Sự thật về cái gọi là "Ủy ban cứu người vượt biển"

Thứ Ba, 29/09/2020, 14:20
Với sự hậu thuẫn của một số chính khách thiếu thiện chí với Việt Nam, “Ủy ban cứu người vượt biển”, gọi tắt là BPSOS đã trở thành một tổ chức phản động lưu vong với phương thức và thủ đoạn chống đối quyết liệt cả ở trong và ngoài nước, xâm phạm trực tiếp đến an ninh quốc gia của Việt Nam.

Bài 1: Kẻ lấy "đầu cơ chính trị" làm nghề kiếm sống

Ủy ban cứu người vượt biển (BPSOS) do Phan Lạc Tiếp (SN 1933), nguyên là sĩ quan hải quân Việt Nam Cộng hòa và Nguyễn Hữu Xương, nguyên giáo sư Đại học San Diego, thành lập năm 1980, có trụ sở tại Sandiego, Carlifornia (Mỹ) với mục đích giúp đỡ người Việt “tị nạn” tại Mỹ. Năm 1990, Phan Lạc Tiếp và Nguyễn Hữu Xương đã chuyển giao cho Nguyễn Đình Thắng (SN 1958, tại TP Hồ Chí Minh, quốc tịch Mỹ), tiếp tục điều hành BPSOS. Sau khi tiếp nhận, Thắng đã dời trụ sở của BPSOS đến bang Falls, Church, Viginia (Mỹ) và hướng lái các hoạt động chuyển sang việc lợi dụng các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo” để chống phá Việt Nam.

BPSOS là gì?

Quá trình hoạt động, Nguyễn Đình Thắng triệt để lợi dụng danh nghĩa của một tổ chức hoạt động trên lĩnh vực “cứu trợ thuyền viên”, “người tị nạn”, “chống buôn người” để xin kinh phí hoạt động. Ngoài ra, đối tượng còn thường xuyên tổ chức các buổi vận động gây quỹ trong cộng đồng người Việt tại Mỹ, Canada.

Với sự hậu thuẫn của một số chính khách thiếu thiện chí với Việt Nam và nguồn kinh phí như trên, BPSOS đã trở thành một tổ chức phản động lưu vong chống đối quyết liệt ở cả trong và ngoài nước, xâm phạm trực tiếp đến an ninh quốc gia. BPSOS xây dựng “Ban điều hành” gồm 3 cấp: Hội đồng quản trị, Đội ngũ điều hành, quản lý các chi nhánh, phạm vi hoạt động tại Mỹ và một số nước lân cận Việt Nam; móc nối, tuyển mộ nhân viên và các tình nguyện viên ở một số nước.

Tại Việt Nam, Nguyễn Đình Thắng và đồng bọn đã xây dựng các kế hoạch hoạt động với mưu đồ “chuyển hóa nền dân chủ Việt Nam” theo mô hình phương Tây. Chúng đề ra mục tiêu sẽ lôi kéo, tập hợp lực lượng trong nước hình thành khoảng 1.000 “cộng đồng” (thực chất là các hội, nhóm xã hội dân sự) với đa dạng thành phần (các dân tộc, tôn giáo, công nhân, công chức, tri thức...), tiến hành các hoạt động chống phá Việt Nam, nhằm chuyển hóa thể chế chính trị, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các đối tượng trong buổi gây quỹ của BPSOS.

Ở bên ngoài, Nguyễn Đình Thắng cùng số đối tượng cầm đầu đã huy động các chiến dịch như “Thỉnh nguyện thư”, “Người Mỹ gốc Việt đòi tài sản”..., lợi dụng các sự kiện quốc tế, diễn đàn nhân dân ASEAN; Hội nghị tự do tôn giáo quốc tế..., để xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền; tích cực vận động chính giới các nước, thông qua dự luật nhân quyền nhằm gây sức ép, yêu cầu Việt Nam phải trả tự do cho số đối tượng chống đối trong nước đang bị bắt và xử lý. Lợi dụng danh nghĩa hoạt động nhân đạo “chống buôn người” “bảo vệ người tị nạn”..., thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc các nhóm người Việt lao động bất hợp pháp, ngư dân đánh bắt cá trái phép bị bắt tại một số nước Đông Nam Á để tìm chọn, đào tạo đội ngũ cốt cán đưa về nước hoạt động chống phá, đồng thời, thành lập “Trung tâm phối hợp” tại Thái Lan nhằm liên kết “lực lượng dân chủ khu vực ASEAN” hoạt động chống phá ta; hỗ trợ Việt kiều thuộc thế hệ thứ 2 và thứ 3..., hỗ trợ số đối tượng vượt biên sang Mỹ, Canada; móc nối tuyển lựa số này tham gia các hoạt động chống phá Việt Nam. Đồng thời, hỗ trợ số đối tượng trong nước vượt biên, định cư tại Mỹ, Canada..., sau đó, móc nối và tuyển lựa số này tham gia các hoạt động chống phá Việt Nam.

