Phá vỡ một "nhà chứa trên mạng"

Thứ Hai, 08/12/2008, 18:00
Trong một chiến dịch mang tên "Operation Gib", Cảnh sát Anh đã bắt giữ được tổng cộng 9 người từ Thái Lan vì tội danh tham gia vào một đường dây buôn bán và khai thác tình dục phụ nữ được quảng cáo là "nhà chứa trên mạng". Những tên tội phạm này đã thu lời hàng triệu bảng Anh từ việc buôn bán phụ nữ từ châu Á sang Anh để sử dụng trong một mạng lưới mua bán dâm…

Scotland Yard bắt đầu triển khai chiến dịch "Operation Gib" vào tháng 12 năm ngoái, sau khi nhận được những thông tin tình báo cho biết, có một số lượng lớn phụ nữ đã bị bí mật đưa đến London để bán tại 20 nhà chứa khác nhau. Cùng với làn sóng buôn người này, mỗi đêm có tới hàng ngàn đàn ông ở Anh lang thang trên các trang web, nơi chuyên quảng cáo về phụ nữ bán dâm.

Trong số những phụ nữ này có không ít trường hợp cho biết mình là những nạn nhân của bọn buôn người đưa vào Anh. Đáng chú ý trong số này có một "nhà chứa trên mạng" được gọi là Oriental Gems (Những hòn ngọc phương Đông), nơi chuyên quảng cáo có một đội ngũ gái mại dâm đến từ Đông Nam Á. Trên trang web của Oriental Gems có trưng bày rất nhiều hình ảnh của 60 phụ nữ (trong đó có nhiều người gốc châu Á) được quảng cáo như hàng hóa có thể mua đi bán lại hoặc đầu tư kiếm lời dưới dạng cổ đông.

Chẳng hạn như một phụ nữ tự giới thiệu trên trang web là "Helen" đã bị một nhóm hai phụ nữ và một đàn ông chung tiền mua lại từ những kẻ buôn người với giá 11.000 bảng, trong khi để có thể được tự do, cô gái này phải trả cho các "đồng sở hữu" của mình tới 30.000 bảng.

Một nạn nhân có tên Brian O'Neill đã tố cáo rằng, cô đã phải ngủ liên tục với khoảng 300 người đàn ông với giá 100 bảng mỗi lần để có thể kiếm đủ tiền chuộc nhằm thoát khỏi kiếp nô lệ thời hiện đại này.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Nội vụ Jacqui Smith của Anh đã tuyên bố về những kế hoạch giới thiệu một đạo luật nhằm cấm việc trả tiền mua dâm đối với những người "đang bị người khác điều khiển" - được coi là một công cụ mới đấu tranh chống nạn buôn phụ nữ vào nước Anh.

Trên thực tế, "Operation Gib" là bước tiếp theo của một chuyên án điều tra có quy mô nhỏ hơn của Cảnh sát Norfolkm, nơi đã phát hiện ra có nhiều phụ nữ Thái Lan đã bị bán vào các nhà chứa tại Norwich.

Cho tới tháng 4/2008, cảnh sát đã có đủ bằng chứng để tiến hành một loạt các vụ khám xét và bắt giữ những kẻ tình nghi. Tính ra đã có 10 người gốc Thái Lan đã bị bắt giữ và buộc tội buôn bán phụ nữ trái phép vào Anh để khai thác tình dục, hay âm mưu điều hành hoạt động bán dâm để kiếm lợi bất chính cũng như rửa tiền.

Được biết là sau những vụ bắt giữ của cảnh sát, những phụ nữ là nạn nhân của đường dây buôn người này đã được tạm đưa đến một trung tâm đặc biệt có phiên dịch, chăm sóc y tế và chuyên gia thẩm vấn để điều tra thêm về các bằng chứng tội phạm. 9 người trong số này, trong đó có cả Helen, đã trực tiếp cung cấp lời khai cho cảnh sát.

Trước đó cũng chỉ mới có một tuần, tòa án tại Anh kết tội một băng tội phạm khác với mức án cao nhất lên tới 14 năm tù cũng vì tội buôn bán và khai thác tình dục phụ nữ. Băng tội phạm do một người gốc Thổ Nhĩ Kỳ có tên Ali Arslan (43 tuổi) đứng đầu trước khi bị sa lưới đã kịp buôn bán vài chục phụ nữ, trong đó nạn nhân trẻ nhất là một cô gái 16 tuổi đến từ Slovakia

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.