Phanh phui hàng loạt vụ bê bối xâm hại tình dục trẻ em

Thứ Tư, 28/01/2015, 11:10
Sau vụ bê bối xâm hại tình dục liên quan đến ngôi sao truyền hình Đài BBC Jimmy Savile vào năm 2012 (mặc dù nhân vật tiếng tăm được phong tước "Hiệp sĩ" này đã qua đời năm 2011), hơn 50 cựu hướng đạo sinh bắt đầu mạnh dạn ra mặt tiếp xúc với các luật sư để lập hồ sơ kiện Hội Hướng đạo Anh về hàng loạt vụ việc tương tự xảy ra trong các thập niên qua.

Trước sự căng thẳng, vào trung tuần tháng 12/2014 Hội Hướng đạo Anh chính thức phát đi lời "xin lỗi sâu sắc" đến tất cả các nạn nhân. Đồng thời, Hội cũng thừa nhận đã tự giải quyết vấn đề mà không trình báo sớm vụ việc đến cảnh sát. Tuy nhiên, tổ chức hướng đạo cũng cho rằng con số nạn nhân đã được thổi phồng quá đáng!

Theo các luật sư đại diện cho số cựu hướng đạo sinh nguyên đơn, Hội Hướng đạo Anh phải bồi thường 500.000 bảng Anh cho các nạn nhân. Trong khi đó, các huynh trưởng hướng đạo cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường gần 400.000 bảng Anh.

Luật sư David McClenaghan của Công ty Luật Bolt Burdon Kemp cho biết, sau khi Hãng tin BBC tiết lộ báo cáo về những vụ xâm hại tình dục trong tổ chức hướng đạo Anh, ban đầu đã có khoảng 30 người gọi điện đến ông để nhờ lập hồ sơ khởi kiện tổ chức này và con số thật về các nạn nhân chắc chắn sẽ còn cao hơn nữa".

Hãng tin BBC đã có buổi tiếp xúc với một nạn nhân, người nhận được 45.000 bảng Anh tiền bồi thường vào năm 2011, để biết rõ vụ bê bối. Người này bị một huynh trưởng liên tục xâm hại tình dục mỗi cuộc họp đầu tuần vào thập niên 80 thế kỷ trước. Nạn nhân này kể: "Tôi thấy kinh tởm chuyện đó. Tôi muốn chấm dứt nhưng không được. Tôi không có ai để thổ lộ".

Luật sư David McClenaghan.

Thời gian sau, vụ việc bại lộ và vị huynh trưởng bị cảnh sát điều tra nhưng ông ta đã tự sát trước khi phiên tòa bắt đầu. Một thập niên trôi qua, cuối cùng nạn nhân quyết định lên tiếng yêu cầu Hội Hướng đạo Anh cung cấp liệu pháp tâm lý cho mình: "Tôi tìm gặp họ để được giúp đỡ. Đó là khoảng thời gian khủng khiếp nhất trong đời tôi".

Hội Hướng đạo đề nghị nạn nhân đến hệ thống bệnh viện công NHS nhưng cuối cùng người này muốn nhận tiền bồi thường để tự chữa trị.

Ban đầu, đoàn luật sư của Hội Hướng đạo Anh từ chối trách nhiệm pháp lý trước vụ việc đồng thời tuyên bố sẽ không phải bồi thường do huynh trưởng không phải là nhân viên và những người tham gia tổ chức là tự nguyện. Tuy nhiên, vị huynh trưởng này bị buộc từ chức vào giữa thập niên 80 sau nhiều tố cáo của hướng đạo sinh về hành vi đồi bại của hắn.

Cựu huynh trưởng Martyn Tucker.

Cảnh sát không được trình báo gì cả cho đến khi vụ việc được phanh phui vào chục năm sau đó. Hội Hướng đạo Anh thừa nhận vụ bê bối không được báo cảnh sát là "phản ứng không thích đáng và không thể chấp nhận được" và nói rằng "đó là tai nạn cực kỳ hiếm".

Cựu huynh trưởng hướng đạo Martyn Tucker, 69 tuổi, nhận tội đã gây ra 26 vụ tấn công tình dục trẻ em trai vào những năm 60 và 70 thế kỷ trước và bị kết án 12 năm tù vào tháng 5/2014. Trong quá trình điều tra vụ án, Cảnh sát North Wales phát hiện một tập hồ sơ ghi chép về những tố cáo xâm hại tình dục tại trụ sở của Hội Hướng đạo Anh, trong đó bao gồm báo cáo từ nhiều bé trai, đã không được chuyển giao cho cảnh sát.

Sau khi những vụ bê bối xâm hại tình dục trẻ em trong Hội Hướng đạo Anh bắt đầu bị phơi bày, các luật sư tin rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục có thêm nhiều cựu hướng đạo sinh có can đảm nói lên câu chuyện của mình.

Luật sư David McClenaghan cho biết, trước yêu cầu muốn tìm hiểu sâu nội tình bê bối của Hội Hướng đạo Anh của công chúng, Công ty luật Bolt Burdon Kemp quyết định làm một bộ phim tựa đề "Chúng ta cùng nhau lắng nghe" - trong đó nhiều cựu hướng đạo sinh sẽ kể lại câu chuyện của họ và những khó khăn mà họ phải đối mặt sau khi bị xâm hại.

Phản ứng trước vụ bê bối, nghị sĩ Anh Elfyn Llwyd cho rằng cần có cuộc điều tra mở rộng nếu như các báo cáo về xâm hại tình dục trẻ em trong quá khứ của Hội Hướng đạo Anh không được công bố.

Ông Llwyd nói rằng: "Nếu phong trào hướng đạo chịu thay đổi nhận thức và sẵn sàng tiết lộ toàn bộ thông tin thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Còn nếu không, một cuộc điều tra phải được tiến hành bởi vì đó là cách duy nhất để nắm rõ cội rễ vấn đề đồng thời trả lại công lý cho các nạn nhân".

Hướng đạo sinh Anh.

Hội Hướng đạo Anh được Robert Baden-Powell - Trung tướng quân đội Hoàng gia Anh -  thành lập năm 1907 và sau đó phong trào nhanh chóng lan ra khắp thế giới (đầu tiên là ở Gibraltar, thuộc địa của Anh, năm 1908) dẫn đến sự hình thành Tổ chức Phong trào hướng đạo Thế giới vào năm 1922.

Năm 1928, Hội Nữ hướng đạo Thế giới được thành lập và có hoạt động tương tự Tổ chức Phong trào Hướng đạo Thế giới. Phong trào hướng đạo cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm hội họa và điện ảnh trên thế giới.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.