Ray Kelly – Siêu Cảnh sát trưởng chống khủng bố của TP New York

Chủ Nhật, 09/10/2011, 19:25

Không có một thành phố nào, ở bất cứ thời điểm nào, gặp phải thách thức về an ninh một cách nặng nề như ở thành phố New York nước Mỹ. Và trong năm nay, tình báo Mỹ cật lực điều tra về "thông tin đáng tin cậy" cho biết bọn khủng bố muốn tấn công New York bằng xe gài bom.

Sau ngày 11/9/2001, Sở Cảnh sát New York (NYPD) quyết định không thể để cho thành phố bị tấn công lần nữa. Từ đó mà Ray Kelly có ý tưởng cho xây dựng một đơn vị tinh nhuệ chống khủng bố mạnh nhất, sử dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới.

Đơn vị chống khủng bố của Cảnh sát trưởng Ray Kelly có nhiệm vụ tuần tra liên tục trên không, trên mặt đất và trên biển tại thành phố lớn nhất và đông dân nhất nước Mỹ. Các sĩ quan cảnh sát - nhiều người trong số đó được vũ trang hạng nặng như quân đội - của đơn vị đặc biệt muốn gửi một thông điệp: thành phố New York là nơi không dễ bị tấn công khủng bố. Ray Kelly là cảnh sát giỏi và rời khỏi NYPD trước ngày 11-9. Nhưng trong vòng 4 tháng sau khi New York bị tấn công, thị trưởng New York phải tìm cách mời Ray Kelly trở lại hàng ngũ của NYPD. Có 50.000 người làm việc cho Ray Kelly - 35.000 sĩ quan mặc cảnh phục và 15.000 nhân viên dân sự.

Theo Ray Kelly, có hơn 8 triệu người New York cần được bảo vệ và ông luôn nghĩ đến mối đe dọa mà không ai muốn tưởng tượng - đó là một thiết bị hạt nhân buôn lậu trong thành phố New York. Trên con sông phía đông New York - East River - là một chiếc tàu do phòng thí nghiệm hạt nhân liên bang thiết kế. Bên trong chiếc tàu là hệ thống dò hạt nhân cực kỳ nhạy. Trên không là những chiếc máy bay trực thăng trang bị máy móc dò phóng xạ thường xuyên tuần tra bầu trời thành phố. Thậm chí cảnh sát cũng được mang máy dò hạt nhân tự động ở thắt lưng.

Ray Kelly còn xây dựng một mạng lưới mà phần đông người dân New York không hề nhìn thấy được. Hiện nay gần như bất cứ ai tản bộ trong khu vực Hạ  Manhattan đều hiện hình ảnh lên màn hình giám sát ở NYPD. Tổng cộng 2.000 camera theo dõi đã được lắp đặt trong thành phố và sắp tới con số đó sẽ tăng lên 3.000. Một máy tính cực mạnh sử dụng trí thông minh nhân tạo có nhiệm vụ quan sát thường xuyên mọi camera cùng một lúc. Trong năm 2010, hệ thống camera phát hiện một chiếc túi đáng ngờ của ai đó bỏ lại trước trụ sở Sở Giao dịch chứng khoán New York và chỉ trong vòng vài phút, một đội phá bom có mặt tại hiện trường. Họ sử dụng máy X-quang di động kiểm tra bên trong chiếc túi, sau đó nhân viên kỹ thuật cẩn thận mở nó ra. May mắn chiếc túi chỉ đựng thức ăn thừa của ai đó bỏ lại.

Lực lượng của Ray Kelly nói được 60 thứ tiếng, và ông có đội ngũ những sĩ quan tình báo riêng của mình trên khắp thế giới. Họ có mặt ở Lyon nước Pháp, nơi đặt trụ sở Interpol, và Paris, Madrid, Tel-Aviv, London, Montreal, Toronto, Singapore và Cộng hòa Dominican. Kể cả ở Abu Dhabi, Amman, Jordan. Họ có mặt ở những nơi đó để thu thập thông tin tình báo và nghe lén để giúp bảo vệ New York hiệu quả hơn.

Khi bọn khủng bố tấn công ở hải ngoại, như trường hợp ở Madrid năm 2004, cảnh sát NYPD sẽ phản ứng nhanh và gửi thông tin trở về Mỹ trong thời gian nhanh nhất. ở Madrid, đội thám tử của Ray Kelly biết được tin những quả bom đặt trên những chiếc tàu tập hợp gần nhà ga - ngay lập tức sĩ quan cảnh sát ở New York thắt chặt an ninh xung quanh những đường tàu điện ngầm. ở Mumbai (ấn Độ) năm 2006, NYPD biết được những quả bom giấu trên giá hành lý phía trên đầu hành khách trong tàu điện. Ngay sáng hôm đó Cảnh sát New York tập trung kiểm tra những giá hành lý trong tàu điện!

Khi hệ thống khách sạn ở Mumbai bị tấn công, NYPD phát hiện cảnh sát ấn Độ không có thiết kế an ninh bên trong những tòa nhà này. Thế nên đơn vị chống khủng bố của Ray Kelly hiện đã cho lắp đặt một thư viện video về mọi đường hành lang, lối đi bộ và cửa ra vào tại 700 khách sạn ở New York. Kelly cho biết tổ chức tình báo tốt giúp ngăn chặn được cuộc tấn công khủng bố sau ngày 11-9 nhằm vào một trong những cảnh quan đẹp nhất của thành phố.

Ray Kelly - tên đầy đủ là Raymond Walter Kelly - sinh ngày 4/10/1941, có thâm niên 31 năm phục vụ NYPD và giữ chức cảnh sát trưởng từ năm 1992 đến 1994 và 2002 đến hiện nay. Với tài năng của mình, Ray Kelly được Thượng nghị sĩ New York Charles Schumer đề cử vào vị trí giám đốc kế tiếp của FBI.

Ray Kelly chào đời và lớn lên ở Manhattan, từng học qua các trường đại học như St.John's, New York và Havard. ông bắt đầu gia nhập NYPD năm 1960, sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát New York và trải qua kỳ thi khó khăn trước khi vào lực lượng cảnh sát thực thụ. Ngày 16/10/1992, Ray Kelly được bổ nhiệm làm cảnh sát trưởng thứ 37 của NYPD. Lúc đó lực lượng có 11,5% người da đen. Dưới dự lãnh đạo của Ray Kelly, tỷ lệ tội phạm trong New York bắt đầu có dấu hiệu giảm bớt. Ray Kelly chính là người lãnh đạo thành phố New York khôi phục tinh thần thời gian tòa tháp đôi World Trade Center bị tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Ray Kelly cũng từng lãnh đạo lực lượng giám sát đa quốc gia của Interpol ở Haiti từ tháng 10/1994 đến 3/1995. Lực lượng chịu trách nhiệm ngăn chặn những hành vi vi phạm nhân quyền ở Haiti đồng thời thiết lập một lực lượng cảnh sát tạm thời ở nơi đây. Trong thời gian phục vụ ở Haiti, Ray Kelly được Tổng thống Bill Clinton tuyên dương khen thưởng vì sự phục vụ tận tụy. Kelly cũng nhận được giải thưởng dành cho sự phục vụ nhân dân - Commander's Award for Public Service

Diên San (tổng hợp)
.
.