Sự thật về vụ bắt cóc con tin đòi 1,1 tỉ đồng tiền chuộc

Thứ Sáu, 23/12/2011, 08:55

Tòa án nhân dân TP HCM sắp đưa ra xét xử vụ bắt cóc tống tiền 1,1 tỉ đồng do Lê Thị Thùy Trang (36 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP HCM) chủ mưu. Đáng nói, Đặng Thanh Thiện, nạn nhân của vụ án này lại đích thực là một kẻ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 1,1 tỉ đồng của kẻ sau này chủ mưu bắt cóc.

Cuộc giải cứu lúc 0h

Anh Đặng Thanh Bảo trình báo: em mình là Đặng Thanh Thiện bị một nhóm người bắt cóc, ép ghi giấy nợ trên 1,1 tỉ đồng  và buộc anh Bảo phải mang tiền đến chuộc em. Vụ việc hết sức nghiêm trọng nên lãnh đạo PC45, CA TP HCM chỉ đạo cho Đội 2 nhanh chóng xác minh nguồn tin và giải thoát con tin trong thời gian sớm nhất. Bọn bắt cóc liên tục điện thoại cho anh Bảo yêu cầu phải mang ngay 1,1 tỉ đồng để giao cho bọn chúng ở khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh để đổi lấy sự an toàn cho em anh Bảo.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát biết được một số đối tượng bắt cóc con tin đang ở trong một khách sạn nằm trên đường Lê Hồng Phong, quận 10. Khoảng 0h ngày 8/9/2011, công an đã ập vào khách sạn này và bắt giữ 5 đối tượng. Không có con tin ở đó. Khai thác nhanh, 10 phút sau đó, các trinh sát ập vào khách sạn trên đường Sư Vạn Hạnh bắt tiếp 6 đối tượng và giải thoát an toàn cho con tin.

Theo kết quả điều tra, sau khi nhận "hợp đồng" từ Lê Thị Thùy Trang, Vũ Hoàng Nhân, 37 tuổi, ngụ quận 8, TP HCM đã tập hợp gần chục đàn em đi lùng sục và phát hiện anh Thiện đang đi xe máy cùng bạn gái trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) nên đã ép xe anh Thiện vào đường rồi bắt cóc đưa về khách sạn. Trang khai, anh Thiện còn nợ Trang một số tiền nhưng không trả nên Trang tiến hành thuê giang hồ bắt người để đòi nợ. Còn Thiện thì bảo mình chẳng nợ nần ai và cũng không quen biết với Trang…

Lộ diện những kẻ lừa đảo

Lời khai của Thiện nhanh chóng bị công an lật tẩy. Công ty Hữu Kiết (tên giao dịch là Công ty TNHH Yuw Gaol Electrical Enterprises Việt Nam) có trụ sở đặt tại tỉnh Bình Dương do ông Lin Tien Fu, người Đài Loan đứng tên đăng ký kinh doanh. Lê Thị Thùy Trang là vợ của ông Fu, có với nhau 3 con chung nhưng không đăng ký kết hôn. Trang phụ trách bộ phận kinh doanh của công ty.

Đầu tháng 8/2010, Trang nhờ bạn là Dìu Chắt Mùi tìm nơi bán dây cáp điện để mua cho Công ty Hữu Kiết. Mùi thông qua một đối tượng tên Duy (chưa rõ lai lịch) đặt hàng mua dây cáp điện của Công ty TNHH một thành viên thương mại - dịch vụ - xây dựng Trần Thanh, trụ sở đặt tại số 12, đường Bàu Cát 9, phường 11, quận Tân Bình, TP HCM với tổng số tiền là hơn 1,1 tỉ đồng.

Tuy hợp đồng chưa được ký kết nhưng Công ty Trần Thanh đã xuất hóa đơn bán hàng và yêu cầu Công ty Hữu Kiết đưa tiền trước, nhận hàng sau. Do tin tưởng Mùi nên Trang chỉ đạo bộ phận kế toán chuyển tiền vào tài khoản của Công ty Trần Thanh vào ngày 30/8/2010. Hôm sau, Công ty Trần Thanh đã rút hết số tiền này tại Ngân hàng Á Châu - Chi nhánh phòng giao dịch Bình Phú, quận 6, TP HCM nhưng lờ tịt việc giao hàng.

