Semion Mogilevich - tội phạm nổi tiếng thế giới mang 4 quốc tịch

Thứ Ba, 02/01/2018, 09:55
Mặc dù không phải là người Mỹ nhưng cái tên Semion Mogilevich đứng đầu trong danh sách 10 tội phạm bị truy nã gắt gao nhất của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Sở hữu một mạng lưới đâm thuê chém mướn tung hoành khắp châu Âu và Mỹ, Semion Mogilevich còn là kẻ chủ mưu gây ra hàng loạt tội danh nguy hiểm như buôn bán nguyên liệu hạt nhân, vũ khí, ma túy, hoạt động rửa tiền. Người đàn ông này được các cơ quan thực thi pháp luật quốc tế gán cho biệt danh “ông trùm của các ông trùm”.

Ông trùm Semion Mogilevich mang 4 quốc tịch: Nga, Ukraine, Israel và Hungary.

Sinh năm 1946 tại Ukraine, Semion Mogilevich sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Lviv với tấm bằng cử nhân khoa học, Semion Mogilevich chọn Moscow làm nơi khởi nghiệp. Ban đầu, người đàn ông này tham gia vào các phi vụ ăn cắp vặt và gian lận kinh doanh.

Dần dần, Mogilevich giữ vai trò chủ chốt trong các thương vụ làm ăn lừa đảo. Cụ thể, Simeon Mogilevich từng tham gia vào đường dây rửa tiền của Solntsevskaya Bratva, một siêu băng đảng “đóng đô” tại Moscow. Ông ta còn thành lập hơn 100 công ty và tài khoản ngân hàng ở 27 nước khác nhau nhằm phục vụ mục đích rửa tiền và các hoạt động tài chính bất hợp pháp. Vì thế trong thế giới ngầm Moscow, Semion còn được đặt cho biệt danh “Don Semyon” hay “Don thông minh” bởi đầu óc kinh doanh linh hoạt, nhạy bén.

Semion Mogilevich điều hành RosUkrEnergo, một công ty hoạt động liên quan đến tranh chấp khí đốt giữa Nga - Ukraine. Bên cạnh đó, ông trùm này còn một thời đứng đầu Ngân hàng Raifeisen và liên quan đến Công ty Năng lượng Gazprom của Nga.

Vào đầu những năm 1970, Semion Mogilevich nằm trong bộ phận đầu não của băng đảng tội phạm Lyuberetskaya khét tiếng ở Moscow, có quan hệ chặt chẽ với băng đảng Brotherhood và nắm quyền quản lý hầu hết nhóm mafia Nga. Quả không ngoa khi Semion Mogilevich được giới chức an ninh Moscow xem là kẻ đứng đầu đế chế tội phạm khổng lồ ở nước này và là một trong những “tên cướp khoác áo trí thức nguy hiểm nhất thế giới”.

Năm 1974, Mogilevich bị kết án 3 năm tù vì buôn bán ngoại tệ. Năm 1977, ông ta tiếp tục nhận thêm bản án 4 năm về tội lừa đảo tín dụng. Năm 1988, Semion thống lĩnh nhiều băng đảng khét tiếng ở Nga với 250 thành viên. Trong vòng 4 năm, chúng chủ yếu hoạt động mạnh trong lĩnh vực buôn bán vũ khí, kinh doanh vật liệu hạt nhân, buôn lậu ma túy và rửa tiền.

Điều tra viên đặc biệt Kowenhoven khẳng định: “Sự liều lĩnh và phạm vi hoạt động đa lĩnh vực khiến tên này trở nên vô cùng nguy hiểm. Hắn lừa đảo các nhà đầu tư 150 triệu USD một cách trắng trợn”. Monya Elison, một trong những đối tác của Mogilevich trong lĩnh vực mại dâm, nói rằng: “Rõ ràng, Mogilevich là ông trùm quyền lực nhất thế giới”.

Trong những năm 1980, hàng chục nghìn người Ukraine và người Do Thái gốc Nga di cư đến Israel nhưng không có khả năng di chuyển tài sản của họ. Semion Mogilevich đề nghị được đứng ra bán bất động sản, đồ đạc, trang sức và hứa sẽ chuyển tiền cho họ khi những người này đặt chân tới Israel.

