Sự sụp đổ của “đế chế doping”

Thứ Sáu, 25/02/2011, 06:35
Suốt nhiều năm qua, Công ty Dược phẩm Quốc tế (lậu) đã cung cấp cho các vận động viên trên khắp thế giới nhiều loại thuốc tăng cường hiệu quả thi đấu mới nhất, giúp họ thi đấu vượt trội và kiếm hàng triệu USD từ các giải thưởng. Mới đây, các nhà điều tra đã khám xét trụ sở chính của công ty nằm trong một làng ở Đức. Khách hàng của nó dường như có cả một số vận động viên hàng đầu thế giới hiện chưa thể tiết lộ danh tính ngay.

Vụ án đặt ra nhiều câu hỏi, chẳng hạn làm thế nào một công ty bất hợp pháp lại có thể tiến hành kinh doanh tại Đức suốt nhiều thập kỷ?

Từ lâu, các quan chức tại Sở Điều tra thuế quan Kaiserslautern kỳ công theo dõi cái gọi là "bóng ma doping". Không ai tin họ có thể vạch trần chân tướng bọn tội phạm núp bóng công ty dược phẩm để cung ứng doping cho giới vận động viên, như mô tả của thanh tra hải quan cao cấp Peter S. Khoảng 1h trưa một ngày mới đây, các nhà điều tra và các sĩ quan thuộc Nhóm Hỗ trợ Hải quan Trung ương lên đường trực chỉ Nidda-Wallernhausen, một ngôi làng có khoảng 1.100 dân trong tiểu bang Hesse của Đức. Đến trước một nhà kho có mái dài màu trắng trên đường Fussgasse, tất cả quan chức mặc thường phục (để tránh bị để ý) xuống xe.

Đội đặc nhiệm này mất khá lâu mới "mở" được cửa kho. Trong kho xếp đầy những ngăn chứa vô số thùng cáctông màu nâu, những túi xốp màu vàng và trắng, tất cả đều chứa đầy viên nén, viên nang và ống tiêm. Kho hàng này là nơi tập kết anabolic steroids bất hợp pháp. Anabolic steroids là những chai nhỏ chứa thuốc clenbuterol (để vỗ béo bê). Nhiều thùng cáctông có in tên các sản phẩm như "Thuốc viên siêu lực" và "Sản phẩm đặc biệt số 25222". Chữ IP (International Pharmaceuticals) xuất hiện trên nhiều thùng cáctông là tên viết tắt của Công ty Dược phẩm Quốc tế - công ty mà các nhà điều tra đã theo dõi bấy lâu nay.

Mẻ lưới doping khổng lồ

Trong cuộc đột kích này, các viên chức thu giữ số dược phẩm bất hợp pháp trị giá đến 10 triệu euro (13,6 triệu USD). Họ phải huy động đến 19 tấm pallet để vận chuyển 5 triệu viên thuốc, viên nang và ống tiêm ra khỏi kho.

Đây là một trong những đợt "cất lưới" dược phẩm lậu lớn nhất châu Âu cho đến nay. Chiến dịch này là một tiếng còi quan trọng cảnh báo việc kinh doanh quốc tế các loại thuốc tăng cường khả năng thi đấu cho các vận động viên. Trường hợp này có thể sớm thu hút sự chú ý của các quan chức trong thế giới thể thao chuyên nghiệp, vì các khách hàng của IP rõ ràng có cả một số vận động viên hàng đầu thế giới.

IP là huyền thoại trong thế giới của những người tập thể hình, từ lâu đã sử dụng các loại thuốc tăng cường khả năng thi đấu. Phòng thí nghiệm lậu này bán sản phẩm ra thị trường chợ đen suốt 20 năm qua. IP được xem là thương hiệu hàng đầu, luôn cung cấp các loại thuốc mới và hút hàng nhất. Trên các diễn đàn Internet, khách hàng trên toàn thế giới ca ngợi về công dụng steroid liều cao của IP, được biết giúp cho các vận động viên "tăng cường sự năng động".

IP là một biểu tượng - và là hộp đen trong làng doping. Không ai biết nhà kho và phòng thí nghiệm của nó đặt nơi nào. Cũng chẳng ai biết nhân vật nào đứng đằng sau IP. Giờ đây bí mật từ chiếc “hộp đen” ấy đã được giải mã. Đế chế bất hợp pháp này có trụ sở chính tại một làng quê của nước Đức. Chủ nhân IP gồm 2 người, một người Đức tên Lothar H., trước đây là một nhân viên bán hàng cho một dòng mỹ phẩm thiên nhiên. Người thứ hai là Paul R., đối tác kinh doanh người Áo của Lothar, vốn là sĩ quan cảnh sát bị sa thải khỏi ngành từ lâu.

Kho hàng của Tập đoàn Dược phẩm Quốc tế "lậu" tại một ngôi làng ở Đức.

