Phó thị trưởng thành phố Novosibirsk cấu kết với Mafia

Thứ Ba, 05/01/2010, 10:45
Một vị phó thị trưởng và một trùm mafia cùng gây ra nhiều vụ mưu sát, sự kiện tưởng như tình tiết trong một bộ phim này trên thực tế lại xảy ra tại thành phố Novosibirsk của Siberia  (thuộc Nga).

Sát thủ giả dạng Cảnh sát giao thông

Tờ Quan điểm (Nga) ngày 27/11 đưa tin, thành viên đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất, Phó thị trưởng 33 tuổi của thành phố Novosibirsk của Siberia Alexander Sorotekin câu kết với mafia phạm tội. Vị phó thị trưởng trẻ tuổi giàu triển vọng này đã bị cảnh sát bắt giữ, tên trùm mafia câu kết với ông ta cũng phải vào tù.

Mặc dù cho tới nay cảnh sát chưa công bố chi tiết về những tội ác mà băng nhóm này gây ra, nhưng vụ án mưu sát Chủ tịch Ủy ban Văn hóa dân tộc Armenia 10 năm trước đã trở thành tiêu điểm bàn luận trên khắp nước Nga. Một số phương tiện truyền thông Nga cho rằng, các quan chức bắt tay với mafia không chỉ có một mình Sorotekin.

Ferejick Khachatrian là một thương gia Armenia làm ăn tại Nga, trải qua nhiều năm lăn lộn, ông đã tạo lập được một thế giới riêng của mình tại thành phố Novosibirsk. Sau đó ông trở nên khá nổi tiếng ở Nga và được biết tới với chức vụ Chủ tịch Ủy ban Văn hóa dân tộc Armenia.

9 giờ sáng một ngày tháng 6/1999, Khachatrian rời biệt thự ở vùng ngoại ô thành phố Novosibirsk trên chiếc xe Jeep Grand Cherokee của mình. Lái xe ra mở cửa để ông và vệ sĩ cùng lên xe. Bấy giờ, công việc làm ăn của Khachatrian ở Novosibirsk đã bắt đầu có quy mô, nhưng ông thừa nhận, là một "kẻ ngoại lai", sự phát đạt trong làm ăn của ông khó tránh khỏi việc khiến cho người khác cảm thấy "ngứa mắt".

Người lái xe điều khiển chiếc Grand Cherokee vào hướng thành phố. Dân số ở khu vực này tương đối ít, lại vào ngày nghỉ nên người và xe qua lại trên phố rất thưa thớt. Khachatrian không có việc gì gấp, vì vậy xe đi khá chậm.

Đột nhiên, một thanh niên trẻ mặc cảnh phục ra dấu tay yêu cầu xe dừng lại. Khachatrian ngỡ rằng người này là cảnh sát giao thông liền bảo lái xe dừng lại.

Xe vừa dừng hẳn thì tai họa xảy ra. Người thanh niên đột nhiên đưa khẩu tiểu liên hướng về phía xe nổ súng. Khachatrian kể lại khi nhìn rõ họng súng đen ngòm, ông lập tức cúi rạp người.

Tên sát thủ tổng cộng đã bắn 16 phát đạn, người vệ sĩ bị mất một ngón tay, người lái xe bị thương, Khachatrian cũng trúng một viên đạn. Vừa qua, khi trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, ông Khachatrian nói: "Viên đạn này cho tới nay vẫn nằm trong người tôi, chưa lấy ra được. Tôi gặp nạn lớn mà không chết, có lẽ đây chính là số mệnh".

"Bàn tay đen" đằng sau những vụ mưu sát

Hung thủ đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường sau khi phạm tội, vấn đề tìm ra kẻ đó là ai đã trở thành một câu hỏi hóc búa. Đi tìm lời giải đã hơn 10 năm, cho tới tháng 3 năm nay, hung thủ năm đó mới bị lôi ra trước ánh sáng.

Tháng 3/2009, một ngày nọ Khachatrian bất ngờ nhận được điện thoại của Cục Cảnh sát thành phố Novosibirsk thông báo về việc đến nhận mặt hung thủ. Viên đạn trong người khiến Khachatrian không lúc nào quên được vụ ám sát năm nào, càng không thể quên hình ảnh họng súng đen ngòm và khuôn mặt của hung thủ.

Vì vậy khi hung thủ xuất hiện trước mặt, ông lập tức nhận ra ngay. Thế nhưng, có ai đó đứng đằng sau vụ mưu sát? Qua điều tra, rất nhanh chóng, một ông trùm mafia đã lọt vào tầm ngắm của cơ quan điều tra.

