Sát thủ máu lạnh 9X gây án mạng, phi tang xác trong bể nước

Thứ Hai, 21/04/2014, 18:30

Ngày 3/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ hình sự đối với Lê Văn Doanh (21 tuổi, ở thôn Cao Duệ, xã Nhật Tân, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) để điều tra, xử lý về hành vi “Giết người”. Đây là thủ phạm vụ giết người, ném xác xuống bể nước phi tang gây chấn động dư luận tại Hải Dương những ngày qua. Chiến công khám phá nhanh vụ trọng án trong vòng 24 giờ của Công an tỉnh Hải Dương đã góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa phương, mang lại niềm tin cho nhân dân.

Thi thể trong bể nước ngầm

Hiện trường xảy ra vụ án là ngôi nhà 4 tầng  đang trong giai đoạn hoàn thiện tại Khu đô thị Đức Minh, phường Thanh Bình, TP Hải Dương. Ngôi nhà có vị trí khá "đắc địa", nằm gần Bệnh viện Đa khoa và một số trụ sở cơ quan hành chính lớn của tỉnh Hải Dương.

Chủ nhân của ngôi nhà là chị Phạm Thị K. (SN 1975). Chồng chị đi xuất khẩu lao động tại Nga. Chị K và hai con nhỏ đang thuê nhà tại phường Trần Hưng Đạo, cách xa công trình xây dựng nên gần đây có thuê anh Nguyễn Văn Vui (quê ở xã Quyết Thắng, huyện Thanh Hà, Hải Dương) trông coi ngôi nhà trên. Khoảng 9h ngày 1/4, anh Phạm Văn Cây, thợ xây đang thi công nhà cho chị K múc nước từ bể ngầm  của ngôi nhà phát hiện xác anh Nguyễn Văn Vui trong bể.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSHS chủ trì phối hợp  Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP Hải Dương và Công an phường Thanh Bình khẩn trương tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để phục vụ công tác điều tra, truy xét thủ phạm.

Những người thợ đang thi công nhà chị K cho biết, buổi tối chỉ có anh Vui ngủ tại công trình. Ban ngày, anh Nguyễn Văn Vui làm thợ điện nước cho một chủ thầu xây dựng là anh Nguyễn Duy Vui ở một công trình khác. Sáng 1/4, khi đến làm việc, tốp thợ không thấy anh Vui đâu. Chiếc xe máy nhãn hiệu Exciter của anh Vui được dựng trên vỉa hè gần công trình xây dựng, không có chìa khóa nên họ nghĩ anh Vui có việc đi đâu đó. Tốp thợ vẫn tiến hành công việc bình thường cho đến khi phát hiện ra nạn nhân trong bể nước.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Cơ quan điều tra  nhận định đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng. Đối tượng đã dùng dao đâm nạn nhân nhiều nhát, dùng dao cắt cổ, tước đoạt tính mạng đến cùng, sau khi gây án đã có hành vi xóa dấu vết trước khi tẩu thoát khỏi hiện trường.

Hiện trường xảy ra vụ án.

Công tác điều tra ban đầu gặp nhiều khó khăn do nhiều dấu vết tại hiện trường đã bị xáo trộn. Nơi xảy ra vụ án mạng cũng khá vắng ve. Bản thân nạn nhân Nguyễn Văn Vui cũng có nhiều mối quan hệ phức tạp. Trước khi nhận trông coi nhà cho chị K., anh Vui có thời gian làm nhân viên giao hàng cho Doanh nghiệp tư nhân Sáng Nhàn, một đại lý nước giải khát lớn ở TP Hải Dương. Theo nhiều nguồn tin thì anh Vui đã có bạn gái nhưng vẫn giao du với một số người có giới tính đặc biệt. Do đó, nguyên nhân anh Vui bị sát hại do mâu thuẫn tình ái cũng là một giả thiết được đặt ra.

Tập trung xác minh các quan hệ của nạn nhân, Cơ quan điều tra xác định nghi vấn nổi lên đối với Lê Văn Doanh, đồng nghiệp của anh Vui tại Doanh nghiệp tư nhân Sáng Nhàn. Mặc dù chỉ làm chung với nhau vài tháng trước Tết Giáp Ngọ 2014 nhưng hai người khá thân thiết, hay đi ăn nhậu cùng nhau. Tối 31/3, anh Vui cùng Doanh và một số người bạn đi nhậu tại quán vịt ở đường Ngô Quyền, phường Thanh Bình.

Tan cuộc nhậu, anh Vui và Doanh về sau cùng. Sáng hôm sau, Doanh liên hệ với những người có mặt trong cuộc nhậu dặn họ nếu có ai hỏi thì đừng nói việc tối qua Doanh cũng góp mặt. Xác minh tại nhà Doanh, được biết sáng 1/4, Doanh có qua nhà lấy quần áo rồi vội vã đi ngay.

Nhận định Doanh là đối tượng gây án có dấu hiệu bỏ trốn, tổ công tác Công an TP Hải Dương và Phòng PC45 Công an tỉnh đã vận động gia đình đưa Doanh ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật. Đến sáng 2/4, biết không thể trốn tránh pháp luật, Lê Văn Doanh đã cùng người nhà đến Công an TP Hải Dương xin đầu thú.

Gây án mạng chỉ vì món nợ 3 triệu đồng?

Lạnh lùng, vô cảm - đó là thái độ của kẻ thủ ác Lê Văn Doanh khi chúng tôi tiếp xúc vào chiều 3/4 tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Bước ra từ buồng tạm giam, Lê Văn Doanh nổi trội giữa đám can phạm, phạm nhân bởi chiều cao trên 1m80. Trong khi nạn nhân Nguyễn Văn Vui là người có thể tạng thấp bé nhẹ cân.

