Phanh phui 150 vụ buôn phụ nữ Campuchia vào Trung Quốc

Chủ Nhật, 28/02/2016, 15:10
Chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan chức năng đã phát hiện 150 vụ buôn bán phụ nữ từ Campuchia vào Trung Quốc và các chuyên gia cho rằng, con số sẽ còn tăng lên nhanh chóng - báo chí Campuchia vừa cho biết.

Trong nhiều năm, các đường dây buôn người nhắm tới phụ nữ Việt Nam. Nhưng gần đây, do Việt Nam thắt chặt các quy định về hôn nhân xuyên biên giới, tung ra nhiều chiến dịch tuyên truyền, vì thế, bọn buôn người đã chuyển hướng qua Campuchia. Chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan chức năng đã phát hiện 150 vụ buôn bán phụ nữ từ Campuchia vào Trung Quốc và các chuyên gia cho rằng, con số sẽ còn tăng lên nhanh chóng - báo chí Campuchia vừa cho biết.

Bị bán như gà vịt, phục vụ xác thịt cho cả gia đình chồng

Lý do chính quyền Campuchia ít quy định về hôn nhân xuyên biên giới hơn là do nhận thức của phụ nữ xứ Chùa Tháp về các nguy cơ khi qua Trung Quốc làm dâu thấp hơn, thậm chí là không có. Giá một cô dâu Campuchia có thể xê dịch từ 10.000-15.000 USD, tùy vào nhan sắc. "Nếu cô gái trẻ, đẹp, da trắng, họ (bọn buôn người) có thể thu của người đàn ông Trung Quốc 20.000 USD" - Chhan Sokunthea, người lãnh đạo một tổ chức về quyền con người ở Campuchia nói. "Nếu cô gái không đẹp thì ít tiền hơn, bọn môi giới bán cô như bán lợn, vịt".

Cảnh sát Campuchia bắt giữ một số đối tượng buôn người.

Tính đến năm 2014, đã có hàng trăm cô gái Campuchia kêu cứu từ "nhà chồng" ở Trung Quốc. Họ bị đối xử như nô lệ trong gia đình chồng, có người bị bắt buộc tiếp khách trong nhà thổ, thậm chí có trường hợp phải phục vụ tình dục cho bạn của chồng.

Một số phụ nữ Campuchia tố cáo rằng, người chồng Trung Quốc ép họ bán dâm ở nhà thổ, đặc biệt là khi người vợ không có khả năng sinh sản. Năm 2013, chính quyền Campuchia đã hỗ trợ cho 21 phụ nữ hồi hương từ Trung Quốc. Năm 2014, con số hồi hương là 58 người.

Bộ Ngoại giao Campuchia thông báo, họ đang có những bước đi nhằm ngăn chặn tình trạng buôn người qua biên giới. Campuchia đã gây sức ép buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Phnôm Pênh hạn chế cấp visa cho các cô gái trẻ, độc thân, cụ thể là buộc họ đóng tiền ký quỹ 10.000 USD trong một ngân hàng Trung Quốc. Một quan chức Campuchia nói, số tiền có thể chi cho vé máy bay trong trường hợp cô gái muốn quay về cố quốc. Nhưng theo Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân đạo thì, đây là biện pháp mang tính phân biệt giới tính, coi thường nhân phẩm phụ nữ và nghi ngờ về tác dụng của nó....

Nỗi thất vọng

Thất vọng về cuộc sống tại quê hương, Khai Sochoeun, 29 tuổi, sẵn sàng qua Trung Quốc bởi cô cần một việc làm. Hai phụ nữ môi giới lo thủ tục giấy tờ, mua vé máy bay và sắp xếp người đón cô ở sân bay bên Trung Quốc. Họ cùng đề cập chuyện hôn nhân. Họ quảng cáo rằng, chồng Trung Quốc giàu có và là món hời cho một gia đình nghèo Campuchia như nhà cô. "Khi xem phim Trung Quốc, tôi không thấy nông dân. Trên phim toàn đàn ông làm kinh doanh lớn, điều hành công ty" - Khai nói.

