Philippines: Nhiều trùm ma túy người Trung Quốc lũng đoạn

Thứ Tư, 02/11/2016, 17:40
Một trùm ma túy Trung Quốc bị truy nã với tội danh điều hành các phòng thí nghiệm ma túy đá tại Philippines suốt 13 năm qua, đã bị giết chết trong một cuộc đọ súng với lực lượng đặc nhiệm chống ma túy tại thành phố Valenzuea vào sáng sớm một ngày mới đây.

Điều hành nhiều phòng thí nghiệm ma túy đá

Theo báo cáo của Cơ quan phòng chống ma túy Philippines, trùm ma túy Meco Tan (quốc tịch Trung Quốc) đã đọ súng với cảnh sát tại đường Pinagbayanan ở khu Barangay Lingunan vào lúc bình minh. Sau khi cảnh sát đột kích khu nhà kho phức hợp Willex Compound, Meco Tan đã phớt lờ những cảnh báo của cảnh sát, ngoan cố bỏ chạy bằng ô tô của hắn và buộc cảnh sát phải rượt đuổi. Sau khi chiếc xe của Tan đâm vào lề đường, cuộc đọ súng nổ ra khiến hắn thiệt mạng.

Cảnh sát sau đó đã tìm thấy trong xe của Tan một chiếc túi chứa nhiều gói bột nghi là ma túy đá. Cảnh sát đã thẩm vấn thêm 5 người Trung Quốc khác trong Willex Compound nhưng không cho biết rõ 5 người này có bị xem là nghi phạm hay không.

Meco Tan cùng một người tên Jackson Dy bị tình nghi điều hành một phòng thí nghiệm ma túy đá (shabu) ở Naic, Cavite, nơi cảnh sát đã phát hiện và tịch thu 600kg ma túy đá vào năm 2003. Cảnh sát trưởng khu vực Kimberly Molitas cho biết, Jackson Dy đã bị bắt mà hiện đang ngồi tù, còn Meco Tan đã bị truy nã suốt từ năm 2003.

Tan còn dính líu đến các hoạt động của một phòng thí nghiệm ma túy khác ở Scout Chuatoco, thành phố Quezon, nơi cảnh sát tịch thu 70kg ma túy đá và 3.500 kg ephedrine, một thành phần chủ yếu để bào chế loại ma túy này. Tan được xem là trùm ma túy khét tiếng đầu tiên người Trung Quốc bị tiêu diệt kể từ khi Tổng thống Duterte nhậm chức và tuyên chiến với ma tuý.

Cảnh sát Philippines khám xét cơ sở sản xuất hóa chất nghi chứa chất gây nghiện.

Một nhân viên của nhà kho Willex Compound khẳng định, hóa chất cảnh sát tìm thấy bên trong nhà máy là titanium dioxide, chuyên dùng để làm sạch nhựa. Kho chứa chất này thuộc sở hữu của một người tên Henry Co và đã hoạt động được 2 năm nay. Henry Co chính là một trong 5 người Trung Quốc được mời thẩm vấn, nhưng theo phía cảnh sát, anh ta chỉ đến nhà kho để lấy chiếc xe dùng để chở con mình đến trường.

Tuy nhiên, các nhân viên trong nhà máy không biết Meco Tan là ai và hiện vẫn chưa rõ hắn đang làm gì trong kho này vào lúc bị cảnh sát phát hiện và truy đuổi. Một nhân viên cho biết cảnh sát đã tịch thu và xem lại tất cả camera quan sát được gắn trong kho.

Các tổ chức sản xuất ma túy người Trung Quốc bùng phát tệ nạn ở Philippines

Theo trang tin Quartz (Mỹ), trong cuộc họp báo gần đây, ông Rodrigo Duterte buộc tội chính các tổ chức sản xuất ma túy methamphetamine của Trung Quốc (loại ma túy được người Philippines gọi là shabu) đã gây ra tình trạng nghiện ngập cũng như bùng phát tội phạm ma túy tại Philippines. Ông Duterte nói: "Chúng tôi đang làm việc với Trung Quốc. Tôi sẽ đưa vấn đề này ra với họ. Tất cả những chất cấm này đều đến từ Trung Quốc. Chúng tôi muốn họ cũng phải kiểm soát người của mình và tăng cường trấn áp tội phạm của họ. Chúng ta là bạn, phải không?".

Ngay trong hai tuần đầu tiên nhậm chức, tổng thống Philippines từng dọa giết ba kẻ buôn ma túy người Trung Quốc đang sống tại Philippines và sẵn sàng đối diện với chính quyền Bắc Kinh.

Tuy nhiên truyền thông nhà nước Trung Quốc đa phần đưa tin theo kiểu hoặc giảm nhẹ vấn đề, hoặc phớt lờ những cáo buộc của ông Duterte, ngay cả khi họ sát sao theo dõi các lần phát biểu của ông.

Trang Cankao Xiaoxi của Trung Quốc có đề cập tới những cáo buộc của ông Duterte, tuy nhiên lại chuyển sang hướng nói rằng, chiến dịch tiêu diệt tội phạm ma túy của ông Duterte đã bị các tổ chức nhân quyền và một số chính phủ nước ngoài chỉ trích. Cùng lúc, những trang báo như Zhao Jianhua và Thời báo Hoàn cầu đều bác bỏ những cáo buộc cho rằng Trung Quốc đang tuồn ma túy vào Philippines.

Chưa kể họ còn nói Trung Quốc đang hỗ trợ Philippines xây dựng các trung tâm cai nghiện. Trong khi đó, theo Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC), Trung Quốc hiện vẫn là trung tâm sản xuất và phân phối ma túy methamphetamine lớn nhất tại châu Á. Báo cáo năm 2016 của cơ quan này cho thấy ma túy đã được đưa ồ ạt từ Trung Quốc tới Úc và châu Âu.

Danh sách tội phạm dài hàng trang

Trong danh sách nghi phạm buôn bán ma túy trái phép cuối cùng mà tổng thống đang có trong tay có tới 40 thẩm phán và cả một trang gồm tên của những người Trung Quốc.  "Có khoảng một trang trong danh sách (tội phạm ma túy) gồm toàn tên của những người bạn Trung Quốc. Các thẩm phán, khoảng 40 người, phân bổ khắp cả nước", Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu trước các binh sĩ thuộc Sư đoàn Bộ binh 9 ở Pili, Camarines Sur, Philippines.

Ông Duterte cũng đề cập tới tên của một số công dân Trung Quốc được cho là có dính líu tới hoạt động buôn bán "cái chết trắng" tại Philippines. Sau đó, danh sách chính thức do Điện Malacanang cung cấp đã nhận dạng các nghi phạm người Trung Quốc gồm Fu JuJu, Kan Fu Chong, Fu Chan Jiang, Wang Jang Din, Wang Jan Pin và Jiang Shin Zhu. Ngoài ra, Tổng thống Duterte cũng nêu đích danh tên của trùm ma túy Diana Lagman đến từ vùng Pampanga.

Trước đó, nhà lãnh đạo Philippines tiết lộ rằng có khoảng 1.000 cái tên đang nằm trong danh sách tội phạm ma túy của ông, trong đó có nhiều quan chức và công nhân viên chức nhà nước. Trước đó, Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy tại Philippines cho tới khi kẻ buôn bán ma túy cuối cùng bị tiêu diệt, bất chấp sự chỉ trích của một số quốc gia và Liên Hiệp Quốc về mức độ tàn khốc của chiến dịch này.

V.N. - D.T. (tổng hợp)
.
.