Quảng Trị: Án mạng từ mâu thuẫn nhỏ

Thứ Tư, 27/03/2013, 20:25

Ngày 5/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Trị đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội danh "giết người" và "cố ý gây thương tích, gây tổn hại sức khỏe cho người khác"; khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với 3 đối tượng gồm: Hồ Văn Lưới (25 tuổi), Hồ Văn Đăng (20 tuổi) và Hồ Văn Lai (36 tuổi), cùng trú tại thôn Rơ Viêng, bản 9, xã Thanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Theo hồ sơ của vụ án, khoảng 19h ngày 23/2/2013, Hồ Văn Phai (38 tuổi), trú thôn Rơ Viêng, bản 9 chạy xe gắn máy đến nhà ông Hồ Văn Tố  ở cùng bản để chung vui vì gia đình ông Tố tổ chức đám cưới cho con. Trên đường đi, khi chạy xe đến đoạn trước cửa ngõ của gia đình anh Hồ Văn Lưới thì Phai dừng xe và rú ga thật to. Chưa dừng lại ở đó, Phai chạy xe đến trước cửa ngõ nhà ông Hồ Văn Lương (bố của Lưới) dừng xe và đi tiểu. Sau đó, Phai tiếp tục cho xe nổ máy và rú ga gây ồn ào khiến những người xung quanh bất bình.

Thấy Phai có những hành động rất kỳ quặc, Lưới và ông Lương cùng đi ra đường để khuyên can Phai không nên gây mất ồn ào trong thôn xóm. Phai không những không nghe theo lời khuyên can mà ngược lại còn to tiếng cự cãi, vì thế giữa cha con ông Lương và Phai xảy ra mâu thuẫn.

Ấm ức, Phai phóng xe đến nhà ông Tố nơi đang có rất nhiều thanh niên tập trung vui chơi. Phai nói với những người em trai của mình gồm: Hồ Văn Lai, Hồ Văn Lý, Hồ Văn Hiếu rằng Phai bị cha con ông Lương gây gổ và trong khi cãi cọ Lưới đã dùng tay đánh vào mặt Phai. Nghe xong câu chuyện, Phai cùng 3 người em trai của mình nhảy lên 3 chiếc xe gắn máy chạy đi huy động thêm Hồ Văn Đại (con trai Phai), Hồ Văn Đăng (con chú ruột Phai) và Hồ Văn Hiền, Hồ Văn Liễu (cháu ruột Phai). Tất cả gậy gộc trong tay kéo tới nhà ông Lương.

Đến nơi, cả bọn xông thẳng vào nhà ông Lương gây gổ, la hét. Thấy vậy, cha con ông Lương cùng với những người thân cư ngụ gần đấy chạy ra nghênh chiến. Một cuộc ẩu đả tập thể đã diễn ra trong đêm tối và kết quả là Hồ Văn Phai bị Lưới dùng hung khí đánh chết ngay tại chỗ, những người còn lại của cả hai gia đình đều bị thương tích.

Các đối tượng trong vụ án bị thương đang được cấp cứu (ảnh do PC45 Quảng Trị cung cấp).

Ngay sau khi vụ hỗn chiến xảy ra, vụ việc đã được báo lên Công an huyện Hướng Hóa và Công an tỉnh Quảng Trị. Ngay trong đêm, một tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an tỉnh Quảng Trị ngay lập tức đến hiện trường để phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi. Đồng thời tổ chức đưa các đối tượng bị thương đi cấp cứu, trong số đó có Hồ Văn Lưới bị thương tích nặng được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện tỉnh Quảng Trị.

Tại nơi xảy ra vụ ẩu đả, lực lượng chức năng đã thu giữ được rất nhiều khúc cây gỗ, tre dài từ 1 đến 2m, ống tuýt sắt, chày giã ớt, đòn gánh, rựa, gạch đá của các đối tượng tham gia vụ việc này.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, Hồ Văn Phai bị tử vong do bị đa chấn thương bởi vật tày gây nên 4 vết thương ở vùng đầu.

Trao đổi với chúng tôi về vụ án này, các trinh sát hình sự cho biết: Do án mạng xảy ra trên một vùng địa bàn hẻo lánh thuộc một huyện vùng cao, các đối tượng liên quan đều là anh em bà con họ hàng thân thuộc và đều là đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều. Mặt khác, do tập quán của đồng bào ở thôn Rơ Viêng có nhiều điểm khác với người Kinh ở miền xuôi, nên sau khi Phai bị đánh chết, người nhà của Phai đã đòi đem xác Phai đến bắt đền gia đình nhà ông Lương, gây ồn ào trong thôn bản.

Tuy nhiên, nhờ sự có mặt kịp thời của cơ quan chức năng, các điều tra viên đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phân loại đối tượng, tiến hành gọi hỏi, thẩm vấn một cách minh bạch. Bộ phận kỹ thuật hình sự, tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi một cách tỉ mỉ, công minh, nên đã thuyết phục được đôi bên vãn hồi trật tự. Mặt khác, lãnh đạo chính quyền địa phương, Bộ đội biên phòng cũng đã sát cánh cùng các lực lượng làm án để giải thích, động viên, chia sẻ với gia đình nạn nhân cũng như phía người gây án cần phải bình tĩnh và chấp hành những quy định của pháp luật…

Rõ ràng, nguyên nhân dẫn đến vụ ẩu đả gây án mạng rất đáng tiếc này có xuất phát điểm từ những mâu thuẫn rất nhỏ trong cuộc sống. Chỉ vì bức xúc trước tiếng rú ga xe máy của Hồ Văn Phai mà mâu thuẫn xảy ra đến mức không kiềm chế được. Lẽ ra những đối tượng tham gia vụ án này phải vì tình cảm láng giềng, bà con cùng dân tộc với nhau để xử lý bức xúc trên tinh thần "chín bỏ làm mười" thì ngược lại họ lại đẩy sự bức xúc của mỗi cá nhân đi quá xa, đến mức xảy ra án mạng.

Giờ đây, kẻ gây nên những bức xúc không đáng có cho cha con ông Lương là Hồ Văn Phai đã thiệt mạng, để lại cha mẹ già, vợ và những đứa con thơ. Hai anh em ruột Hồ Văn Lưới và Hồ Văn Đăng là những kẻ được xác định đã gây ra cái chết cho Hồ Văn Phai đang nằm trong nhà tạm giam của Công an tỉnh Quảng Trị chờ ngày xét xử.

Hồ Văn Lai - kẻ được xác định đã gây thương tích 23% cho Lưới cũng đã bị khởi tố, bắt giam về tội "cố ý gây thương tích". Chắc chắn rằng, những đối tượng nêu trên,  mỗi người tùy theo mức độ phạm tội của mình sẽ phải nhận một bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Vụ án này sẽ là bài học đắt giá về vấn đề giải quyết những mâu thuẫn, bức xúc trong cuộc sống...

Bảo Thy
.
.