Pháp: Cuộc chiến băng đảng mới tại thành phố Marseille

Thứ Năm, 05/11/2009, 04:35
Nếu như vài năm trước đây, bạo lực thường xảy ra trong phạm vi các quận trung tâm của Marseille, một thành phố lớn ở miền Nam nước Pháp, để tranh giành lãnh địa giữa các băng đảng tội phạm được điều hành bởi những ông trùm đến từ đảo Corse như José Rossi, Cesarini Dasso thì đến nay bạo lực đang diễn ra trên diện rộng, từ trung tâm thành phố cho đến các khu ngoại ô có sự tham gia của nhiều băng đảng mới hình thành từ năm 2008.

Rạng sáng ngày 2/9/2009, một chiếc xe du lịch loại Peugeot 405 ngừng tại giao lộ giữa đường Saint-Josephs và đường Malpassé do gặp đèn đỏ. Trên xe gồm có 4 thanh niên gốc Bắc Phi là Sherman, Habib, Mohammed và Ali. Vài giây sau, hai chiếc xe hơi khác  bỗng trờ tới và phanh gấp phía sau chiếc Peugeot.

Từ hai chiếc xe, một nhóm những kẻ bịt mặt lao xuống vây quanh và xả súng bắn thẳng vào chiếc Peugeot. Hành động xong, cả bọn ào lên hai chiếc xe phóng thẳng đường Malpassé ra Quốc lộ A-7. 3 người trên chiếc Peugeot chết tại chỗ là Sherman, Habib và Ali. Riêng Mohammed chỉ bị thương và được đưa ngay đến bệnh viện để chữa trị.

Có mặt tại hiện trường, các đội viên của Đơn vị Đặc nhiệm chống tội phạm (BAC) của Sở Cảnh sát thành phố Marseille biết rằng đây là một vụ thanh toán lẫn nhau giữa hai băng đảng tội phạm liên quan đến buôn lậu ma túy khi phát hiện 18kg ma túy loại cần sa bên trong chiếc Peugeot.

Theo điều tra thì Sherman, Habib, Mohammed và Ali đều là thành viên của một băng nhóm tội phạm mới nổi gồm toàn người Bắc Phi sinh sống tại khu ngoại ô Cèdres của thành phố Marseille.

Băng nhóm này chuyên buôn lậu ma túy từ một số quốc gia Bắc Phi như Morocco, Tunisie, Algérie đến thành phố Marseille rồi đưa đi tiêu thụ khắp nước Pháp và đang tranh giành thị trường quyết liệt với một số băng nhóm tội phạm khác như băng nhóm Comores, gồm những tên tội phạm người gốc đảo Comores ở Đông Phi, băng nhóm Vescovato đến từ Morocco...

Theo một báo cáo của Sở Cảnh sát thành phố Marseille, 8 tháng đầu năm 2009, đã xảy ra 27 vụ thanh toán đẫm máu giữa các băng đảng tại thành phố Marseille làm chết và bị thương 84 người trong đó có cả tội phạm và dân thường, tăng gấp 30% so với năm 2008 và gần bằng kỷ lục của các vụ thanh toán vào năm 1980, là thời kỳ “hoàng kim” của nạn kinh doanh mại dâm, cờ bạc và buôn lậu ma túy tại thành phố Marseille.

Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai thời kỳ này là trong khi súng ngắn có tầm sát thương gần là thứ vũ khí duy nhất được sử dụng trong các vụ thanh toán vào năm 1980 thì đến nay các băng nhóm tội phạm đã biết sử dụng các loại vũ khí có sức công phá lớn và hiện đại.

Một điểm khác biệt thứ hai là vào năm 1980 các vụ thanh toán chỉ được gây ra bởi một hay nhiều nhất là hai tên tội phạm, thì đến nay các vụ thanh toán đều có sự tham gia của nhiều tên tội phạm là thành viên của các băng nhóm tội phạm mới được hình thành tại các khu ngoại ô của thành phố Marseille.

Hiện trường vụ thanh toán đẫm máu tại giao lộ Saint-Josephs và Malpassé vào khuya ngày 1/9/2009.

Theo thanh tra Alain Bauer, một chuyên gia tội phạm học và hiện là người đứng đầu Văn phòng Ủy ban quốc gia phòng chống tội phạm (OND) tại thành phố Marseille, chính việc người gốc Bắc Phi nhập cư ào ạt vào thành phố Marseille là nguyên nhân của việc hình thành các băng nhóm tội phạm mới tại thành phố cảng này.

Theo điều tra của OND, hiện có 36 băng nhóm tội phạm lớn nhỏ hoạt động tại thành phố Marseille và các vùng lân cận, trong đó có đến 3/4 thành viên là người Bắc Phi. Hang ổ của các băng nhóm này đều được đặt tại các khu ngoại ô nổi tiếng dữ dằn của thành phố Marseille là Cèdres, Saint-Marte...

Hầu hết các băng nhóm này đều rất manh động, hung dữ và tàn bạo trong đối đầu với các băng nhóm "quý tộc" có gốc gác tại thành phố Marseille hay đảo Corse. Điển hình là vụ sát hại Pierre Santucci, bố già của băng nhóm tội phạm có tên gọi "Những cơn sóng nhỏ" gồm toàn thành viên là người gốc đảo Corse vào chiều ngày 10/8/2009.

Theo điều tra của cảnh sát, Santucci là nạn nhân của vụ tranh giành địa bàn buôn lậu ma túy với băng nhóm tội phạm người Comores tại các khu trung tâm của thành phố Marseille. Băng nhóm Comores đã gây áp lực buộc bố già Santucci phân chia bớt địa bàn buôn lậu ma túy và do gặp phản ứng quyết liệt của Santucci nên băng nhóm Comores đã thanh toán Santucci ngay trước ngôi nhà của hắn ta ở khu Vieux-Port.

Giám định pháp y cho biết Santucci đã bị bắn đến 14 phát đạn súng tiểu liên tấn công loại AK-47. Một đàn em làm nhiệm vụ bảo vệ kiêm lái xe cho Santucci cũng bị giết chết trong vụ thanh toán này.

Theo thanh tra Eătienne Apais, chỉ huy đơn vị cảnh sát đặc nhiệm BAC tại Marseille thì các vụ thanh toán lẫn nhau xảy ra dồn dập trong năm 2009 có liên quan chủ yếu đến hoạt động buôn lậu ma túy, nhất là trong việc giành quyền quản lý các đường dây vận chuyển ma túy bằng các tàu cao tốc (tàu go-fast) từ các quốc gia Bắc Phi đến hai đảo Sardaigne của Italia và Corse của Pháp, rồi từ đó chuyển tiếp đến thành phố Marseille để phân phối và tiêu thụ.

Một chuyến tàu cao tốc có thể "cõng" trong thân từ 500 đến 700kg ma túy và chỉ mất từ 4 đến 6 tiếng đồng hồ để vượt qua vùng biển Địa Trung Hải ngăn cách giữa các quốc gia Bắc Phi và lãnh thổ Pháp mà đầu cầu là thành phố Marseille. Còn theo nhận định của thanh tra Alain Bauer thì quyền lực tội phạm tại thành phố Marseille cũng như tại một số thành phố lớn ở miền Nam nước Pháp đã có một sự thay đổi quan trọng khi được chuyển giao bằng bạo lực từ các ông trùm già nua của các băng đảng "quý tộc" sang tay một lớp băng đảng tội phạm mới mà phần lớn thành viên đều là những người nhập cư gốc Bắc Phi hoạt động tại các khu ngoại ô của thành phố Marseille

Hoàng Phú (theo L'Express)
.
.