Phải xử lý nghiêm các vụ án liên quan tới người nước ngoài

Thứ Ba, 04/07/2017, 15:45
Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra hàng loạt các vụ án liên quan đến người nước ngoài. Nhiều vụ người nước ngoài là bị hại, song cũng có không ít vụ chủ mưu lại là những băng ổ nhóm người ngoại quốc với những thủ đoạn vô cùng tinh vi. Và mặc dù công tác điều tra, xử lý các vụ án có liên quan tới người nước ngoài luôn gặp rất nhiều khó khăn, song Công an TP Hà Nội quyết tâm xử lý triệt để, bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật.

1. Ngày 23-6-2017, trên mạng Internet xuất hiện video clip ghi lại vụ ẩu đả giữa hai thanh niên Việt Nam cùng một thanh niên nước ngoài và bạn gái của anh ta. Hầu hết người xem đều cảm thấy phẫn nộ trước hành vi côn đồ của hai thanh niên.

Vụ việc xảy ra trên đường Trần Khát Chân, đoạn gần ngã ba Trần Khát Chân - Võ Thị Sáu, hướng về phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Theo clip ghi lại thì một nam thanh niên ngoại quốc đội mũ bảo hiểm (trên mặt đã chảy máu) và một thanh niên mặc áo phông màu xanh đen cố lao vào đánh nhau mặc sự can ngăn của mọi người. Cùng lúc, một thanh niên Việt Nam khác đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, đeo kính đen lao đến “tiếp sức” cho thanh niên mặc áo phông xanh đen.

Chứng kiến cảnh đó nhiều người đi đường cố gắng can ngăn hai thanh niên Việt Nam nhưng không được. Thấy nam thanh niên người nước ngoài bị đánh chảy máu, cô gái đi cùng nạn nhân chạy đến can ngăn nhưng cũng bị 2 thanh niên hành hung. Thấy vậy “ông Tây” lập tức cầm mũ bảo hiểm xông đến định giải cứu thì bị hai thanh niên quay ra tấn công tiếp. Vụ việc chỉ dừng lại khi một số chiến sĩ công an có mặt.

Nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường tỏ ra bức xúc trước sự việc. Anh Hoàng Văn M. (trú tại phố Kim Ngưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết anh là người chứng kiến từ đầu đến cuối sự việc. Nguyên nhân là do thanh niên xăm trổ lái ô tô chẹt vào chân “ông Tây” khiến cho mâu thuẫn bùng phát. Ông Tây cũng không vừa khi cầm mũ bảo hiểm đánh lại. Tuy nhiên hành vi đánh người khi va chạm giao thông, rồi đánh cả phụ nữ là điều không thể chấp nhận được.

Đối tượng Nguyễn Duy Khánh và đồng phạm đã bị cơ quan Công an khởi tố, bắt giam về hành vi cố ý gây thương tích.

Được biết ngay khi sự việc xảy ra, cán bộ Đội Cảnh sát 113, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã có mặt, đưa các bên về trụ sở để giải quyết. Sau 4 ngày điều tra, ngày 27-6-2017 Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Duy Khánh (26 tuổi, trú tại xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) và Doãn Văn Cường (29 tuổi, trú tại ngõ 332 Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Tài liệu điều tra ban đầu từ Cơ quan Công an cho thấy chiều tối ngày 23-6, anh Maxwell David Gulian (SN 1990, quốc tịch Mỹ) điều khiển xe máy nhãn hiệu Yamaha Taurus BKS: 37D1 - 021.69 chở bạn gái là chị Nguyễn Thị Hương Giang (25 tuổi, trú tại phường Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội) đi trên đường Trần Khát Chân, theo hướng Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái về nhà.

Khi đi qua khu vực đối diện trước số nhà 421 Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn thì xe ôtô nhãn hiệu Toyota Corolla loại 5 chỗ, màu đen, mang BKS: 29A - 925.77 do Khánh điều khiển đi cùng chiều, vượt lên từ phía bên trái. Bánh xe ôtô đã chèn qua bàn chân trái của anh Maxwell.

