Bắt giam nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội:

Rút khỏi dự án, vẫn chiếm đọat hàng chục tỉ đồng

Thứ Ba, 10/06/2014, 23:45

Mặc dù Công ty CP Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội (UAC) đã thoái vốn, rút khỏi dự án Tổ hợp chung cư cao tầng và dịch vụ khu đất NO4 khu đô thị mới Đông Nam đường Trần Duy Hưng, thế nhưng trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty UAC, bà Nguyễn Phương Mai đã tự ký “thỏa thuận vay vốn” với khách hàng, giả chữ ký của kế toán trưởng và thủ quỹ để thu tiền, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng…

Ngày 15/5 vừa qua, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện bắt tạm giam bị can để điều tra đối với bà Nguyễn Phương Mai (SN 1960), nguyên Chủ tịch HĐQT, Bí thư Đảng ủy Công ty UAC, can tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản". Hành vi  tham nhũng của bà Nguyễn Phương Mai được Cơ quan điều tra đánh giá là phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Công ty UAC được cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước - Công ty Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội với tỉ lệ vốn Nhà nước là 51% do Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) quản lý. Người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Phương Mai, Chủ tịch HĐQT. Công ty UAC hoạt động chủ yếu tư vấn kiến trúc dự án bất động sản.

Tháng 7/2008, Công ty UAC tham gia liên doanh với 3 đơn vị là Tổng công ty UDIC, Công ty CP Xây dựng công nghiệp - ICC, Công ty CP Thương mại quốc tế và tư vấn đầu tư INVECO thực hiện dự án Tổ hợp chung cư cao tầng và dịch vụ NO4 thuộc Khu đô thị mới Đông Nam đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội). Tổ hợp chung cư bao gồm 3 tòa nhà  29 tầng, gồm trên 500 căn hộ, được xây dựng trên tổng diện tích 10.279m2. Dự án nằm ở vị trí khá đắc địa, mặt chính tòa nhà ở đường Hoàng Đạo Thúy. Theo thỏa thuận thì Công ty UAC được quyền khai thác một phần căn hộ thuộc dự án này.

Tháng 1/2013, do khả năng tài chính và tình hình thị trường bất động sản sụt giảm,  Công ty UAC đã thoái vốn khỏi dự án trên. Theo đó, các quan hệ hợp đồng thỏa thuận vay vốn với khách hàng phải được thanh lý hoặc chuyển giao cho Ban quản lý dự án mới gồm 3 đơn vị thành viên còn lại trong liên doanh. Thế nhưng, lợi dụng vị trí là Chủ tịch HĐQT Công ty UAC, bà Nguyễn Phương Mai vẫn tự ký thỏa thuận vay vốn với khách hàng, tự lập và ký nhận phiếu thu tiền, làm giả chữ ký của kế toán trưởng, thủ quỹ công ty trên các phiếu thu tiền để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Theo tố cáo của bà Trịnh Thị H. ở phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội, tháng 3/2012, thông qua sàn bất động sản INFO Việt Nam, bà H. được dẫn đến gặp bà Nguyễn Phương Mai - Chủ tịch HĐQT công ty để  ký "thỏa thuận vay vốn". Theo đó, bà H. được quyền mua 3 căn hộ tại dự án NO4 Đông Nam đường Trần Duy Hưng và được ký hợp đồng mua căn hộ sau 12 tháng kể từ ngày cho vay vốn. Bà H. đã nộp 2 đợt với tổng số tiền trên 4,3 tỉ đồng.

Tháng 3/2013, không thấy phía Công ty UAC ký hợp đồng mua bán căn hộ như thỏa thuận, bà H. đã đến công ty gặp bà Mai yêu cầu thực hiện thỏa thuận đã ký thì bà Mai nói đang gặp khó khăn, xin được trả lại số tiền góp vốn và lãi vay. Bà Mai trực tiếp viết giấy cam kết trả tiền 2 lần nhưng đều không trả được. Khi làm việc với Giám đốc Công ty UAC, bà H. mới biết toàn bộ số tiền đã giao cho bà Mai khi ký thỏa thuận vay vốn không được bà Mai chuyển về công ty.

Bà Phan Diệp L., một trong số nạn nhân bị bà Nguyễn Phương Mai chiếm đoạt tiền tố cáo, do có quan hệ quen biết  nên đầu năm 2010,   bà Mai  vay 5 tỉ đồng trong thời hạn 3 tháng với lý do đóng tiền chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất dự án NO4 mà Công ty UAC là 1 trong 4 chủ đầu tư.

