“Siêu bố già” ở ẩn trong biệt thự Tổng thống

Thứ Năm, 03/12/2009, 20:35
Tờ nhật báo Kurier bán rất chạy ở thủ đô Belgrade (Cộng hòa Serbia) trong số ra gần đây cho biết, nhân vật đầy tai tiếng Sreten Iosik, nổi tiếng trong thế giới ngầm qua biệt danh "Iosa Amsterdama" (ngài Iosik gốc Amsterdam), cả tháng nay "ở ẩn" trong cơ ngơi của bà Mira Markovik, quả phụ của cố Tổng thống Liên bang Nam Tư Slobodan Milosevik.

Những người cung cấp tin cho tờ báo trên đã thiết lập được các mối quan hệ với hàng xóm của gia đình Milosevik. Họ khẳng định, ngôi biệt thự bề thế mang số 33 trên phố Tolstoieva đã được trùm mafia Iosik thuê mướn chính thức.

Giới chuyên gia bất động sản đánh giá, tòa dinh thự thượng hạng tọa lạc trong quận Barajevo xa xỉ bậc nhất thủ đô Belgrade, đồng thời cũng là khu vực an ninh nhất thành phố có giá thuê ổn định hơn 10 nghìn euro mỗi tháng.

Nhưng điều đó dĩ nhiên chẳng "bõ bèn" gì với kẻ đang được coi là một trong những người giàu nhất xứ Nam Tư cũ. Nếu như Sreten Iosik có nhã ý mua lại cơ ngơi này, hắn sẽ phải trả không dưới 3 triệu euro (tương đương 4,5 triệu USD). Còn trong thực tế, thậm chí Iosa Amsterdama đã thảo luận chuyện sang nhượng trong vòng tuyệt mật với các đại diện được ủy quyền từ những người thừa kế hợp pháp - bà vợ Mira Markovik và "cậu ấm" Marko Milosevik của cố Tổng thống.

"Nếu thích, Iosik ắt sẽ sở hữu bất động sản ấy. Xin các bạn hãy yên chí như vậy", Haji Dragan Atik, cựu Tổng biên tập nhật báo Politika - cơ quan ngôn luận của Liên đoàn Thanh niên Cộng sản Nam Tư trước đây, cũng là cựu con rể của nữ chủ nhân tòa biệt thự, khẳng định với nhóm ký giả của Kurier. Người ta từng râm ran tin đồn, rằng viên cựu phu quân của ái nữ cố Tổng thống Maria Milosevik sau khi thất sủng đã quay sang giao du "trên mức bạn bè" với Iosa Amsterdama.

Nếu việc chuyển đổi chủ sở hữu được xúc tiến, đương nhiên sẽ vắng mặt những người thừa kế chính thức. Mẹ con bà Mira đang sống tị nạn tại Liên bang Nga và không thể trở về quê hương được, bởi họ bị Tòa án Tối cao Nam Tư phát lệnh truy nã về tội nhũng lạm công quỹ và khai man tài chính với số lượng cực lớn. Chủ nhân mới sẽ phải gửi tiền mua nhà vào những tài khoản bí mật. Một vấn đề mà giới thanh tra thuế khóa Belgrade rất lưu tâm...

Cho đến thời điểm này S.Iosik vẫn bị quy với những tội danh hình sự và kinh tế  nổi cộm. Các cơ quan bảo vệ pháp luật luôn khẳng định, Iosa Amsterdama là một trong những sếp sòng của thế giới ngầm tội phạm Nam Tư, tên "vua cocain không ngai" của cả vùng bán đảo Balkan.

Ngôi biệt thự đồ sộ "cửa đóng then cài" của cố Tổng thống Nam Tư S.Milosevik.

Hắn từng bị lực lượng đặc nhiệm bài trừ ma túy Bộ Nội vụ Bulgaria bắt giữ ngay trung tâm thủ đô Sofia hồi năm 2002, nơi Iosik đội lốt dưới một cái tên giả. Sau đó Sreten bị dẫn độ sang Hà Lan để chấp hành bản án 3 năm rưỡi tù cấm cố về tội tàng trữ và buôn bán ma túy phi pháp.

Đầu năm 2006, khi mới đặt chân trở lại Nam Tư, Iosa Amsterdama liền bị tống giam cùng các tội danh đáng ngờ như cố tình gây án mạng theo đơn đặt hàng của mafia, âm mưu tổ chức ám sát các nhân viên công lực, buôn lậu ma túy với số lượng lớn và lưu hành tiền giả. Nhưng điều trớ trêu là hầu hết các tội danh nêu trên đều không tìm đủ bằng chứng thuyết phục (!).

Đến giữa tháng 5/2006, Tòa án Tối cao Nam Tư buộc phải trả tự do cho "vua cocain" cùng khoản tiền thế chân tại ngoại là 300 nghìn euro. Từ đó đến nay hắn "nằm im thở khẽ" chờ thời...

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.