Nghi ngờ mình bị lừa, Trang tìm đến Công ty Trần Thanh thì thấy đóng cửa im ỉm. Trang tìm gặp chị Phạm Thị Kim Tuyến là nhân viên của Công ty Trần Thanh để hỏi rõ ngọn nguồn. Tuyến cho biết, Công ty Trần Thanh do Trần Minh Thanh đứng tên thành lập nhưng người thực quyền của công ty là Đặng Thanh Thiện và Đặng Kim Quyền (tự Trà, 33tuổi), anh ruột của Thiện.

Lê Thị Thùy Trang.

Sau khi rút hơn 1,1 tỉ đồng của Công ty Hữu Kiết chuyển thì Thiện bảo Tuyến nghỉ việc rồi đóng cửa công ty. Trang cùng anh trai là Lê Hoài Sang tìm đến nhà của anh Trần Minh Thanh (người đứng tên Công ty Trần Thanh) ở Bến Tre, anh Thanh cho biết, đầu năm 2010, anh đi làm phụ hồ ở huyện Bình Chánh (TP HCM) thì bị mất giấy CMND, không có liên quan gì đến Công ty Trần Thanh.

Trang lại nhờ Tuyến khi nào Thiện có liên lạc thì báo cho Trang biết. Tuyến đồng ý. Sáng ngày 7/9/2010, khi Thiện điện thoại hẹn gặp Tuyến tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Phạm Hùng (quận 7) để uống cà phê thì Tuyến đã báo với Trang. Trang nhờ anh và em ruột của mình là Lê Hoài Sang, Lê Hoài Bảo cùng một số đối tượng khác phục kích bắt Thiện và bạn gái đưa đến một quán cà phê bên đường Nguyễn Văn Linh để nói chuyện.

Tại đây, Thiện điện thoại cho anh mình là Đặng Thanh Bảo ở Đồng Tháp kêu mang tiền lên TP HCM để trả cho Trang. Đợi quá lâu, nhóm của Trang đưa Thiện và bạn gái đến khách sạn Minh Tiến nằm trên đường Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10 để tiếp tục chờ. Khi nhóm người này nhận tiền từ tay anh Bảo thì bị công an bắt quả tang như đã đề cập.

Công an xác định, Công ty Trần Thanh do Đặng Thanh Thiện và Phạm Vũ Phong thành lập. Phong mua giấy CMND mang tên Trần Minh Thanh của một người tên Phong "râu" với giá 500.000 đồng và thuê một người tên Ba (chưa rõ lai lịch) đóng giả Trần Minh Thanh làm giám đốc với giá 10 triệu đồng.

Sau khi có được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Ba không làm giám đốc nữa mà chức danh này giao lại cho Phong. Phong lấy ảnh của mình dán vào CMND của Trần Minh Thanh để mở tài khoản Công ty Trần Thanh tại Ngân hàng ACB.

Ngày 31/8/2010, Thiện, Phong, Tuyến và Quyền rút được số tiền hơn 1,1 tỉ đồng do Công ty Hữu Kiết chuyển đến. Quyền giữ tiền, trả lương cho Tuyến 2,5 triệu đồng, cho Phong 500.000 đồng và bảo nghỉ việc, đóng cửa công ty.

Ngày 28/10/2011, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đặng Thanh Thiện, Phạm Vũ Phong và Đặng Kim Quyền nhưng các đối tượng đã bỏ trốn.

Lê Thị Thùy Trang tuy là nạn nhân của Thiện nhưng lại là thủ phạm trong vụ "bắt giữ người trái pháp luật" mà Thiện là nạn nhân nên sắp phải cùng 10 đồng bọn ra đứng trước tòa. Đây là một tình huống pháp lý thường xảy ra. Nó nhắc nhở mọi người là phải sống và làm việc theo pháp luật, đừng dùng "luật rừng" để trị kẻ có tội, vừa mất tiền vừa phải rơi vào vòng lao lý

M.T.Phong
.
.