Sayob Pairee - Đội Cảnh sát đặc nhiệm chống ma tuý hàng đầu của Thái Lan

Thứ Sáu, 16/07/2010, 22:45
Họ là những nam và nữ cảnh sát tinh nhuệ của Đội Cảnh sát chống ma túy gọi là Sayob Pairee (nghĩa là: đánh bại kẻ thù), thuộc Cơ quan trấn áp ma túy NSB của Thái Lan. Sayob Pairee được đánh giá là đơn vị cảnh sát đặc nhiệm được huấn luyện tốt nhất và hiệu quả nhất của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan (RTP). Cảnh sát Sayob Pairee được huấn luyện sử dụng mọi loại vũ khí, mọi môn võ thuật bao gồm karate, judo và võ Thái.

Trung tướng cảnh sát và Ủy viên thanh tra NSB Atitep Panjamanond cho thành lập Đội Sayob Pairee vào năm 2000, các cảnh sát đặc nhiệm thường  phải trải qua khóa huấn luyện cùng với lực lượng cảnh sát tuần tra biên giới (BPP), không quân, lục quân và hải quân.

Đại tá cảnh sát Pornpitak Ruyuenon, chỉ huy Đội Sayob Pairee, người đàn ông cao to với vẻ ngoài đáng sợ, nhưng trong cuộc sống đời thường ông là  người hòa nhã và có óc khôi hài. Ông tốt nghiệp Học viện Sĩ quan Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan và được biệt phái đến trạm cảnh sát Don Muang ở Bangkok. Sau đó ông phục vụ 4 năm ở tỉnh Yasothon trước khi quay trở lại Bangkok để làm việc với Interpol 3 năm rồi sau đó thuyên chuyển đến NSB.

Ông nói: "Tôi đã từng phục vụ trong Đội Sayob Pairee sau khi gia nhập NSB năm 2003 và tôi chọn đơn vị này bởi vì tôi bắn giỏi, thành thạo võ thuật cũng như những kỹ thuật đặc biệt khác. Bổn phận của tôi là phải hỗ trợ các đội hoạt động ngầm khi họ đang tiến hành điều tra, sử dụng các thiết bị công nghệ cao như là những camera bí mật thu thập chứng cứ tại khu vực thành thị, làng mạc, vùng núi hay rừng rậm. Họ đối đầu với bọn tội phạm nguy hiểm cho nên chúng tôi phải bảo vệ họ. Chúng tôi giống như là những vệ sĩ. Đôi khi chúng tôi ẩn nấp trong những chiếc xe thiết kế đặc biệt. Không ai có thể nhìn thấy hay nhận ra chúng tôi là ai. Trách nhiệm khác của chúng tôi là bắt giữ các nghi phạm, đưa chúng ra tòa án đồng thời có mặt tại chỗ để bảo vệ chúng".

Đội Sayob Pairee thực tập leo trèo cao ốc.

Đại tá Pornpitak Ruyuenon cho biết, họ không phải là những kẻ hiếu chiến: "Tôi mang theo 2 cuốn tạp chí để giấu đạn 16,9mm cho khẩu Glock 19 và 7 cuốn tạp chí nữa cho số đạn 20,0mm cho khẩu MP5. Rất nhiều đạn nhưng không có nghĩa là chúng tôi muốn giết người. Khi mở chiến dịch trong vùng núi hay trong rừng rậm, rất lâu trước khi bọn buôn lậu ma túy mò đến, chúng tôi sẽ lập ra những chốt chặn bí mật chờ đợi bọn chúng xuất hiện.

Chúng tôi sử dụng thiết bị quan sát ban đêm vì bọn tội phạm thường buôn lậu ya ba (chất ma túy mathamphetamine) vào ban đêm. Chúng tôi cũng dùng súng hãm thanh và mở chiến dịch khắp nơi, dưới bất cứ điều kiện nào. Chúng tôi được huấn luyện cho mọi sứ mạng, từ trung tâm thành phố Bangkok cho đến vùng núi ở tỉnh Chiang Mai miền Bắc Thái Lan.

Mọi người trong Đội Sayob Pairee đều trải qua khóa huấn luyện căng thẳng. Đội có 2 nữ cảnh sát hiện đang công tác ở Chiang Mai. Tôi thường đi đến những tỉnh khác để gặp đồng đội. Chúng tôi liên lạc thường xuyên với nhau qua điện thoại di động và radio, và những thiết bị giao tiếp này luôn trong tình trạng hoạt động 24 giờ/ngày. Trong 7 năm tôi phục vụ trong Đội Sayob Pairee, không có một sĩ quan nào bị thương hay bị giết chết. Tại sao? Bởi vì điều đầu tiên mà chúng tôi phải tuân thủ là trước khi chiến dịch bắt đầu chúng tôi phải lập kế hoạch và chuẩn bị mọi thứ thật cẩn thận cho đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất. Phải đảm bảo 100% an toàn. Mà đây là điều quan trọng nhất đối với tôi.

Bạn nên biết, chúng tôi là cảnh sát chớ không phải binh lính chuyên giết người. Chúng tôi chỉ bắn khi thật sự cần thiết. Chúng tôi chỉ bắt giữ tội phạm và đưa chúng ra tòa. Đây là bổn phận của sĩ quan cảnh sát chớ không phải giết người. Cảnh sát ở Mỹ có thể nổ súng ngay khi cảm thấy nguy hiểm cho tính mạng mình. Nhưng ở Thái Lan chúng tôi sẽ gặp nguy hiểm nếu nổ súng trước".

Đại tá Pornpitak cho biết, có một loại áo chống đạn có thể bảo vệ họ trước viên đạn 9mm. Người mặc áo chống đạn không bị chết hay bị thương nặng nhưng có thể bị vỡ xương. Họ cũng sử dụng loại áo chống được những viên đạn cỡ lớn hơn. Một số áo chống đạn sẽ bị loại bỏ sau 5 năm sử dụng.

Đội Sayob Pairee trong lễ kỷ niệm lần thứ 18 ngày thành lập NSB.
Một thành viên bắn tỉa của đội Sayob Pairee.

Đại tá Pornpitak cho biết thêm: "Còn có một vũ khí tự vệ khác rất có hiệu quả là tấm khiên. Chúng tôi có 2 loại khiên. Một, cân nặng khoảng 8kg, chống được đạn 9mm và hai là khiên nặng khoảng 15kg đỡ được đạn 5,56mm của khẩu súng trường M-16. Vào mỗi ngày thứ Tư trong tuần Đội Sayob Pairee của chúng tôi đều tập bắn súng, luyện võ và tập bắt giữ tội phạm. Trung bình độ tuổi của các thành viên Sayob Pairee là vào khoảng 30 tuổi và họ sẽ về hưu khi sang 35 tuổi"

T.T.P. (theo Police One)
.
.