"Siêu trung tâm cai nghiện" khổng lồ ở Philippines

Thứ Ba, 06/12/2016, 15:30
Chớp lấy thời cơ trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy, một tỉ phú Trung Quốc đã cấp tiền để xây "siêu trung tâm cai nghiện" khổng lồ ở Manila.

Philippines vừa thông báo kế hoạch xây dựng một "siêu trung tâm cai nghiện" với sức chứa 10.000 người trong tháng 11 này. Đáng chú ý, trung tâm này được một tỉ phú Trung Quốc tài trợ tiền. Thông tin này xuất hiện chỉ 6 ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Duterte tới Bắc Kinh cùng sự tháp tùng của hàng trăm doanh nhân.

Tại Trung Quốc, ông Duterte sẽ củng cố quan hệ với Bắc Kinh vốn đang trong tình trạng "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" vì tranh chấp Biển Đông.

Bên trong nhà giam nhốt con nghiện ma túy ở Philippines.

Sau hơn 100 ngày ông Duterte nắm quyền, ít nhất 3.700 người nghi nghiện ma túy đã bị bắn chết. Trong số này có cả những quan chức cấp cao hay trùm ma túy khét tiếng. "Dự án siêu trung tâm cai nghiện sẽ giúp ích cho người nghiện và đồng thời thay đổi tương lai đất nước", Bộ trưởng Y tế Paulyn Jean Rosell-Ubial nói.

Siêu trung tâm cai nghiện đặt trong một trại quân sự ở phía bắc thủ đô Manila với sự tài trợ của trùm bất động sản Hoàng Như Luận từ Trung Quốc. Theo Tạp chí Forbes danh tiếng, tổng tài sản của Hoàng Như Luận lên tới 4 tỉ USD.

Bà Jean Rosell Ubial cho biết 75 container vật liệu sẽ được nhập từ Trung Quốc để xây dựng trại cai nghiện khổng lồ này. Ngoài ra, chính quyền Manila dự kiến xây thêm bốn siêu trung tâm cai nghiện nữa trên toàn đất nước nhằm giải quyết vấn nạn hiện nay. Ông Duterte từng tuyên bố Trung Quốc thể hiện sự sẵn sàng giúp đỡ chính quyền Manila đối chọi nạn ma túy tràn lan. Tổng thống Philippines ước tính hiện có 3 triệu người Philippines nghiện ma túy.

Dù vậy, ông Duterte cũng chỉ trích Trung Quốc vì không trấn áp mạnh tay dòng chảy của ma túy đá (methamphetamine) vào Philippines. Theo tính toán chỉ có từ 1 đến 2% số người nghiện "ra đầu thú" được chữa trị ở các trung tâm cai nghiện tại Philippines.

Hiện Philippines có hơn 700.000 người nghiện ra đăng ký với các cơ sở cai nghiện, tuy nhiên rất ít nơi có thể giúp được họ do diện tích hạn hẹp. Philippines đang tích cực huấn luyện 900 nhân viên để đón 2.500 người nghiện đầu tiên vào "siêu trung tâm cai nghiện".

Văn Nguyễn - T.L. (tổng hợp)
.
.