Những hoạt động chống đối của BPSOS

Ở trong nước, BPSOS tập trung vào các hoạt động tổ chức huấn luyện cho số đối tượng trong nước nhằm móc nối, lôi kéo xây dựng đội ngũ cốt cán, thúc đẩy “phong trào xã hội dân sự” hình thành các “Cộng đồng tôn giáo độc lập tại Việt Nam”. Từ năm 2016 đến nay, BPSOS đã tổ chức các khóa huấn luyện cho các đối tượng ở trong nước chủ yếu là số trí thức, thành viên có nhận thức lệch lạc về chính trị, pháp luật, số đối tượng chính trị cực đoan trong tôn giáo, dân tộc. Qua huấn luyện, BPSOS đã hướng dẫn số đối tượng này viết báo cáo về vấn đề dân chủ, nhân quyền với mục đích tuyên truyền chống Việt Nam. 

Cùng với đó, các đối tượng đã liên kết, hỗ trợ tiền cho số đối tượng trong nước thành lập các hội nhóm trá hình dưới danh nghĩa hoạt động “dân chủ” “nhân quyền” để tập hợp lực lượng tiến hành các hoạt động chống phá Việt Nam. Tăng cường liên kết, móc nối với các tổ chức “xã hội dân sự” để triển khai các hoạt động chống phá từ bên ngoài. BPSOS tuyên bố đã liên kết với các hội nhóm chống đối trong nước, để thu thập thông tin, xây dựng báo cáo xuyên tạc về tình hình Việt Nam nhằm đưa vấn đề này ra các cuộc họp; hội thảo do các cơ quan có thẩm quyền đứng ra tổ chức.

Mặc dù hoạt động với danh nghĩa “hỗ trợ tị nạn” song thực chất BPSOS đã triệt để lợi dụng vấn đề này để tuyên truyền, chống phá Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế cũng như gây phức tạp tình hình ANTT tại một số địa phương trong nước. Các đối tượng lập văn phòng tại Bangkok và thành lập một số “tổ chức dân sự”, “ngoại vi chuyên hoạt động trong lĩnh vực cứu trợ người tị nạn” tại Thái Lan như ACF, PSPF; móc nối, liên kết với một số tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền và tị nạn Thái Lan để tiếp tay cho số đối tượng người Việt vượt biên trái phép đối phó với các biện pháp bắt giữ, điều tra, xét xử của chính quyền Thái Lan (và) tác động các tổ chức lên tiếng đòi trả tự do cho số đối tượng trên trong trường hợp bị bắt giữ. Không dừng lại ở đó, BPSOS còn chỉ đạo nhóm ACF tại Thái Lan và NEXT GEN (tổ chức do BPSOS lập ra, tập hợp số thanh niên gốc Việt tại Mỹ, từng tham gia hội nghị “Thượng đỉnh lãnh đạo thanh niên 2019” được BPSOS hướng lái, hoạt động chống Việt Nam.

Trang của nhóm Next Gen với lời kêu gọi lạc lõng.

Cùng với đó, BPSOS tổ chức các hoạt động đào tạo, huấn luyện cho các đối tượng tị nạn Thái Lan, Campuchia cũng như một số đối tượng thuộc các hội nhóm dân tộc, tôn giáo trong nước về kỹ năng thu thập tin tức, viết báo cáo hoạt động “vi phạm nhân quyền” của giới chức một số địa phương tại Việt Nam; lấy thông tin này làm tài liệu tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế. Cụ thể, tại Hội nghị tự do tôn giáo, tín ngưỡng Đông Nam Á lần thứ V (SEA FORBV) được tổ chức tại Bangkok từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 11 năm 2019 đã có khoảng hơn 20 đối tượng trong các hội, nhóm trong nước cũng như đang “tị nạn” tại Thái Lan được BPSOS huấn luyện về kỹ năng viết “báo cáo vi phạm nhân quyền” và tiếp cận với giới chức phương Tây.