Nhưng sau khi trải qua một đêm đi xe từ sân bay Bạch Vân, Quảng Châu, Khai đã bị sốc vì xung quanh toàn đồng ruộng. Khai không biết tiếng Trung nên hạ cánh xuống sân bay gì, đang ở tỉnh nào, cô cũng không biết. Các phóng viên đã dịch từ mảnh tem dán sân bay Bạch Vân và dấu đóng vào hộ chiếu để xác định cô ở tỉnh Quảng Đông.

"Mọi thứ cũng nghèo nàn như ở quê tôi, thậm chí có vẻ là vùng sâu vùng xa hơn nhà tôi, vốn chỉ cách thủ đô Phnôm Pênh vài giờ đi xe", Khai nói. "Tôi thấy hoang mang và thất vọng. Tôi đã nghĩ, họ ở thành phố, nhiều công việc lương cao, những người đàn ông giàu có. Thực tế họ là nông dân nghèo, cũng giống như người Campuchia vậy". Khai là một trong số phụ nữ Campuchia, đa phần còn trẻ, bị bán qua Trung Quốc làm cô dâu những năm gần đây..

Nô lệ tình dục

Tại sân bay Trung Quốc, Khai và 2 cô gái Campuchia, có lẽ ít tuổi hơn cô, vẫy cờ Campuchia. Bốn người đàn ông Trung Quốc và một phụ nữ Campuchia, người mà Khai gọi là bà trùm xuất hiện. Sau một đêm ở nơi Khai không biết là đâu, cô được đưa đến nhà bà trùm. Từ đó cô là người của bà ta. Ngay sau đó, có 2 người đàn ông Trung Quốc cùng họ hàng đến "chọn vợ". "Hai cô kia trẻ và xinh hơn nên họ được chọn ngay", Khai kể. Khi những người đàn ông khác đến, Khai cưỡng lại. Cô muốn một công việc, không phải một cuộc hôn nhân.

Nhưng cô bị đe dọa rằng phải lấy một trong những người đàn ông đến "xem hàng" bởi nếu không sẽ bị quăng ra ngoài đường, nơi cô không biết đây là đâu, không hiểu bất cứ từ gì họ nói. Nếu muốn về, Khai phải trả 3.000USD cho bà trùm mà cô không biết lấy tiền ở đâu ra. Cô buộc phải đồng ý. Chồng cô chẳng đẹp cũng chẳng xấu. Khai không hiểu bất cứ từ gì anh ta nói. Cô cũng không biết anh ta bao nhiêu tuổi.

Họ đăng ký kết hôn. Không có đám cưới. Khai trở thành nô lệ trong nhà chồng. Thỉnh thoảng anh ta lại đánh cô. Đêm đêm, anh chồng buộc cô quan hệ tình dục dù nhiều lúc cô không hề muốn. Nhiều lần, Khai cưỡng lại và anh chồng liền phàn nàn với bà trùm. Khai biết, cô còn may mắn hơn so với nhiều phụ nữ Campuchia khác đang mắc kẹt ở Trung Quốc.

Không ít người còn phải phục vụ xác thịt ngoài chồng, còn có anh em chồng, chú bác, thậm chí là bố chồng hay bạn của chồng, theo tiết lộ của các tổ chức nhân quyền Campuchia. Trước tình cảnh cay đắng, Khai phải nhượng bộ. Cô đồng ý chiều chồng với điều kiện bà trùm cung cấp một điện thoại di động với sim Trung Quốc. Nhờ có  điện thoại, Khai liên lạc được với Lãnh sự quán Campuchia sau nhiều lần nỗ lực kết nối. Và cô đã được cứu thoát.

Văn Nguyễn - L.T. (tổng hợp)
.
.