Sự gia tăng các băng “nữ quái” ở Anh

Thứ Tư, 25/11/2009, 14:50
Đằng sau những gì tốt đẹp, nước Anh cũng luôn phải đau đầu với các hoạt động của nhiều băng nhóm tội phạm. Đặc biệt là băng nhóm tội phạm nữ ngay tại các thành phố lớn như London hay Manchester.

Những "con cừu lạc"

Trên đường từ quán rượu về nhà cùng 2 người bạn, Kelly Frazer bỗng thấy choáng váng mặt mày. Kelly biết rằng mình lại lên "cơn thèm". Thứ cô thèm muốn không phải là thuốc lá, rượu, ma túy cũng không mà là... bạo lực!

Vì thế, khi nhìn thấy cô gái đang đi ngược chiều và chỉ có một mình, Kelly biết rằng, cô đã tìm thấy “con mồi” và tấn công. Kelly, giờ đã 26 tuổi, nhớ lại đêm định mệnh ấy cách đây 3 năm.

Khi Kelly 14 tuổi, cô vẫn là một học sinh trung bình khá, cô cũng đã từng mơ sẽ làm công việc kinh doanh liên quan đến âm nhạc. Rồi, cha mẹ chia tay, chán nản, thất vọng đã khiến Kelly trượt dài. Đó là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến thời kỳ 8 năm nổi loạn tiếp theo trong cuộc đời Kelly. Sau khi bỏ học, cô bị dụ dỗ gia nhập một nhóm tội phạm nữ, tối ngày lang thang trên phố với những chai rượu rẻ tiền.

Một băng nhóm nữ ẩu đả.

Được quyền nuôi 2 con, Kelly và em gái, mẹ của Kelly là một người làm lễ tân tại phòng mạch, đã rất vất vả để dạy dỗ cô con gái cứng đầu. Kelly bắt đầu ăn cắp hàng hóa tại các siêu thị, cửa hàng, nhưng bấy nhiêu cũng chưa đủ với các cô. "Các đàn chị trong nhóm tự cho mình quyền đánh đàn em vì thế tôi muốn trở thành một trong số họ.

Người đầu tiên tôi đánh là một cô gái của nhóm khác. Cả 2 chúng tôi đều cố chứng tỏ mình giữa đám đông vây quanh, hò hét, cổ vũ. Tôi đấm vào đầu cô ta 3 phát cho tới khi cô ta ngã lăn ra đất. Đám đông vây quanh reo hò và tôi thấy mình thật vĩ đại". Đó là những gì cô nhớ khi lần đầu "nhúng chàm".

Từ 15 đến 20 tuổi, Kelly đã 15 lần bị bắt vì tội hành hung người khác và bị buộc tội 3 lần. Song điều đó cũng chẳng ngăn chặn được sự thèm khát bạo lực của cô.Mọi thứ cứ thế tiếp diễn cho tới cái đêm cách đây 3 năm, khi Kelly và 2 người bạn hành hung một cô gái trên đường từ quán rượu về nhà. Khi những phấn chấn ban đầu qua đi, Kelly cảm thấy thất vọng, chán ghét bản thân.

Về đến nhà, Kelly rửa bàn tay dính máu và chợt nhận ra rằng cô phải thay đổi cuộc sống của mình. Mẹ cô nhìn thấy và bắt đầu kêu khóc: "Đây là tương lai mà con mong muốn sao? Con muốn kết thúc cuộc đời trong nhà tù sao?". Giây phút đó, Kelly như thức tỉnh.

Kelly cho biết, một trong những việc khó nhất là thuyết phục mọi người tin rằng cô đã thay đổi. Hai năm sau đó, Kelly thực sự thay đổi lối sống. Cô “tái thiết” các quan hệ với cha, mẹ và em gái. Giờ đây, cô có một công việc ổn định và vị hôn phu tên Jame. Hai người gặp nhau tại đám tang một người bạn. Khi mới quen, cô đã kể cho Jame về quá khứ của mình. Vượt qua những cảm giác sốc và nghi ngại ban đầu, Jame đến với Kelly vì tin ở những gì anh nhìn thấy khi đó.

Còn câu chuyện của Stephanie North, 17 tuổi lại là câu chuyện về sự chiến thắng của lòng dũng cảm.

