng tác với nhân viên điều tra và mua thêm súng, dưới sự quan sát của nhân viên Cơ quan Bài trừ ma túy Mỹ (DEA).

Một vụ chặn bắt khác của cảnh sát tìm thấy một nghi can mang trên tay một hộp đựng khoai chiên nhưng bên trong lại chứa ma túy. Nghi can này cũng bằng lòng hợp tác với cảnh sát. Người này đưa các nhân viên điều tra tới một tay buôn bán ma túy khác ở Chicago, có biệt hiệu là "Mike mập". Nhân viên điều tra nghe lén "Mike mập" nói chuyện với một tay cung cấp ma túy cho y, người Mexico, tên Slow Poke.

Những bằng chứng thu thập được đã đưa cơ quan điều tra đến 2 nghi can buôn bán ma túy khác ở Chicago là hai anh em Pedro và Margarito Flores, cả hai hiện đang bị truy tố về tội điều hành một cơ sở phân phối ma túy lớn tại Chicago cho băng đảng ma túy Mexico, tiêu thụ khoảng 1,8 tấn cocaine mỗi tháng.

Năm 2008, hai anh em này bị hai băng đảng Mexico giành nhau thị trường đe dọa sẽ giết họ nếu làm ăn với phía đối nghịch. Từ năm 2004, tranh chấp giữa các băng đảng Mexico trở nên trầm trọng và đẫm máu khi họ tiến vào các thị trường ma túy trước đây vẫn do băng đảng Colombia nắm giữ. Cùng lúc, rất nhiều người đã bị giết trong cuộc chiến giữa băng đảng dành đường vận chuyển ma túy vào Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder đã báo động rằng những băng đảng này "đang ở trong sân sau của chúng ta" và chúng đang hoạt động mạnh ở Chicago và các nơi khác. Tuy nhiên, một trong các nghi can bị truy lùng gắt gao nhất, Joaquin "El Chapo" Guzman-Loera, đã lẩn trốn từ nhiều năm nay sau khi đào thoát khỏi một nhà tù tại Mexico năm 2001

H.N. (tổng hợp)
.
.