Anh Maxwell dùng tay ra hiệu cho Khánh điều khiển ôtô di chuyển, để anh lấy dép đang bị kẹt ra. Không thấy ôtô di chuyển, anh Maxwell dùng tay gõ vào gương chiếu hậu bên ghế phụ và nói: “Move it” (nghĩa là điều khiển xe di chuyển).

Thấy vậy, Khánh mở cửa xe ô tô đi xuống. Lúc này, anh Maxwell đang ngồi trên xe, cúi người kéo dép ra, thì bất ngờ bị Khánh lao tới, sử dụng tay trái đẩy, tay phải đấm một phát trúng vào mặt anh Maxwell khiến anh bị chảy máu mũi, choáng ngã nghiêng sang phía bên trái. Chiếc xe máy bị đổ nghiêng về phía cửa xe ô tô của Khánh.

Thấy thế, Khánh tức tối đấm liên tục vào vùng mặt anh Maxwell nhưng bị anh chống trả lại. Chị Giang cùng một người dân gần đó thấy vậy liền chạy vào can ngăn. Đúng lúc đó, Doãn Văn Cường (là bạn xã hội của Khánh) điều khiển xe máy đi ngược chiều đường Trần Khát Chân đến đỗ trước đầu xe ô tô. Nghe Khánh kể lại việc anh Maxwell đập gương ôtô, Cường lập tức lao vào đánh anh Maxwell. Dù cố can ngăn nhưng chị Giang cũng bất ngờ bị Khánh dùng tay phải đập mạnh vào đầu.

Thấy bạn gái bị đánh, anh Maxwell cầm mũ bảo hiểm, chạy đến để bảo vệ. Trong lúc giằng co, Khánh giật được mũ bảo hiểm, còn Cường nhặt viên gạch lục giác lao vào đánh anh Maxwell. Sự việc chỉ dừng lại khi lực lượng cảnh sát có mặt.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, hành vi côn đồ của Khánh và Cường sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.

Trước đó, ngày 26-6-2017 Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt khẩn cấp đối với 3 đối tượng Đinh Viết Phúc (26 tuổi, trú tại Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội); Đinh Gia Thơi (21 tuổi, trú tại Yên Bình, Ý Yên, Nam Định) và Dương Tiến Thành (26 tuổi, trú tại Vụ Bản, Nam Định) về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Được biết, khoảng 20 giờ ngày 22-6-2017, anh Chu Văn Bân (SN 1966, quốc tịch Trung Quốc) và anh Hoàng Văn Quyết (26 tuổi, trú tại Bắc Giang) đến quán karaoke Kiss (có địa chỉ tại phố Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) để hát. Quán này do Phúc quản lý, Thơi và Thành là nhân viên.

Sau khi hát được khoảng 15 phút, anh Bân không hài lòng với dịch vụ của quán và bảo anh Quyết ra về. Đối tượng Phúc đã chỉ đạo nhân viên giữ hai anh lại, bắt thanh toán số tiền hơn 15 triệu đồng cho hơn chục phút hát, vài ly nước cùng mấy gói bim bim, hạt dẻ...

Khi anh Quyết thắc mắc tại sao hết nhiều tiền thế thì bị các đối tượng dọa đánh, và lục túi của hai anh thu số tiền hơn 4 triệu đồng và 350 nhân dân tệ. Chưa dừng lại ở đó, các đối tượng còn áp giải anh Bân và Quyết về khách sạn để lấy thêm tiền trả cho chúng. Khi đang trên xe taxi, anh Bân và Quyết thấy vô lý nên đã bất ngờ tông cửa chạy vào một tòa nhà trên phố Thái Hà tìm sự giúp đỡ. Các đối tượng thấy vậy liền bỏ về.

Tiếp nhận hồ sơ vụ việc, Công an quận Đống Đa đã triệu tập các đối tượng lên làm rõ, sau đó chuyển cho Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) tiếp tục thụ lý.

