Predpol - Phần mềm phòng ngừa tội phạm

Thứ Sáu, 06/12/2013, 14:25

Một số thành phố ở Mỹ và Anh đã triển khai cài đặt PredPol (viết tắt từ Prediction Police), một phần mềm có thể đoán trước thời gian và địa điểm hành vi tội phạm sẽ xảy ra, đã cho thấy tỉ lệ tội phạm liên tục giảm trong thời gian 2 tháng ứng dụng.

PredPol là một phần mềm an ninh do nhóm các tiến sĩ toán học, tội phạm học và xã hội (UCLA), Đại học Santa Clara và UC Irvine hợp tác chặt chẽ với các nhà phân tích tội phạm cùng sĩ quan an ninh mạng ở các sở cảnh sát Los Angeles và Santa Cruz. Chỉ sau 6 tháng cài đặt phần mềm, hai thành phố đầu tiên này đã giảm được tội phạm trộm cắp tài sản từ 12 đến 25% so với năm ngoái.

Trong thời gian đó, tội phạm bị truy nã liên tục giảm ở Los Angeles, Santa Cruz và một số cơ quan khác ngoài cơ quan cảnh sát cũng đã triển khai phần mềm này. "Tôi tin rằng phần mềm đó hoạt động dự báo an ninh hiệu quả, tỉ lệ tội phạm đã giảm nhanh sau khi được đưa vào sử dụng", đại úy Sean Malinowski công tác tại Sở Cảnh sát Los Angeles trả lời phỏng vấn Đài NBC Nam California.

Sau hàng loạt công tác triển khai gặt hái được thành công ban đầu, hàng chục thành phố trên toàn nước Mỹ cũng như Vương quốc Anh đã áp dụng PredPol. Ở Alhambra, California, cảnh sát hiện nay đang sử dụng PredPol để nhắm vào 3 loại tội phạm chính: đánh cắp xe hơi, trộm cắp tài sản từ các phương tiện vận tải và trộm cắp tài sản.

Từ khi triển khai phần mềm PredPol, những loại tội phạm này đã giảm, cụ thể như: 7%(trộm xe hơi), 20% (trộm tài sản từ phương tiện giao thông) và 32% (trộm cắp tài sản).

"PredPol là công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho phép lực lượng cảnh sát chúng tôi sử dụng thời gian tuần tra hiệu quả hơn và giúp phòng ngừa tội phạm trước khi nó xảy ra", Cảnh sát trưởng Alhambra, ông Mark Yokoyama phát biểu với tờ Thời báo Hoàn cầu.

Phòng Cảnh sát quận Kent, Vương quốc Anh cho biết, tội phạm bạo lực đã giảm 6% kể từ khi bắt đầu sử dụng công cụ PredPol và hiện nay Sở Cảnh sát Seatle đã hợp tác với PredPol để dự đoán và ngăn chặn bạo lực súng đạn.

Phần mềm Predpol đang chứng minh tính hiệu quả về phòng ngừa và giảm tội phạm.

Tiến sĩ George Mohler, đồng sáng lập PredPol kiêm giáo sư toán học và khoa học vi tính Đại học Santa Clara nhấn mạnh rằng: "Trong khi chưa có chiến lược mạnh mẽ nào có thể dập tắt bạo lực súng đạn thì phần mềm dự báo của cảnh sát cung cấp cho sĩ quan một ý tưởng rõ ràng hơn về khi nào và ở đâu để họ có thể ngăn chặn tội phạm. Nếu chúng tôi có thể ngăn chặn dù chỉ là một khẩu súng, thì có nghĩa hàng xóm, bạn bè hoặc thành viên gia đình của bạn sẽ giảm được nguy cơ trở thành nạn nhân".

Điểm đặc biệt trong phương pháp dự báo tội phạm của PredPol dựa trên sự kích hoạt dữ liệu tội phạm hiện có ở mỗi thành phố, các thuật toán hiện đại được phát triển hơn 6 năm qua, khoa học máy tính, điện toán đám mây và những kinh nghiệm không thể thiếu của các sĩ quan cảnh sát giàu

Phần mềm PredPol đang chứng minh tính hiệu quả về phòng ngừa và giảm tội phạm

kinh nghiệm. Dữ liệu tội phạm được phân tích thông qua một thuật toán tinh vi áp dụng lý thuyết hình sự đã được kiểm chứng về tội phạm trong đó có tội phạm bạo lực bằng súng đạn. Kết quả là, những khuyến cáo đã chính xác và hữu dụng vì cảnh sát có thể biết được khi nào và ở đâu tội phạm có khả năng xảy ra nhất, điều này cho phép cảnh sát xuất hiện trước khi sự việc xảy ra.

PredPol tiếp tục mở rộng cấu hình, phương pháp tiếp cận mới này nhằm mục đích ngăn chặn bạo lực súng, dự đoán ngộ sát bằng súng so với các phương pháp hiện có, bao gồm bản đồ điểm nóng truyền thống (tức là những khu vực từng xảy ra nổ súng gây thương vong cho người dân).

Sự thích ứng này đã đem lại kết quả tốt hơn trong công tác phòng chống tội phạm được các cơ quan cảnh sát công nhận cùng với công nghệ ngày càng mở rộng của PredPol. Trong các thí nghiệm có kiểm chứng ở Los Angeles (Mỹ) và Kent (Anh), PredPol không chỉ giảm tội phạm mà còn dự đoán hành vi phạm tội sắp xảy ra chính xác so với cách thức dự đoán hoạt động tốt nhất hiện nay. Tính chính xác còn gia tăng hơn khi PredPol lập bản đồ tội phạm hiện tại và phân tích điểm nóng.

Nếu không có các phân tích dự đoán, thì cảnh sát phải truy bắt tội phạm của ngày hôm qua (vì không thể biết trước hành vi tội ác xảy ra) bằng cách dựa vào phương pháp lập bản đồ đơn giản về dữ liệu tội ác đã xảy ra trong quá khứ. Điều đó giống như dự báo thời tiết chỉ sử dụng hình thái thời tiết từng có trước đây, nhưng bỏ qua radar thời tiết. Công cụ lập bản đồ tội phạm truyền thống thường hiếm khi được điều chỉnh, phải dựa vào nhân lực để nhận ra các mô hình và phân bổ nguồn lực trên cơ sở tội phạm trong quá khứ hơn là hành vi phạm tội được biết trước sẽ xảy ra.

Tuy PredPol không thay thế kiến thức chuyên sâu của các sĩ quan cảnh sát kỳ cựu và nhà phân tích tội phạm, nhưng nó cung cấp một công cụ hỗ trợ dễ sử dụng hơn cho phép cảnh sát hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn so với nguồn lực hiện có của họ

Trúc Phạm (tổng hợp)
.
.