Lê Văn Doanh khai hắn học chưa hết lớp 11. Học dốt, "đúp" mấy năm liền nên hắn xấu hổ, bỏ học giữa chừng. Trước khi xin vào Doanh nghiệp tư nhân Sáng Nhàn, Doanh có làm tại một công ty chuyên về may mặc.

Nghe Lê Văn Doanh khai nhận nguyên nhân sát hại anh Vui, chúng tôi sởn gai ốc vì  tuy ít tuổi nhưng  hành động của hắn lại không kém những kẻ giết người "chuyên nghiệp"  ở sự mất nhân tính và hành động quyết liệt đến cùng nhằm tước đi sinh mạng nạn nhân. Doanh khai rằng trong thời gian làm việc cùng nhau tại Doanh nghiệp tư nhân Sáng Nhàn, anh Vui có vay hắn 3 triệu đồng để mua chiếc xe máy hiệu Exciter với lời hứa "dăm bữa nửa tháng sau sẽ trả".

Tuy nhiên, mua xe đi đến vài tháng rồi vẫn không thấy anh Vui đả động gì đến việc trả nợ, một vài lần Doanh đòi thì anh Vui nói chưa có tiền. Hơn một tháng nay, Doanh cũng đã thôi việc tại Doanh nghiệp Sáng Nhàn nên cần tiền tiêu. Anh Vui biết thế nhưng vẫn trả lời chưa có tiền để trả.

Lê Văn Doanh tại Cơ quan điều tra.

Doanh khai điều khiến hắn bức xúc là thái độ của anh Vui. Mặc dù là con nợ nhưng lại không coi chủ nợ ra gì, thậm chí còn gắt gỏng, khó chịu và không "chốt" thời gian cụ thể trả nợ. Ấm ức trong lòng đã tích tụ thành một âm mưu trả thù độc ác. Chiều 31/3, Doanh đi mua một con dao nhọn giấu trong túi quần. Tối cùng ngày, hắn rủ anh Vui cùng một số người bạn đi ăn nhậu.

Theo Doanh thì mặc dù không uống được rượu nhưng tối đó hắn uống khá nhiều. Khoảng 22h, anh Vui dùng xe máy chở Doanh về ngôi nhà chị K., trông coi công trình. Khi anh Vui thay quần áo, chỉ còn mặc quần đùi nằm trên chiếc phản kê ở tầng một, Doanh hỏi về món nợ, anh Vui đáp: "Để xem thế nào, sang tháng có lương lậu, bây giờ tao chưa có". Doanh bực tức quát: "Lúc vay tiền, ông bảo mượn nửa tháng, bây giờ mấy tháng vẫn chưa trả là thế nào?".

Hai bên lời qua tiếng lại. Doanh rút dao đâm vào người anh Doanh. Nạn nhân vùng dậy chạy ra phía cửa nhưng kẻ sát nhân không buông tha. Ghê rợn hơn, khi anh Vui kêu cứu, Doanh còn lấy áo của anh bịt miệng, tiếp tục ra tay tàn độc cho đến khi nạn nhân tắt thở.

Cho dù Lê Văn Doanh thanh minh rằng tối trước khi gây án đã uống quá nhiều rượu khiến hắn không kiểm soát được hành vi, thế nhưng những hành động tiếp theo của kẻ sát nhân cho thấy lý do này khó có thể chấp nhận được. Bởi sau khi biết chắc anh Vui đã chết, Doanh còn đủ bình tĩnh làm những việc bất nhẫn, vô lương khác như kéo xác  nạn nhân vứt xuống bể nước ngầm, dùng cát rắc lên vết máu xóa dấu vết rồi cuộn chăn chiếu, quần áo dính máu, dùng xe máy của nạn nhân chở  đi vứt bỏ ở nhiều nơi.

Phi tang xong, hắn quay trở lại hiện trường, dựng xe máy trên vỉa hè, lau sạch máu bám trên xe xong mới tẩu thoát. Hắn mang theo chiếc chìa khóa xe máy vứt vào cổng Bệnh viện Đa khoa Hải Dương. Rõ ràng, hành động phi tang của hắn đã được tính toán rất kỹ nhằm gây khó khăn cho Cơ quan điều tra chứ không thể là hành động bột phát của một người trong lúc say rượu.

Chúng tôi thử khơi gợi chút tình người trong hắn đối với nạn nhân Nguyễn Văn Vui, nhưng đáp lại chỉ là thái độ lạnh lùng, tàn nhẫn. Doanh chỉ tìm cách đổ tội cho rượu chứ nhất định không thừa nhận hành vi giết người, dù rằng đã có lúc hắn nói rằng mâu thuẫn giữa 2 người vì khoản nợ 3 triệu đồng là "không đáng" để hắn tước mạng sống của anh Vui. Mãi sau, hắn mới lí nhí nói rằng rất ân hận.

Tưởng rằng hắn sẽ đưa ra một lời xin lỗi, dù là muộn màng đối với nạn nhân. Nhưng không. Hắn chỉ "ân hận vì đã uống rượu quá nhiều". Hắn cúi gằm mặt, hai bàn tay đan vào nhau. Hỏi hắn quá trình gây án có bị thương ở đâu không? Hắn bảo chẳng bị sao hết, trừ một vết xước nhẹ ở mu bàn tay. Chứng tỏ nạn nhân đã bị tấn công trong tình thế bị động và hắn quyết không để cho nạn nhân có cơ hội sống.

Theo điều tra viên Đội Trọng án, Phòng CSHS Công an tỉnh Hải Dương, đây mới chỉ là những lời khai ban đầu của Lê Văn Doanh. Nguyên nhân gây án cũng như việc chứng minh tội phạm đang được Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ

H.Vũ
.
.