Pháp: Ban lãnh đạo chi nhánh IKEA bị bắt về tội nghe lén

Thứ Bảy, 07/12/2013, 09:20
Viện Công tố quận Versailles ở thủ đô Paris (Pháp), vừa tống đạt quyết định bắt giữ các thành viên thuộc ban lãnh đạo chi nhánh Hãng IKEA nổi tiếng của Thụy Điển, vì hành vi tổ chức nghe lén phi pháp các khách hàng.

Dựa trên sự phát giác từ nhóm độc giả của tuần báo Pháp Le Canard enchainé, được đăng trong số ra trung tuần 3/2012, đến cuối tháng 10 cùng năm, Bộ Nội vụ Pháp đã khởi sự chiến dịch giám sát toàn bộ những hoạt động của chi nhánh Hãng IKEA trên đất Pháp. Đến đầu tháng 11 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Paris đã tiến hành khám xét trụ sở của chi nhánh này tọa lạc trong quận Versailles, thu giữ máy tính cùng nhiều tài liệu liên quan đến việc nghe lén khách hàng một cách có hệ thống.

Theo đó, qua "thủ thuật" nhận phiếu cơ hội tham gia trúng thưởng trên hóa đơn thanh toán, IKEA đã thu thập được các giữ kiện thông tin về lượng khách hàng đông đảo như địa chỉ nhà riêng, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, hộp thư email... Rồi tổ chức nghe lén điện thoại, xem trộm thư điện tử trao đổi của 200.000 khách hàng trên mạng Internet, nhằm bổ sung cho chiến lược kinh doanh thường kỳ cũng như triệt tiêu đối thủ cạnh tranh.

Tổng Giám đốc Điều hành Stefan Vanoverbeke.

Kết luận điều tra đã đề nghị truy tố hơn 10 viên chức cao cấp thuộc ban lãnh đạo chi nhánh IKEA, trong đó có những nhân vật chủ chốt như Tổng giám đốc Điều hành Stefan Vanoverbeke và người tiền nhiệm của ông này là Jean-Louis Bayeux, Giám đốc Tài chính Darius Rychert.

Ngoài ra, Viện Công tố quận Versailles cũng buộc Công ty mẹ IKEA đảm nhiệm tư cách pháp nhân phải nộp số tiền là 500.000 euro, là khoản tạm ứng để bảo đảm việc bồi thường cho các nguyên đơn đã khởi kiện IKEA ngay từ tháng 4/2012, sẽ được Tòa án quận Versailles đưa ra xét xử trong thời gian sắp tới.

Được biết, IKEA là nhà bán lẻ đồ gỗ nội thất hàng đầu thế giới, Hãng IKEA thuộc sở hữu của nhà tỉ phú Thụy Điển Ingvar Kamprad, cũng là người giàu thứ 5 trên thế giới với số tài sản là 42,6 tỉ USD theo xếp hạng của tạp chí Mỹ Forbes trong năm 2012

X.Hiếu (theo AFP)
.
.