Vì sao Phó TGĐ Ngân hàng rút súng thị uy với nữ nhân viên điều hành taxi?

Thứ Hai, 27/04/2015, 17:45
Chỉ vì tranh cãi về chỗ đậu xe trước chung cư Sky Garden 2 (Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP HCM), ông Trần Thái Hòa, 47 tuổi, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á (VietABank), trụ sở tại quận 1, TP HCM đã chĩa súng (bắn đạn cao su) vào mặt chị Huỳnh Thị Thanh Vy, 25 tuổi, ngụ quận 4, nhân viên điều hành Hãng taxi Mai Linh đe dọa bắn?
Trao đổi thêm xung quanh việc bị dí súng vào mặt, chị Vy chia sẻ rằng sau sự việc này, chị hoảng sợ, tâm lý có phần bất ổn nên đã xin nghỉ phép tạm thời đến khi nào ổn định tâm lý mới đi làm lại.

Chị Vy cho biết, khi chị tiến đến nhắc nhở ông Hòa di dời xe ra chỗ khác, chị nhận thấy ông Hòa có hơi men nên đã cố gắng nói nhẹ nhàng: "Là người làm trong ngành dịch vụ, tôi cũng hiểu được phần nào cách nói chuyện với mọi người, chứ tôi đâu có nói quá mất lịch sự gì mà ông Hòa lại cầm súng chĩa vào tôi như vậy. Thái độ hống hách quá đáng như vậy không thể nào chấp nhận được".

Cũng theo lời chị Vy, chị vào làm ở Công ty Mai Linh với vị trí điều hành xe ở quận 7 hơn một năm nay. Công việc không mấy vất vả, nhưng làm theo ca. Vì chưa có gia đình, lại yêu công việc nên chị Vy không nề hà việc phải làm ca đêm.

Chị tâm sự: "Nghề của tôi không quá vất vả, nhưng phải làm đêm. Tôi may mắn làm việc với nhiều đồng nghiệp khác, chứ không phải tôi đứng một mình. Giả sử hôm đó không có đồng nghiệp khác tôi không biết sẽ xoay xở ra sao nữa. Thực sự tôi chỉ muốn làm đúng công việc của mình thôi. Thật khó hiểu khi biết ông Hòa là người có địa vị, học thức nhưng lại xử sự có phần rất manh động, hung hăng. Không chỉ một lần, mà đến hai lần ông ấy giơ súng lên dọa tôi, khiến tôi rất hoảng sợ. Tôi là một phụ nữ, giữa đêm tối như thế ông ấy cần gì phải dùng đến súng", chị Vy phân trần.

Chị Vy kể lại sự việc.

Điều đáng nói là sau khi sự việc xảy ra cho đến lúc nói chuyện với phóng viên, chị Vy chưa nhận được bất cứ lời xin lỗi nào của ông Hòa cũng như đại diện phía ngân hàng.

"Tôi có đọc trên một số báo thấy có chi tiết cho rằng trong lúc hoảng loạn nên ông Hòa mới hành động như vậy. Tôi đọc xong nực cười vì sự biện hộ không hợp lý. Bởi khi ông Hòa xuống xe chỉ có một mình tôi, tôi đã cố gắng nói nhỏ nhẹ và tôi chỉ là phụ nữ lại chẳng có công cụ hỗ trợ gì trong tay, làm sao mà ông ấy phải hoảng sợ", chị Vy lắc đầu ngao ngán.

Khẩu súng mà ông Hòa được cho là dùng để đe dọa chị Vy.

Trao đổi ý kiến về vụ việc này, ông Nguyễn Tấn Phong, Tổ trưởng phụ trách Khu vực 2 Công ty Mai Linh (là chỉ huy trực tiếp của chị Vy) cho biết: "Làm nghề dịch vụ, chúng tôi tôn trọng tất cả mọi người, gặp chuyện này chúng tôi rất buồn vì hành động của ông Hòa. Theo chủ trương chung của công ty, chúng tôi luôn cố gắng bảo vệ sự an toàn cho nhân viên của mình và chúng tôi mong muốn tất cả nhân viên trong công ty được tôn trọng và an toàn. Bên Công an thông báo tuần tới sẽ trả lời về vụ việc nên chúng tôi đang chờ, có gì chúng tôi sẽ thông báo".