Tuy nhiên, Semion Mogilevich sử dụng số tiền đó để đầu tư vào thị trường chợ đen và các hoạt động tội phạm. Năm 1990, khi đã sỡ hữu khối tài sản trị giá hàng chục triệu đôla, Mogilevich cùng một số thuộc hạ thân tín chuyển tới Israel. Tại đây, ông trùm một mặt đầu tư vào một số doanh nghiệp hợp pháp, một mặt tiếp tục điều hành mạng lưới buôn lậu ma túy thông qua một trang web có địa chỉ nước ngoài.

Năm 1991, Semion Mogilevich kết hôn, chuyển về quê vợ ở Hungary và nhập quốc tịch. Vào thời điểm này, Semion Mogilevich mang 4 quốc tịch: Nga, Ukraine, Israel và Hungary. Với lòng tham không đáy, ông ta tiếp tục đầu tư vào hàng loạt doanh nghiệp, bao gồm cả việc buôn bán vũ khí, sản xuất súng phòng không.

Năm 1994, Mogilevich giành quyền kiểm soát Inkombank, một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Nga. Nhờ một cuộc thương thảo bí mật với Chủ tịch Ngân hàng là Vladimir Vinogradov, ông trùm Semion giờ đã có cơ hội tiếp cận trực tiếp với hệ thống tài chính thế giới. Inkombank bị phá sản năm 1998 vì bị nghi ngờ hoạt động rửa tiền nhưng từ năm 1996, ông ta đã chiếm hữu số cổ phần đáng kể từ Nhà máy sản xuất khí tài quân sự Sukhoi.

Tháng 5-1995, cuộc gặp mặt giữa Mogilevich và Sergei Mikhailov, người đứng đầu nhóm Solntsevo ở Prague, Cộng hòa Czech, bị cảnh sát nước này phá bằng một cuộc bố ráp. Cảnh sát được thông báo trước rằng, băng Solntsevo sẽ “xử” Semion Mogilevich trong bữa tiệc vì khoản tranh chấp 5 triệu USD. Khoảng 200 người tham dự bị bắt giam và 30 người bị trục xuất khỏi Czech.

Ngay sau đó, Bộ Nội vụ Czech ban hành lệnh cấm nhập cảnh Mogilevich trong 10 năm, trong khi Hungary tuyên bố Mogilevich bị cấm nhập cảnh. Do vậy, Mogilevich chuyển địa bàn hoạt động về Moscow, Nga. Năm 1997 và 1998, sự hiện diện của Mogilevich, Mikhailov và các băng đảng mafia Nga núp dưới hoạt động của các công ty tài chính bị giới báo chí Canada vạch mặt.

Cho đến năm 1998, Inkombank và Bank Menatep dính líu tới âm mưu rửa tiền trị giá 10 triệu USD thông qua Ngân hàng New York.  Tờ báo “Village Voice”cho biết, Mogilevich là nhà lãnh đạo của băng nhóm Red Mafia (Mafia Đỏ), trụ sở tại Budapest. Các thành viên của băng nhóm gia đình giữ quyền kiểm soát, bảo kê các khu vực ở New York, Pennsylvania, Bắc California và thậm chí New Zealand.

Năm 2003, Cục Điều tra Liên bang Mỹ đưa Mogilevich vào danh sách “truy nã đặc biệt” vì những cáo buộc tham gia lừa đảo với một số công ty lớn. Semion Mogilevich bị bắt tại Moscow trong năm 2008 vì tội trốn thuế, nhưng do quá ranh mãnh, hắn thoát án tù vào năm sau.

Theo ước tính của Tạp chí Forbes, tài sản của “ông trùm của các ông trùm” Semion Mogilevich vào khoảng 10 - 12 tỷ USD. Cơ quan chống tội phạm thuộc Bộ Nội vụ Nga cho biết Mogilevich sử dụng đến 17 tên gọi và nhiều hộ chiếu khác nhau nên dễ dàng thoát lưới pháp luật.

Q.H. (tổng hợp)
.
.