Nhóm NEXT GEN tìm cách kết nối với số người vượt biên tại Campuchia, Thái Lan để mở lớp đào tạo tiếng Anh cho số này qua các ứng dụng trực tuyến... Khai thác thông tin từ các đối tượng vượt biên trái phép để tập hợp hồ sơ vu cáo Việt Nam “đàn áp dân chủ, nhân quyền” tại các diễn đàn quốc tế. Hiện, BPSOS đã tập hợp được khoảng 100 hồ sơ về các vụ việc chúng cho là “vi phạm nhân quyền” tại Việt Nam trong 15 năm gần đây để trình Bộ Ngoại giao Mỹ xem xét, áp dụng biện pháp chế tài với một số cán bộ, chính quyền theo luật “Magnistsky”

Đồng thời, khai thác thông tin từ các đối tượng vượt biên trái phép để tập hợp hồ sơ vu cáo Việt Nam “đàn áp dân chủ, nhân quyền” tại các diễn đàn quốc tế. Hàng trăm hồ sơ về các vụ việc được các đối tượng cho là “vi phạm nhân quyền” tại Việt Nam trong khoảng 15 năm gần đây. Để phô trương thanh thế, các đối tượng liên tục “quảng bá” về thành tích “cứu trợ người tị nạn” ở Thái Lan của BPSOS thông qua các trang mạng, báo và đài hải ngoại như RFA, VOA, Mạch sống Media..., cũng như các lớp đào tạo, huấn luyện một số đối tượng trong nước. Trong đó, nêu bật những vấn đề BPSOS đã và đang trợ giúp người tị nạn nhất là vấn đề tài chính, pháp lý để sang định cư tại các nước phương Tây. Qua đó, tạo ảo tưởng, kích động hoạt động vượt biên của các đối tượng trong nước.

Đối tượng Nguyễn Đình Thắng.

Song, thực tế đã chứng minh những vấn đề nảy sinh trong hoạt động “cứu trợ người tị nạn” của BPSOS. Trong quá trình hoạt động, “cứu trợ người tị nạn” tại Thái Lan, Campuchia, BPSOS đã bộc lộ nhiều vấn để bất minh, mâu thuẫn trong nội bộ và với các tổ chức phản động khác. Trong khi BPSOS tiến hành các hoạt động “cứu trợ người tị nạn” thì các tổ chức phản động như “Việt Tân”, VOICE,... cũng đang có các hoạt động “cứu trợ người tị nạn” tại Thái Lan, Campuchia. Không dừng lại ở đó, số đối tượng này lại bị chính người tị nạn ở Thái Lan tố cáo việc mang danh “cứu trợ người tị nạn” tại Mỹ (trong đó có BPSOS) để bỏ rơi, không triển khai bất cứ hoạt động trợ giúp nào như lời hứa hẹn ban đầu cũng như xét duyệt trợ cấp thiếu minh bạch.

Ngoài ra, chúng còn bị thành viên trong tổ chức tố cáo việc sử dụng ngân quỹ “cứu trợ người tị nạn” không rõ ràng. Trường hợp của Nguyễn Đình Thắng, từng bị Holly Huệ Ngô (cựu nhân viên của BPSOS) tố cáo chi tiêu ngân quỹ trong quá trình hoạt động tại Thái Lan là một bằng chứng rõ ràng, làm rõ bản chất của Nguyễn Đình Thắng.

Việc BPSOS lợi dụng vấn đề người Việt tị nạn tại các địa bàn cận kề, đặc biệt là Thái Lan và Campuchia để chống phá Việt Nam đã gián tiếp kích động hoạt động vượt biên trái phép của một bộ phận người dân tộc thiểu số tại các tỉnh Tây Nguyên, Tây Nam Bộ sang Campuchia, Thái Lan với ảo tưởng sớm được các tổ chức quốc tế cho định cư tại các nước phương Tây. Những người này, sẽ có cuộc sống vô cùng khó khăn ở nơi đất khách quê người nếu nhẹ dạ, cả tin vào những lời đường mật của các đối tượng.

(Còn tiếp)

Xuân Mai
.
.