Sẽ điều tra xử lý nghiêm việc chiếm đất công, xây nhà trái phép

Thứ Hai, 23/05/2011, 15:45

Mặc dù không có căn cứ nhưng Hoàng Đình Trọng, Trưởng văn phòng Luật sư PGVN và Ngô Quang Anh, Trưởng văn phòng Công chứng Mỹ Đình đã cùng một số đối tượng viết đơn tố cáo, vu khống lãnh đạo, chính quyền huyện Từ Liêm (Hà Nội) "bảo kê" cho các đối tượng chiếm đất công, xây nhà trái phép. Công an huyện Từ Liêm đã khởi tố vụ án, bắt giữ 5 đối tượng về hành vi vu khống.

Sự việc bắt nguồn từ việc ngày 10/5/2011, Công an huyện Từ Liêm nhận được lá đơn tố cáo của 13 người dân trú tại thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, Từ Liêm về việc một số thanh niên lạ mặt đem theo dao, kiếm đến tháo dỡ bạt, chặt cây và xây dựng nhà trái phép trên diện tích đất là dự án vườn hoa cây xanh tại khu vực mặt đường Lê Đức Thọ thuộc thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình.

Theo tường trình nêu trong đơn của những người tố cáo, khoảng 9h ngày 18/3/2011, có 3 thanh niên lạ mặt đến tuyên bố là chủ sở hữu hợp pháp của lô đất nói trên và ra lệnh cho các hộ có tài sản cây cối trên phần đất này phải di dời ngay. Đến 24h ngày 20/3, có 2 xe ôtô chở 20-30 thanh niên mặt mũi bặm trợn mang theo dao kiếm, gậy gộc chia thành các nhóm chặn trước cửa ra vào của các hộ dân liền kề lô đất, sau đó chúng vận chuyển 1 container đã được khoét cửa ra vào, cửa sổ như một ngôi nhà kiên cố đặt vào giữa lô đất. Đến sáng 25/3, các đối tượng quay lại mang theo cọc tre và dây thép gai bao quanh lô đất đã được đặt container.

Những ngày sau đó, các đối tượng xây tường bao, lợp mái tạo thành ngôi nhà rộng hàng trăm mét vuông ngay trên mặt đường Lê Đức Thọ, ban ngày khóa cửa, ban đêm cho người đến ở bên trong để hoàn thiện nhà. Đáng chú ý, trong lá đơn này, những người tố cáo nêu rõ: "Sự yên lặng như câm như mù như điếc đáng sợ, vô cảm của cả một hệ thống bảo vệ pháp luật tại địa phương, cụ thể ở đây là UBND huyện Từ Liêm và xã Mỹ Đình đối với hành vi vi phạm pháp luật công khai của nhóm người này không thể có bất cứ một lý do khách quan nào giải thích nổi, việc dân chúng tôi khẳng định có hệ thống quan chức từ thấp đến cao bảo kê là có căn cứ…

Qua tìm hiểu, chúng tôi ngỡ ngàng khi được biết kẻ đứng sau để bảo kê cho bọn cướp trên chính là ông Lê Xuân Trường, đương kim Bí thư Huyện ủy Từ Liêm, Hà Nội. Chúng tôi nhận thấy ông Lê Xuân Trường đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để ngấm ngầm tổ chức một băng nhóm giang hồ, chỉ đạo, huấn luyện, bảo kê cho chúng cướp đất của Nhà nước… Chúng tôi đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, lôi nhóm ông Lê Xuân Trường ra ánh sáng pháp luật để truy cứu trách nhiệm hình sự, điều tra và khởi tố, bắt giam ngay băng nhóm giang hồ cướp đất nêu trên…".

Ngoài phong bì gửi đơn tố cáo nêu trên có đóng dấu Văn phòng Luật sư PGVN, địa chỉ 18B Nguyễn Biểu, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội. Trưởng văn phòng là Hoàng Đình Trọng, số điện thoại: 0987971971. Lá đơn cũng được đóng dấu giáp lai mang tên văn phòng luật sư nêu trên. Đơn được gửi đi nhiều nơi như: Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân TP Hà Nội; HĐND, UBND huyện Từ Liêm cùng một số tờ báo.

Các đối tượng bị bắt giữ trong vụ án.