Thuê cựu điệp viên KGB huấn luyện thuộc hạ

Alexander Trunov  năm nay 50 tuổi. Khi còn trẻ ông ta theo học một trường kỹ thuật của thành phố Novosibirsk, tiếp đó làm việc ở sân bay địa phương trong một thời gian ngắn, rồi dần đi vào con đường phạm tội.

Trong cuộc đời phạm tội mấy chục năm, Trunov có liên quan tới nhiều vụ mưu sát, cướp bóc và bắt cóc với nhiều lần vào tù nhưng chưa bị trừng phạt nghiêm khắc. Dần dà, Trunov trở thành một trùm mafia đáng sợ ở thành phố Novosibirsk với biệt danh "Trunn".

 Trunov luôn tuyên bố mình là một võ sĩ đấm bốc rất lợi hại. Nhưng những người quen biết ông ta nói rằng, điều đó không phải là sự thật. Trunov quả có quan hệ mật thiết với một câu lạc bộ đấm bốc địa phương, nhưng chỉ là người bảo kê cho câu lạc bộ đó, chứ chưa từng có ai thấy ông ta luyện tập hay thể hiện "công phu" của mình.

Câu lạc bộ đấm bốc này sau đó đã trở thành "cơ sở huấn luyện võ sĩ" thuộc tập đoàn phạm tội của Trunov, nơi đây đã sản sinh ra hàng loạt những "tay sai vàng" cho hắn.

Ngoài ra, Trunov còn nỗ lực để đế chế tội phạm của mình "tiêu chuẩn hóa, chuyên nghiệp hóa" hơn nữa, và thế là ông ta bắt đầu tuyển dụng giáo viên để đào tạo cho các thuộc hạ. Điều khiến người ta kinh ngạc là, Trunov thuê hẳn một cựu điệp viên KGB chuyên đào tạo cho thuộc hạ của mình cách sử dụng súng ống và cách trốn khỏi hiện trường sau khi phạm tội.

Chính ông trùm mafia này đã lên kế hoạch mưu sát Khachatrian 10 năm trước và sát thủ chính là kẻ được thuê. Tháng 7/2009, sau khi hung thủ bị bắt 4 tháng, Trunov cũng chịu chung số phận.

Vấn đề đặt ra là Khachatrian vì sao lại trở thành "cái gai trong mắt" của tên trùm Trunov? Quá trình điều tra của cảnh sát đã trả lời cho câu hỏi này. Đúng như dự đoán của Khachatrian, việc làm ăn phát đạt của ông đã đem đến "họa sát thân" cho chính ông.

Bấy giờ công việc làm ăn của Khachatrian đã ảnh hưởng tới rất nhiều thế lực của địa phương, việc kinh doanh của Trunov cũng nằm trong số đó. Và thế là tên trùm mafia này cùng một số bạn làm ăn khác cùng nhau lên kế hoạch mưu sát Khachatrian.

Từ đội trưởng "đội xạ thủ" đến Phó thị trưởng

Trong quá trình điều tra Trunov, cảnh sát đã tìm ra một "kho súng ống" lớn trong nhà hắn, đồng thời thu được hàng chục khẩu tiểu liên Kalashnikov, súng lục Makarov, vài khẩu súng trường dùng cho việc phục kích và nhiều đạn dược. Hóa ra, đây là "kho súng ống" chuyên dụng của "đội xạ thủ" dưới quyền Trunov. Đội trưởng "đội xạ thủ" tên là Anatoli Litchenko, cũng là kẻ đồng lõa quan trọng trong nhiều vụ mưu sát và bắt cóc mà Trunov gây ra. Song điều đáng tiếc là, cho tới nay Litchenko vẫn còn ngoài vòng pháp luật.

Tuy Litchenko chưa bị bắt, nhưng quan hệ của hắn với Khachatrian lại dẫn tới một nhân vật "có máu mặt", đó chính là Phó thị trưởng Alexander Sorotekin của thành phố Novosibirsk thuộc Siberia.

Sau khi Trunov sa lưới, cảnh sát luôn nghi ngờ liệu tập đoàn tội phạm của tên trùm mafia này có liên hệ bí mật nào với các quan chức lớn của thành phố Novosibirsk hay không. Cái tên Litchenko khiến Khachatrian đột nhiên nhớ ra một câu chuyện cũ, và ông lập tức thông báo với cảnh sát.