Tháng 6/2011, do bà Mai không trả được khoản nợ 5 tỉ đồng nên đề nghị bà Diệp L. chuyển số tiền cho vay vào việc góp vốn mua căn hộ tại dự án NO4. Bà Diệp L. đồng ý và được bà Mai ký thỏa thuận góp vốn mua 2 căn hộ tại dự án với tổng số tiền góp vốn là trên 5,5 tỉ đồng. Trừ số tiền cho vay thì bà Diệp L. phải đóng thêm cho Công ty UAC là trên 500 triệu đồng.

Thỏa thuận vay vốn, phiếu thu tiền do bà Mai tự ký, làm giả để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Đến giữa năm 2013, sau khi có thông tin chung cư NO4 đã được phép bán và Công ty UAC đã rút khỏi dự án trên, bà Diệp L. đến Công ty UAC gặp bà Mai hỏi thì được trả lời UAC là công ty "con" của Tổng công ty UDIC nên UAC đã bàn giao hợp đồng giao dịch về "công ty mẹ". Khách hàng phải đợi UDIC mời đến ký hợp đồng với Công ty UAC.

Tuy nhiên, chờ đợi một thời gian dài vẫn chưa thấy được ký hợp đồng mua nhà, bà Diệp L chính thức làm văn bản đến Công ty UAC thì được trả lời công ty không lưu giữ các hợp đồng, thỏa thuận góp vốn mà bà Nguyễn Phương Mai - Chủ tịch HĐQT công ty đã ký trước đây với bà Diệp L. Các phiếu thu tiền kèm theo không phải phiếu thu do Phòng Tài chính của công ty phát hành, các chữ ký của kế toán trưởng và thủ quỹ trên phiếu thu là giả mạo…

Quá trình điều tra, đến nay Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã làm rõ bằng thủ đoạn giả mạo chữ ký, tự ý lập phiếu thu tiền như trên, bà Mai đã tự ký thỏa thuận vay vốn với 9 cá nhân, thu về 29,6 tỉ đồng. Trong số tiền này, bà Mai mới chỉ chuyển cho tổng công ty 5 tỉ đồng của 2 cá nhân, còn lại chiếm đoạt 24,6 tỉ đồng. Đến cuối năm 2012, khi có khách hàng đến Công ty UAC thanh lý thỏa thuận vay vốn, sự việc mới được phát hiện. Đến tháng 3/2013, bà Mai xin từ chức, sau đó bỏ công ty không đến làm việc.

Làm việc tại Cơ quan Công an, những bị hại đã bị bà Nguyễn Phương Mai chiếm đoạt tiền cho biết họ bị "sốc" bởi  bản thân bà Mai là Chủ tịch HĐQT, lại là Bí thư Đảng ủy của Công ty UAC nên khi được bà Mai trực tiếp ký kết hợp đồng, thỏa thuận, tất cả đều tin tưởng. Người bị hại đặt câu hỏi,  UAC là công ty nhà nước nắm cổ phần 51% mà không hiểu sao các phòng ban trong công ty lại không kiểm soát được khiến bà Mai một mình "tự tung tự tác", ký kết hợp đồng, thu tiền của khách hàng để chiếm đoạt? Mặt khác, tháng 1/2013, Công ty UAC thoái vốn nhưng khách hàng không hề hay biết nên có người vẫn tiếp tục đến nộp tiền cho bà Mai.

Phối cảnh dự án tổ hợp chung cư NO4 đông nam đường Trần Duy Hưng (từ tháng 1/2013, UAC đã thoái vốn).

Được biết sau khi bà Mai bị bắt tạm giam, đã có thêm nhiều cá nhân đến Cơ quan điều tra tố cáo việc bà Mai vay tiền cá nhân không trả, sau đó "trả nợ" bằng cách ký hợp đồng thỏa thuận góp vốn vào dự án NO4 Đông Nam đường Trần Duy Hưng. Số tiền vay nợ này lên tới hàng chục tỉ đồng.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đề nghị những ai là bị hại của bà Nguyễn Phương Mai, liên hệ Đội Điều tra tội phạm về tham nhũng, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) Công an Hà Nội để giải quyết (gặp điều tra viên Trần Mai Hoa, điện thoại: 0904172310, 043.9396712)

H.Vũ
.
.