Anh Maxwell bị hai thanh niên hành hung trên đường Trần Khát Chân chiều ngày 23-6-2017.

Một vụ việc khác, ngày 27-6-2017 Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tiến hành xử lý một tài xế "xe ôm" có hành vi chèo kéo, hành hung khách du lịch xảy ra trước đó ba hôm.

Ông Amin Goshti (SN 1967, quốc tịch Australia) trú ở Đào Tấn (Ba Đình, Hà Nội) đến Công an phường Hàng Bông (Hoàn Kiếm) trình báo bị một đối tượng làm nghề “xe ôm” hành hung.

Theo đó rạng sáng 24-6, ông Amin Goshti đi bộ ở khu vực vòi phun nước bờ hồ Hoàn Kiếm, trước số nhà 113 phố Hàng Đào để đón “xe ôm” về nhà. Lúc này, xuất hiện một lái “xe ôm” đến mời ông Amin Goshti lên xe.

Khi ông Amin Goshti hỏi giá, lái “xe ôm” xòe 5 ngón tay. Ông Amin Goshti nghĩ số tiền phải trả cho quãng đường chỉ là 50 ngàn đồng nên đã đồng ý.

Khi đi đến phố Hàng Bông, ông Amin Goshti yêu cầu lái xe này dừng lại để hỏi rõ về số tiền phải trả. Lái “xe ôm” nói chi phí cho quãng đường từ hồ Hoàn Kiếm về Đào Tấn là 500 ngàn đồng chứ không phải 50 ngàn đồng như ông Amin Goshti nghĩ ban đầu. Thấy số tiền trên quá nhiều, ông Amin Goshti không đồng ý.

Đối tượng đòi ông Amin Goshti phải trả 100 ngàn đồng cho quãng đường từ Hàng Đào đến 66 Hàng Bông. Ông Amin Goshti nói chỉ trả 10 ngàn đồng vì quãng đường ngắn nhưng lái “xe ôm” này không đồng ý và buộc vị khách phải trả đủ. Bức xúc trước thái độ của lái “xe ôm”, ông Amin Goshti đã dùng điện thoại chụp lại BKS của chiếc xe máy và nói không trả tiền nữa.

Ngay lập tức, đối tượng lăng mạ và lao vào hành hung ông Amin Goshti. Ông Amin Goshti sau đó đã gọi taxi về nhà, và ngày 26-6 đã đến Công an phường Hàng Bông trình báo sự việc.

Ngay sau khi nhận được đơn trình báo, Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm trực tiếp chỉ đạo Đội CSHS khẩn trương điều tra, xác minh, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm. Đến 22 giờ cùng ngày, Công an quận Hoàn Kiếm đã làm rõ và triệu tập đối tượng lái "xe ôm" là Nguyễn Văn Thanh (58 tuổi, có 3 tiền án, trú ở Bạch Đằng, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tại trụ sở Công an, Thanh đã khai nhận hành vi vi phạm của mình.

2. Theo chỉ huy Đội Phòng chống tội phạm có yếu tố nước ngoài (Đội 10) Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, thời gian vừa qua ngoài những vụ việc người nước ngoài bị trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản, bị hành hung khi tham gia giao thông... thì đơn vị cũng đã xử lý không ít vụ án mà người nước ngoài là chủ mưu.

Nổi bật là vụ án phá băng trộm người Colombia chuyên dùng thủ đoạn xịt lốp xe để trộm cắp tài sản. Chỉ trong vòng vài tháng, băng nhóm này đã gây ra không dưới hai vụ trộm, cuỗm đi nhiều tỷ đồng của người dân.

Cơ quan Công an đã điều tra, làm rõ 5 đối tượng gồm Jersain Ladino Cardona (SN 1966); Carlos Alberto Lamprea Pena (SN 1970); Fabian Lucero Witches (SN 1982); Jose Aureliano Rosa Pena (SN 1962) và Rodriguez Cuervo Luis Alexander (SN 1977, đều mang quốc tịch Colombia).

Nhóm “siêu trộm” người Colombia bị bắt giữ.

