Serbia: Phát hiện kho vũ khí bị nghi dùng để ám sát thủ tướng

Thứ Năm, 03/11/2016, 16:25
ABC News ngày 30-10 cho hay, kho vũ khí, bao gồm một súng phóng tên lửa chống tăng, 4 lựu đạn cùng hàng loạt đạn súng trường, súng bắn tỉa, được tìm thấy hôm 29-10, bị nghi là dùng để ám sát thủ tướng Aleksandar Vucic.

Chúng được tìm thấy ở khu rừng khu vực Jajinci, thủ đô Belgrade, nơi đoàn xe của ông Vucic thường đi chậm lại khi đưa ông về nhà. Cha mẹ ông hiện sống ở nhà này và Thủ tướng Vucic thường xuyên lui tới đây, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nebojsa Stefanovic. 

"Thủ tướng Aleksandar Vucic và gia đình hiện tại đã ở nơi an toàn… Điều lo ngại trước đó là kho vũ khí được tìm thấy cách nhà ông ấy vài mét" - ông Stefanovic cho biết.

Thủ tướng Aleksandar Vucic.

Tuy nhiên, ông này từ chối tiết lộ địa điểm hiện tại của ông Vucic và thời gian cụ thể phát hiện ra kho vũ khí trên. "Đây là thông tin mật… ông ấy hiện đang ở nơi an toàn tuyệt đối" - ông Stefanovic nói thêm.

Theo lực lượng cảnh sát, phát hiện trên sẽ leo thang căng thẳng trong khu vực, vốn không chỉ mang gánh nặng từ khủng hoảng di cư của châu Âu mà còn là nơi các nước đối đầu Balkan thường bị cáo buộc can thiệp công việc nội bộ lẫn nhau. An ninh xung quanh thủ tướng Serbia và các quan chức hàng đầu được thắt chặt sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Zoran Djindjic vào năm 2003.

Ông Vucic chủ trương nghiêng về liên minh châu Âu trong khi vẫn giữ quan hệ với đối tác truyền thống Nga. Trong một tuyên bố, Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Serbia Ivica Dacic cho biết nhiều người phản đối ông Vucic và chính sách của ông. Người này cũng kêu gọi các cơ quan chức năng "cảnh giác đặc biệt vì Serbia đang chịu sức ép ngày một gia tăng".

Còn Bộ trưởng Lao động và Bộ trưởng Cựu chiến binh Aleksandar Vulin thì yêu cầu các cơ quan an ninh và tình báo "truy tìm thủ phạm âm mưu ám sát thủ tướng". Theo Reuters, chưa có ai bị bắt giữ trong vụ này. Ông Aleksandar Vucic sinh năm 1970, lãnh đạo Đảng Tiến bộ. Nhậm chức thủ tướng Serbia năm 2014.

Serbia cũng là nơi có rất nhiều vũ khí trôi nổi bất hợp pháp như vũ khí chống tăng, tên lửa, lựu đạn… rơi vào tay các băng nhóm tội phạm. Các kho vũ khí của quân đội đã được tuồn ra ngoài sau khi Liên bang Nam Tư sụp đổ những năm 1990 đã gây ra tình trạng trên.

Văn Nguyễn (theo CBS)
.
.