Sau khi nhận đơn, Cơ quan CSĐT Công an huyện Từ Liêm đã tập trung lực lượng xác minh, điều tra. Đến ngày 13/5, qua thu thập tài liệu xác định việc tố cáo cán bộ và các cơ quan chức năng của huyện Từ Liêm như đã nêu trong đơn có dấu hiệu của tội "vu khống". Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an huyện Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "vu khống" và ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp 5 đối tượng: Hoàng Đình Trọng (SN 1971), Luật sư, Trưởng văn phòng Luật sư PGVN; Ngô Quang Anh (SN 1971), công chứng viên, Trưởng văn phòng công chứng Mỹ Đình; Nguyễn Văn Khiết (tức Bình - SN 1976) nhân viên Văn phòng Công chứng Mỹ Đình; Nguyễn Việt Dũng (SN 1983) nhân viên Văn phòng Luật sư PGVN và Vũ Tiến Phùng (SN 1950) ở thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, Từ Liêm.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Từ Liêm làm rõ,  do vị trí ngôi nhà xây dựng trái phép trên phần đất làm vườn hoa cây xanh của khu đất đấu giá thuộc thôn Phú Mỹ nằm phía trước nhà riêng của Vũ Tiến Phùng và Văn phòng Công chứng Mỹ Đình nên Ngô Quang Anh đã bàn với ông Phùng viết đơn tố cáo đi các nơi. Quang Anh viết đề cương phác thảo đơn, sau đó trao đổi nội dung và nhờ Hoàng Đình Trọng soạn thảo văn bản. Soạn thảo đơn xong, Trọng đưa lại cho Quang Anh đọc. Quang Anh đưa cho Nguyễn Văn Khiết (tức Bình) phôtô thành 22 bản rồi chuyển số đơn này cho ông Phùng và nói phải có nhiều người ký vào đơn để chuyển đến cơ quan chức năng.

Bản thân Khiết cũng ký vào đơn với tên Nguyễn Văn Bình. Sau khi lấy chữ ký của một số người dân trong thôn Phú Mỹ, ông Phùng chuyển lại cho Nguyễn Văn Khiết. Tổng cộng có 13 người ký tên trong đơn tố cáo. 22 lá đơn này được Văn phòng Công chứng Mỹ Đình chuyển cho Hoàng Đình Trọng. Trọng đưa con dấu của Văn phòng luật sư PGVN cho Nguyễn Việt Dũng, nhân viên văn phòng để đóng dấu giáp lai vào các lá đơn và ngoài phong bì rồi gửi đi các cơ quan như đã nêu ở trên.

Ngôi nhà lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép liên quan đến vụ án tại mặt đường Lê Đức Thọ (ảnh chụp ngày 16/5/2011).

Quá trình khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ máy tính xách tay của Nguyễn Việt Dũng có lưu bản scan đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng. Tại Cơ quan điều tra, tất cả 5 đối tượng Hoàng Đình Trọng, Ngô Quang Anh, Nguyễn Văn Khiết, Nguyễn Việt Dũng và Vũ Tiến Phùng đều khai nhận không có căn cứ gì để chứng minh cho việc tố cáo ông Lê Xuân Trường, Bí thư Huyện ủy Từ Liêm đã "bảo kê" các đối tượng chiếm đất, xây nhà trái phép như trong đơn đã nêu.

Theo Đại tá Trần Quang Trong, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Từ Liêm, trong vụ án này, đáng chú ý 4 đối tượng bị bắt giữ là Trưởng văn phòng luật sư, Trưởng văn phòng công chứng và các nhân viên vốn là những người am hiểu luật pháp nhưng đã có hành vi vu khống trắng trợn đối với lãnh đạo, chính quyền huyện Từ Liêm nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tập thể và cá nhân, làm xấu đi hình ảnh của huyện Từ Liêm đang trên đà phát triển. Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Từ Liêm đang  mở rộng điều tra để truy tố các đối tượng trước pháp luật; đồng thời tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương điều tra, làm rõ những đối tượng tham gia chiếm đất công, xây  nhà trái phép để xử lý nghiêm theo pháp luật.

Dư luận nhân dân cũng đang chờ đợi việc xử lý sớm của UBND huyện Từ Liêm và các cơ quan chức năng đối với ngôi nhà bất hợp pháp liên quan đến vụ án "vu khống" này, nhằm đảm bảo tính công bằng và nghiêm minh của pháp luật

PV
.
.