Hóa ra, Litchenko đã được giới thiệu với Khachatrian trong một bữa tiệc nhiều năm trước. Khi ấy, thân phận công khai của Litchenko là ông chủ một công ty tương đối quy mô, mà người giới thiệu Litchenko cho Khachatrian chính là Phó thị trưởng thành phố Novosibirsk Sorotekin. Vì vậy, Sorotekin được đưa vào tầm ngắm của cảnh sát.

Phó thị trưởng làm "quân sư" cho mafia

Alexander Sorotekin, năm nay 33 tuổi, tốt nghiệp Học viện Thương mại Siberia, có bằng Tiến sĩ kinh tế học. Tiếp đến ông lần lượt đảm nhận một loạt vị trí là giám đốc các doanh nghiệp quan trọng của chính quyền thành phố, sau đó ông trở thành nghị sĩ. Đầu năm 2009, Sorotekin được bổ nhiệm vào vị trí Phó thị trưởng thành phố Novosibirsk.

Trong con mắt của nhiều người, vị Phó thị trưởng tài ba này có một tiền đồ vô cùng rộng mở. Nhưng có lẽ họ không thể ngờ được rằng, ngài Phó thị trưởng ấy lại có mối quan hệ với mafia, trong đó mật thiết nhất chính là với Trunov và Litchenko. Điều tra sâu của cảnh sát cho thấy, Sorotekin đã tham gia nhiều vụ mưu sát, mà một trong số đó có vụ Khachatrian. Sau khi vụ mưu sát thất bại, Sorotekin và những kẻ cùng hội cùng thuyền "không dừng lại", họ lại gửi tới ông Khachatrian một lời "cảnh báo" vào năm 2003. Bấy giờ, 2 chiếc xe ôtô của ông Khachatrian và con trai đỗ tại nơi thu phí đỗ xe đã bị đốt cháy lúc 3 giờ sáng. Chủ ý cho vụ này chính là của Sorotekin.

Điều đáng nói là, ông Khachatrian và cha của Sorotekin còn là bạn cũ hơn 20 năm. Sorotekin bố cũng từng là Phó thị trưởng thành phố Novosibirsk, ông này có mối giao hảo sâu sắc với Khachatrian trong thời gian tại nhiệm.

Chính trị gia lầm lạc

Với những chứng cứ vô cùng rõ ràng, cảnh sát đã tiến hành bắt giữ Sorotekin. Văn phòng và ngôi biệt thự của ông ta bị lục soát, cảnh sát đã thu được một số khoản tiền tham ô, nhưng Sorotekin đã biến mất! Cấp trên của ông ta cho biết, không lâu trước đó Sorotekin xin nghỉ phép đi an dưỡng, nhưng đã hết hạn nghỉ mà vẫn không thấy đi làm trở lại.

Ông này còn cho hay, trong lần điện thoại cuối cùng với Sorotekin, hắn từng nói mình đang nghỉ ngơi ở một viện an dưỡng tại Moskva. Lần theo đầu mối này, Cảnh sát Moskva đã hỗ trợ cảnh sát thành phố Novosibirsk lục soát hầu như tất cả các viện an dưỡng ở Moskva, kết quả là đã tìm ra Sorotekin tại một viện an dưỡng nhỏ.

Sau khi Sorotekin sa lưới, bố của hắn ta đã đem toàn bộ số tiền của nhà đến Cục Cảnh sát, hy vọng có thể giảm nhẹ hình phạt cho con trai, nhưng bản thân Sorotekin biết điều này là không thể. Hiện nay, Trunov và Sorotekin đang sống trong nhà giam chờ ngày xét xử.

Khi bình luận về vụ án này, các phương tiện truyền thông đại chúng Nga đều tập trung vào một câu hỏi nhức nhối về "sự câu kết giữa quan chức và mafia": Sorotekin còn trẻ lại có tiền đồ rộng mở, vì sao lại đồng ý làm việc với mafia? Giới truyền thông cho rằng, có lẽ Sorotekin đã có quan hệ mật thiết với mafia từ khi còn đi học, mối liên hệ này xuyên suốt con đường công danh của ông ta.

Theo đó, giới truyền thông Nga phân tích rằng, mafia Nga có ảnh hưởng vô cùng lớn trên thế giới, nếu hình thức tội phạm này tiếp tục phát triển, có thể làm "mafia hóa" chính trị, vụ án Sorotekin đã thể hiện rõ điều này. Nhiều người còn cho rằng, số quan chức có quan hệ ngầm với mafia không chỉ có một mình Phó thị trưởng Sorotekin

T.H.T. (tổng hợp)
.
.