Stephanie biết về băng nhóm nữ qua một người bạn. Thoạt tiên, cô thấy họ thật thú vị. Và rồi những hành động của họ làm cô sợ. Hai chị em gái, Leanne 17 tuổi và Tracey 15 tuổi là thủ lĩnh của nhóm này. Công việc yêu thích của họ là uống rượu và hút thuốc, đôi khi là tấn công người khác. Stephanie đã cố gắng thuyết phục họ theo lẽ phải nhưng họ không muốn vậy, nên cô quyết định không giao du với nhóm nữa. Điều đó khiến cô trở thành kẻ thù số 1 của nhóm. Nếu thấy Stephanie trên phố, họ sẽ réo gọi cô là kẻ phản bội.

Một ngày tháng 2/2008, cô đang ngồi gửi e-mail trước máy tính trong câu lạc bộ thì nghe ai đó kêu lên "Ra ngoài mau". Stephanie chạy ra và sợ hãi khi trước mặt là Tracey và băng nhóm của cô ta. Tracey lao đến đấm vào mặt cô đến tóe máu, Leanne gào lên: “Nếu đưa chuyện này ra tòa, mày sẽ biết tay bọn tao và mày không muốn điều đó đâu".

Cô chạy về nhà và gọi cảnh sát. Tháng 5/2008, Tòa án thanh thiếu niên Manchester đã tuyên phạt Leanne 3 tháng tù. Tracey thì phải bồi thường 30 bảng cho Stephanie. Hiện nay, Stephanie luôn có được sự hỗ trợ từ các bạn trẻ trong câu lạc bộ cũng như cảnh sát địa phương.

Cô vừa học xong năm thứ nhất, đồng thời làm việc bán thời gian tại một hiệu làm tóc, hoạt động tình nguyện tại câu lạc bộ thanh thiếu niên. Và đây là lời nhắn của Stephanie tới các bạn trẻ muốn từ bỏ các băng nhóm tội phạm như cô: "Cho dù phải đối mặt với sự đe dọa, hãy dũng cảm lên và đừng để kẻ xấu chiến thắng".

Thử tìm nguyên nhân

Kelly và Stephanie là 2 trong số không ít các cô gái trẻ mang trong mình sự thù hận, hằn học và biến chúng thành những hành động bạo lực để thu hút sự chú ý và chấp nhận của xã hội. Theo số liệu mới nhất của chính phủ, cứ một trong số 4 vụ tấn công bạo lực thời gian gần đây có tác giả là phụ nữ hoặc liên quan đến thành viên nữ trong băng nhóm nào đó.

Hiện nay, các cô gái trẻ bị lôi kéo vào thế giới mà ở đó, những hành động bạo lực không lý trí sẽ mang lại danh tiếng và sự ngưỡng mộ. Mới đây, người ta đã cho biết con số băng nhóm tính riêng ở London là 174, trong đó có 3 nhóm chỉ dành riêng cho phái nữ với khá đông thành viên là Leeds the Hyde Park Crew, Little London Crew và CPT.

Funke Baffour, một bác sĩ tâm lý, giải thích: “Trở thành thành viên của một băng nhóm sẽ gia tăng nhuệ khí cho các cô gái mà phần nhiều trong số họ đều xuất thân từ các gia đình đổ vỡ chỉ có cha hoặc mẹ. Họ không có lòng tự trọng, và nhầm lẫn giữa sự tự trọng với sự ngưỡng mộ của người khác.

Gia nhập các băng nhóm như vậy thường đòi hỏi mỗi cá nhân phải chứng tỏ hành động bạo lực. Và để có được thứ bậc mong muốn, các thành viên luôn phải chứng tỏ mình “bạo lực” hơn người khác. Vì thế mức độ và hình thức của các vụ việc do nhóm tội phạm này gây ra ngày càng trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát”.

Nâng cao nhận thức đúng đắn về giá trị của mỗi cá nhân, quan tâm tới các em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt hay chịu những tổn thương về tâm lý là những hành động thiết thực và phù hợp nhất để góp phần hạn chế sự hoạt động của các băng nhóm tội phạm, nhất là tội phạm nữ vị thành niên

Hoàng An (theo New sof theworld)
.
.