Về phía VietABank, một đại diện của ngân hàng này cũng đã lên tiếng về vụ việc. Đại diện VietABank cho rằng, lúc đó ông Hòa có ý muốn đỗ xe hơi, nhưng nhân viên Mai Linh không cho đỗ với lý do khu vực này đã được Mai Linh mua. Lúc tranh cãi, do có nhiều nhân viên Mai Linh nên ông Hòa trong lúc hoảng loạn đã mang súng bắn cao su ra. Khẩu súng này là VietABank cấp hỗ trợ ông Hòa do đặc thù công việc được phân công. Trong vài phút khi ý thức được việc mang súng ra là không đúng, ông Hòa đã nhanh chóng cất súng vào.

Hiện trường vụ việc.

Ngày 12/4, trao đổi với báo chí, ông Hòa cũng đã thừa nhận: "Hành vi của tôi là sai, việc rút súng chĩa về hướng chị Vy là do tôi mất bình tĩnh, nóng giận". Theo ông Hòa thì do thấy có khoảng trống trên đường Phạm Thái Bường nên ông lùi xe đậu tại đây. Đang lùi xe thì có một phụ nữ đứng phía sau xe chặn lại, ông đã đạp thắng để chờ người phụ nữ trên tránh ra nhưng người phụ nữ này dùng tay đập vào xe. Khi ông bước xuống thì người phụ nữ nói ông không được đậu xe ở đó. Thấy vô lý vì đây là khu vực đường trống, không có biển cấm nên ông không đồng ý. Nhưng người phụ nữ trên nói chỗ đậu xe này đã được mua.

Ông Hòa giải thích: "Giữa tôi và người phụ nữ đang đôi co qua lại thì có một xe taxi chạy tới muốn đậu vào chỗ xe của tôi, pha đèn thẳng vào người tôi. Sau đó tài xế trên xe bước xuống đi về phía tôi. Tôi thấy sợ, trở lại xe lấy công cụ hỗ trợ cất trong túi quần để đề phòng. Sau đó lại có thêm một số tài xế taxi đi đến khiến tôi thêm mất bình tĩnh nên rút súng đưa về phía người phụ nữ. Ngay lúc đó tôi cũng nhận thấy hành vi của mình là sai, tôi quay vào xe cất khẩu súng đi. Tôi đã xin lỗi người phụ nữ trên và các tài xế để họ bỏ qua nhưng họ không chịu. Tôi phải đứng chờ Công an phường Tân Phong đến làm việc".

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn luật sư TP HCM cho biết:

Khẩu súng cao su mà ông Hòa sử dụng là công cụ hỗ trợ được điều chỉnh bởi Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Theo quy định tại Điều 14 Pháp lệnh này, người sử dụng phải có đủ tiêu chuẩn: có phẩm chất, đạo đức tốt; có sức khỏe phù hợp; được huấn luyện về chuyên môn và kiểm tra định kỳ về kỹ năng sử dụng vũ khí và phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận sử dụng vũ khí.

Như vậy, theo luật sư này để có cơ sở xác định trách nhiệm, trước hết cần làm rõ ông Hòa có đủ tiêu chuẩn sử dụng súng, có quản lý, sử dụng theo đúng quy định hay không. Từ đó, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Cá nhân vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Luật sư Trần Đình Dũng, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam cho biết:

"Khẩu súng ông Trần Thái Hòa mang theo pháp luật định danh nó là công cụ hỗ trợ. Mặc dù người sử dụng có giấy phép nhưng luật quy định rất nghiêm ngặt việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Súng chỉ được rút ra trong một số trường hợp rất hạn chế (Ngăn chặn người đang có hành vi đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người khác, Bắt giữ tội phạm đang chống trả…). Việc sử dụng tùy tiện như trường hợp ông Hòa là trái quy định pháp luật được quy định tại Điều 22, Điều 33 Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 và trái với Điều 4 Nghị định 25/2012/NĐ-CP ngày 5/4/2012 của Chính phủ quy định các hành vi bị nghiêm cấm…

Được biết khẩu súng mà ông Hòa dọa bắn chị Vy là súng cao su nhãn hiệu GR 88 số RC 120606000, bên trong có 3 viên đạn. Qua kiểm tra, khẩu súng này được Công an tỉnh An Giang cấp phép cho một chi nhánh của ngân hàng thương mại ở An Giang sử dụng từ ngày 14/8/2012 đến ngày 14/8/2017. Sau đó, đại diện chi nhánh ngân hàng này đã có biên bản bàn giao súng cho vị lãnh đạo trên.
Ánh Xuân
.
.