Để có thể tóm được băng trộm này, cán bộ chiến sỹ PC45 đã phải tổ chức trinh sát suốt hơn một tháng trời. Thủ đoạn của chúng là thửa sẵn “đinh” nhọn, rồi phân chia làm nhiều nhóm phục sẵn ở các ngân hàng, điểm giao dịch vàng, ngoại tệ. Khi thấy con mồi di chuyển trên xe ô tô, bọn chúng sẽ tiếp cận để làm xịt lốp. Thừa lúc tài xế tiến hành thay lốp, các đối tượng sẽ nẫng đi nhiều tiền, tài sản.

Ngoài ra, từ tháng 4 đến tháng 7-2017 Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cũng đã điều tra xử lý hình sự nhiều du khách Trung Quốc có hành vi trộm cắp trên các chuyến bay nội địa. Các đối tượng đều xuất thân từ La Sơn, Hà Nam, Trung Quốc. Khi bị đưa về Cơ quan công an, hầu hết đều rất ngoan cố không khai nhận hành vi phạm pháp.

Cũng theo chỉ huy Đội 10, việc xử lý các vụ án có yếu tố nước ngoài thường gặp rất nhiều khó khăn. Trước hết là do bất đồng ngôn ngữ, cán bộ điều tra thường phải mời phiên dịch để lấy lời khai. Bên cạnh đó, việc điều tra các vụ án luôn phải có sự phối hợp tham gia của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, bên sứ quán nước bạn... Ngoài ra, có những vụ án mà đối tượng chủ mưu ở nước ngoài, khiến cho công tác điều tra bị câu dầm, bế tắc.

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng PC45 cho chúng tôi biết quá trình phát triển, hội nhập kinh tế, quốc tế đã kéo theo những hoạt động phức tạp của các loại tội phạm, nhất là tội phạm có yếu tố nước ngoài.

“Hoạt động của tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài đang có xu hướng phức tạp trong những năm gần đây. Không ít ổ nhóm đối tượng là người nước ngoài nhập cảnh vào Hà Nội và một số thành phố lớn khác hoạt động phạm tội trộm cắp tài sản.

Đặc biệt những ổ nhóm tội phạm đến Việt Nam từ các quốc gia vùng Nam Mỹ và Trung Quốc chuyên hoạt động trộm cắp xuyên quốc gia, thủ đoạn tinh vi xảo quyệt. Bằng nhiều con đường, các nhóm tội phạm này đến Hà Nội thuê khách sạn làm nơi tá túc. Ngày ngủ, đêm chúng thuê xe máy của khách sạn lang thang khắp nơi tìm chọn vị trí đột nhập trộm cắp tài sản.

Nơi các đối tượng thực hiện hoạt động phạm tội là trụ sở các cơ quan, công sở. Lợi dụng sơ hở của bảo vệ, bọn tội phạm lẻn vào trong phá khóa cửa phòng làm việc, bậy tung két sắt bằng những công cụ chuyên dụng để trộm cắp hàng tỷ đồng. Khi bị bảo vệ phát hiện, các đối tượng liều lĩnh dùng hung khí chống trả quyết liệt. Hoạt động của nhóm tội phạm này có sự cấu kết với một số đối tượng trong nước, đóng vai trò giúp sức chỉ đường và phát hiện mục tiêu gây án” - Đại tá Dương Văn Giáp nhấn mạnh.

Để siết chặt quản lý người nước ngoài, Công an TP Hà Nội đã yêu cầu các khách sạn, nơi cho người nước ngoài lưu trú phải tuân thủ thực hiện việc làm thủ tục khai báo thông tin lưu trú của khách với công an sở tại.

Mặt khác, Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố quán triệt đến các đơn vị cơ sở, yêu cầu thường xuyên kiểm tra việc khai báo thông tin lưu trú của người nước ngoài tại các khách sạn và yêu cầu các cơ sở kinh doanh cho người nước ngoài thuê phòng nghỉ thực hiện nghiêm quy định.

Minh Khang
.
.