Sử dụng mạng xã hội Twitter chống tập đoàn ma túy Mexico

Thứ Ba, 11/11/2014, 20:20

Có nhiều vụ bắt cóc, giết người, tống tiền và hành hình xảy ra hàng ngày ở bang Tamaulipas, thế nhưng không một tờ báo nào dám công bố sự thật về các ông trùm ma túy ở bang này. Bang Tamaulipas vốn nổi tiếng là thành trì tội phạm có tổ chức của Mexico giáp với bang Texas của Mỹ. Và, những ai sử dụng mạng xã hội Facebook hay Twitter để phá vỡ luật im lặng của mafia cũng đồng nghĩa với bản án tử hình. Tuy nhiên, có một phụ nữ dám làm điều đó và cô đã sử dụng hình ảnh Miêu Nữ làm avatar của mình và tự xưng là Felina.

Hai tập đoàn ma túy cạnh tranh ở Tamaulipas là Tập đoàn Vùng Vịnh và Zetas - sẵn sàng giết chết bất cứ ai dám đưa tin về bọn chúng lên các phương tiện truyền thông. Nhưng, vẫn có những người bất chấp "luật im lặng" do bọn tội phạm áp đặt và sử dụng mạng xã hội Facebook hay Twitter để chia sẻ thông tin về những tội ác tày trời mà bọn chúng gây ra ở Tamaulipas.

Felina là quản lý trang web "Valor por Tamaulipas" (nghĩa là: Can đảm cho Tamaulipas) - trung tâm thông tin dân sự nổi tiếng nhất ở bang, với trên 100.000 người ủng hộ trên Twitter và hơn nửa triệu trên Facebook.

Trên trang web có đủ mọi poster về những người mất tích và tin tức cảnh báo về bạo lực diễn ra từng giờ. Căn cứ quân sự Mexico ở thành phố Reynosa bang Tamaulipas cũng đưa lên trang "Valor por Tamaulipas" tin tức về những cuộc đụng độ nảy lửa giữa quân đội và các tập đoàn ma túy. Hàng loạt thông tin nóng bỏng được gửi đến Felina để bày tỏ sự chống đối thế lực bành trướng của bọn tội phạm ma túy. Felina còn cung cấp trên trang web các số điện thoại khẩn cấp để giúp người dân.

Những ông trùm ma túy dĩ nhiên rất muốn biết danh tính thật của Felina cũng như đồng nghiệp của cô trên "Valor por Tamaulipas". Cách đây hơn năm, chúng phát tờ bướm khắp Tamaulipas đồng thời đưa ra phần thưởng trị giá 600.000 peso (khoảng 48.000 USD) cho bất cứ ai tiết lộ danh tính của những người quản lý trang web. Có nhiều video về những cuộc hành hình một số cá nhân được cho là có phần đóng góp cho "Valor por Tamaulipas" được đưa lên mạng.

Người thành lập trang web sợ hãi đã bỏ trốn khỏi Tamaulipas. Nhưng, khi "Valor por Tamaulipas" xuất hiện trở lại trên Internet thì số người ủng hộ tăng vọt lên gấp 4 lần đồng thời những mối đe dọa cũng khủng khiếp hơn trước.

Người thành lập "Valor por Tamaulipas" (danh tính chưa được công bố) mô tả Felina là một người "di chuyển giữa bầu trời và mặt đất" để giúp đỡ mọi người. Felina là một nhà báo muốn xây dựng một cộng đồng tương trợ ở bang Tamaulipas. Cô quyên góp tiền bạc, tổ chức những cuộc hiến máu nhân đạo, giúp mọi người tìm được nơi thuê nhà với giá phải chăng và nơi chăm sóc y tế miễn phí. Feline không màng đến những cảnh báo về sự nguy hiểm khi quá nổi tiếng trên "Valor por Tamaulipas" với hashtag (tính năng liên kết chia sẻ thông tin về một chủ đề nào đó trên mạng xã hội) ReynosaFollow.

Ngày 16/10, một thông điệp từ tài khoản Felina@Miut3 xuất hiện: Reynosafollow gửi bạn bè và gia đình, tên thật của tôi là Maria Del Rosario Fuentes Rubio. Tôi là bác sĩ. Hôm nay cuộc đời tôi sắp chấm dứt. Trong thông điệp tiếp theo, Felina cảnh báo bạn bè và gia đình không nên sử dụng truyền thông xã hội để thông tin về tội phạm có tổ chức. Thông điệp cuối cùng từ tài khoản của Felina là 2 bức ảnh.

Trong bức thứ nhất là một phụ nữ trung niên chắp tay trước mặt và mắt nhìn thẳng vào camera. Bức thứ 2, cũng người phụ nữ đó nằm tên sàn nhà bẩn thỉu với vết thương do đạn bắn nơi mặt. Người thành lập "Valor por Tamaulipas" xác nhận người phụ nữ trong 2 bức ảnh là Felina. Từ đó, Twitter đóng tài khoản của Felina.

Trang Valor por Tamaulipas (Can đảm cho Tamaulipas).

Có thông tin cho rằng Felina ban đầu bị bắt cóc vì lý do hoàn toàn khác. Ban giám đốc Bệnh viện đa khoa Tierra Santa ở Reynosa cho biết, họ nhìn thấy một nhóm đàn ông vũ trang trên chiếc xe tải nhỏ lao vào bắt cóc nữ bác sĩ Del Rosario cùng với một bác sĩ khác và một y tá vào một buổi trưa. Theo tờ Zocalo Magazine, động cơ là trả thù cho cái chết của cậu bé 4 tuổi được cha mẹ đưa đến chữa trị vào buổi sáng hôm đó. Theo tờ báo, Del Rosario tiêm cho cậu bé liều thuốc Diazepam để chữa chứng co giật nhưng sau đó xảy ra biến chứng buộc phải chuyển viện nhưng bệnh nhi đã chết trên đường đi.

Cũng theo câu chuyện của Zocalo Magazine, bọn bắt cóc kiểm tra điện thoại di động của Del Rosario và phát hiện bác sĩ chính là Felina nên đã hành quyết cô ngay sau đó. Người thành lập "Valor por Tamaulipas" nghi ngờ câu chuyện và cho rằng đó là thông tin giả! Tuy nhiên, một số nhà báo biết Felina đã nhanh chóng đổi số điện thoại di động và xóa hết mọi tin nhắn liên lạc với Felina vì sợ bọn tội phạm ma túy tìm thấy họ.

Văn phòng công tố bang Tamaulipas xác nhận họ nhận được báo cáo về sự mất tích của bác sĩ Maria del Rosario vào một ngày trước khi hai bức ảnh và các thông điệp xuất hiện trên tài khoản Twitter Miut3 của Felina. Vụ án hiện vẫn được coi là bắt cóc vì thi thể của người phụ nữ trong hai bức ảnh còn chưa được tìm thấy.

Người thành lập "Valor por Tamaulipas" bày tỏ trên trang web nỗi đau xót vì đã mất đi "một thiên thần": "Hôm nay, Miut3 đã không còn hoạt động. Nhưng, những gì mà bọn tội phạm không biết được là Miut3 là một phần linh hồn của chúng ta và cô sẽ không bao giờ cho phép chúng ta đầu hàng tội phạm có tổ chức"

Duy Ân (tổng hợp)
.
.