Nhãn hiệu toàn cầu

9 năm trước, nước Mỹ bị chấn động qua một vụ bê bối doping xung quanh BALCO, một phòng thí nghiệm ở tiểu bang California. Đến năm 2006, giới chức có thẩm quyền ở châu Âu lại phát hiện một mạng lưới do Eufemiano Fuentes cầm đầu. Người này có nhiều khách hàng là vận động viên danh tiếng thế giới, kể cả cựu vô địch Tour de France Jan Ullrich.

Vụ bê bối tiếp theo chạm đến giới thể thao lần này là Đức. IP là thương hiệu toàn cầu. Các loại thuốc được sản xuất với giá nhân công rẻ ở Ấn Độ, đóng gói và vận chuyển qua đường hàng không đến Đan Mạch và Anh. Từ đó, các sản phẩm được gửi thông qua dịch vụ bưu kiện nhập trở về kho tại Nidda-Wallernhausen.

Các nhà điều tra tin rằng các loại thuốc này được bán tại các nhà hàng thức ăn nhanh, các khách sạn ở Frankfurt và vùng lân cận, kể cả trên Internet. Khách hàng đa phần ở nước Đức, số còn lại ở châu Âu và Mỹ. Sản phẩm của IP có thể kể như Winstrol, một loại anabolic steroid rẻ tiền được bán với giá 2,75 euro/liều tiêm, cho tới Special Product, một loại thuốc tăng cường hiệu quả thi đấu đặc biệt giá 950 euro/lọ 10ml.

Với một mức lợi nhuận khoảng 400%, bọn con buôn doping đã vơ vét tiền lãi đến hàng triệu euro. Lợi nhuận trong việc kinh doanh dược phẩm thường hiếm khi cao hơn 80%. Lothar H. thành lập IP vào những năm 80 thế kỷ trước, trong khi Paul R. tham gia kinh doanh sau này.

Paul R. đã phát triển một công cụ tiếp thị rất đáng nể trên thương trường. Các đối tác của Tập đoàn Dược phẩm Quốc tế thậm chí đã ngụy tạo một cuộc phỏng vấn đăng trên tạp chí thể hình ở Florida, trong đó họ không ngớt lời ca ngợi các loại thuốc tiêm của IP, nói rằng chúng hết sức dễ chịu và người dùng cảm thấy "không đau".

Paul R. thú nhận với các nhà điều tra Áo rằng, ông là tác giả của quyển "Anabolic Steroids - Sách đen" xuất hiện trên thị trường từ năm 2004, với sự giúp đỡ của các chuyên gia - các bác sĩ và các nhà hóa học. Ngoài việc sản xuất và bán các loại thuốc tăng cường hiệu quả thi đấu, IP còn cung cấp cả hướng dẫn sử dụng. Phiên bản hiện hành của sách hướng dẫn dày 1.057 trang, minh họa bằng hình màu, mô tả chi tiết loại thuốc nào hiệu quả nhất, làm thế nào để "qua mặt" các xét nghiệm ma túy và nơi mua các loại thuốc ấy.

Làm thế nào một công ty bất hợp pháp lại có thể tiến hành kinh doanh tại Đức suốt nhiều thập niên? Lothar H. đăng ký mở một công ty xuất nhập khẩu, nhưng chính quyền có lỗi trong việc không quan tâm đến những gì thực sự diễn ra tại công ty này ở Nidda-Wallernhausen.

Tháng 12/2007, các quan chức phát hiện ra một gói ống tiêm có chứa các loại thuốc tăng cường hiệu năng thi đấu gửi từ Pakistan đến một trạm nhận bưu kiện tự động ở miền Bắc nước Đức. Dấu vân tay của Lothar H. được tìm thấy trên dải băng keo dán. Khi tên của Lothar H. nổi lên vào năm 2009 nhân một vụ kiện ở Cologne, nhà chức trách liền tiến hành một cuộc điều tra bí mật. Thư điện tử của H. bị giám sát chặt chẽ, và các nhân viên an ninh cài đặt camera giám sát tại một khách sạn ở Frankfurt. Một số đoạn video cho thấy H. nhận phong bì và gói hàng giao trở lại cho khách.

Trong quá trình giám sát điện thoại, các nhà điều tra cuối cùng đã phát hiện ra địa chỉ của nhà kho khu vực Fussgasse ở Nidda-Wallernhausen, cũng là nơi Lothar H. sinh sống. Các sĩ quan bắt giữ ông tại nhà, thu giữ bốn xe Mercedes và tài sản trị giá nửa triệu euro.

Một thành viên trong gia đình tìm cách báo cho Paul R. tại Áo, bằng cách gọi điện thoại nói: "Xảy ra chuyện rồi". R. kịp mua vé máy bay đến Dubai, nhưng nhà chức trách Áo cũng lập tức bắt giữ ông ta trên đường đến sân bay. Các bị cáo đang bị thẩm tra. Lothar H. bị tạm giam ở Giessen, còn Paul R. tại Wiener Neustadt, phía nam Vienna. Các công tố viên hy vọng hoàn tất bản cáo trạng trong vòng 4 tuần, vì cả hai bị cáo đều hợp tác tốt với nhà chức trách

Minh Nhựt (tổng hợp)
.
.