Sử dụng cửa hàng xăm mình làm nơi theo dõi tội phạm

Thứ Bảy, 29/12/2007, 10:30
Colur Tyme là một cửa hàng xăm hình giống như bao cửa hàng khác ở Augusta (bang Georgia, Mỹ). Một bên tường là nơi dành riêng để cho bọn đầu gấu mặc sức vẽ lên đó các tên lóng và ký hiệu băng đảng của chúng. Phía bên bức tường còn lại là những căn buồng nhỏ nơi dùng để hút cần sa và những thứ thuốc kích thích khác. Thật ra, Colur Tyme là tuyến đầu của cảnh sát trong một chiến dịch truy quét các băng đảng ở thành phố ven sông Georgia (Mỹ).

Cửa hàng xăm hình này là sáng kiến của Ron Strength, Cảnh sát trưởng hạt Richmond, người muốn xóa sổ các băng đảng tội phạm tại đây. Cảnh sát địa phương cho biết, bọn tội phạm lộng hành tới mức chúng ngang nhiên tới cửa hàng bán lại những khẩu súng mà chúng vừa gây án vài giờ trước.

Theo Trung úy Scott Peeples, cửa hàng này là ý tưởng về một nơi mà bọn tội phạm có thể cảm thấy thoải mái như ở nhà - và nơi đây đã phát huy tác dụng. Peeples cho biết: “Chúng tôi cố che đậy và làm cho chúng tin rằng cửa hàng là nơi an toàn không bị cảnh sát nhòm ngó”.

Ngày 14/11/2007, hơn 100 cảnh sát, mật vụ và thanh tra liên bang thuộc Cục Quản lý rượu, thuốc lá, súng và thiết bị nổ (ATF) thực hiện cuộc truy quét sau 18 tháng điều tra các hoạt động của bọn tội phạm - bắt giữ 68 nghi can vận chuyển trái phép vũ khí và ma túy số lượng lớn, tịch thu hơn 300 vũ khí gồm cả súng máy hỏa lực mạnh.

Theo Rich Marianos, đặc vụ ATF, hoạt động của các băng đảng đang lan khắp nước Mỹ. Chúng có hệ thống chân rết từ những thị trấn nhỏ cho tới các thành phố lớn. Chẳng hạn các băng ở thành phố New York đã lan rộng về phía nam tới Carolina, nơi chúng thành lập đường dây mua bán ma túy và vũ khí.

Hoạt động của các băng đảng ở Chicago mở rộng gần 100km vào vùng ngoại ô thành phố Illinois để buôn bán ma túy và vũ khí. Thực tế, ATF đã lần ra được đường dây buôn bán vũ khí của đảng Chicago trải dài 800km tới tận Mississippi.

Trong 3 năm gần đây, ATF đã phát hiện và triệt tiêu một trong những cuộc bành trướng đáng kể của hoạt động băng đảng. Rich Marianos cho biết: “Chúng tôi tìm cách theo dõi bọn tội phạm này và ngăn chặn trước khi chúng hành động. Chúng tôi cố gắng làm cho cộng đồng an toàn hơn bằng cách vô hiệu hóa kẻ xấu”.

Đó là lý do quan trọng của việc thành lập cửa hàng xăm hình ở Augusta. Ron Strength, cho biết, lúc đầu bọn tội phạm ở đây chỉ là những nhóm chuyên trộm máy cắt cỏ và phá phách.

Nhưng hơn 2 năm trở lại đây, cảnh sát phát hiện chúng có nhiều thay đổi đáng kể theo chiều hướng tội phạm có tổ chức. Vì thế, Cảnh sát trưởng Strength nghĩ ra cách dựng lên một bình phong là cửa hàng xăm hình Colur Tyme ở ngoại ô Augusta - khu vực cảnh sát ít tuần tra nhưng lại triển khai dày đặc lực lượng mật vụ.

Việc kinh doanh của bức bình phong này khá trì trệ trong thời gian đầu, nhưng sau đó bọn tội phạm đã mò tới để buôn bán súng, ma túy và cả xe ăn trộm. Mọi hoạt động của chúng đều được theo dõi bằng các camera bố trí khắp cửa hàng.

4 nhân viên đặc vụ liên bang được điều tới hỗ trợ cho các phó cảnh sát trưởng và số khác thì hoạt động ngầm. Đặc vụ Vanessa McLemore cho biết, đội hoạt động ngầm phải hành xử theo cách của bọn tội phạm để dễ trà trộn vào hoạt động của chúng.  Bức tường vẽ đầy tên lóng và ký hiệu kia là nơi để các trinh sát thu thập thông tin.

Cửa hàng Colur Tyme còn thành lập cả một trang web với khẩu hiệu: “Bạn nghĩ gì chúng tôi viết nấy”. Trang web này có hình một người xăm đầy mình và một dòng quảng cáo ghi: “Chúng tôi mua tất cả những thứ gì mà người khác không mua”

Nhất Đăng (theo CNN)
.
.