Súng hoa cải - Tử thần trong tay sát thủ

Thứ Hai, 23/05/2011, 14:30

Hình ảnh ông Trần Hữu Hạnh, một nạn nhân ở TP Vinh, bị một nhóm người lạ mặt bắn bằng súng hoa cải gây ra hàng trăm vết thương trên thân thể đăng trên các trang báo mạng những ngày qua làm nhiều người hãi hùng. Hãi hùng bởi sự công phá khủng khiếp của những vết đạn được bắn ra bởi một loại súng tự chế nhưng về mức độ sát thương thì không kém gì súng quân dụng.

Ngay trong vụ bắn nhau tại đường Xã Đàn - Hà Nội, 2 nhóm côn đồ cũng đã sử dụng ít nhất 3 khẩu súng hoa cải để nã đạn vào xe taxi khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều những vụ sát thương bằng súng hoa cải  của các ổ nhóm côn đồ tại nhiều tỉnh thành phía Bắc đã và đang làm dấy lên mối lo ngại về sự nguy hiểm của loại vũ khí mới này…

Dễ bắn, dễ trúng, dễ chế tạo

Gọi là vũ khí mới nhưng thực ra súng hoa cải đã xuất hiện ở Việt Nam từ 4-5 năm về trước. Vào khoảng những năm 2006-2007 những vụ án sát thương bằng súng hoa cải đã xảy ra và theo đồn đại của giới giang hồ thì bắt đầu từ Hải Phòng.

Đó là một loại súng dạng như súng hơi, có 2 nòng hoặc một nòng. Nguyên dạng, nó dài chừng 70-80cm nhưng dân chơi thường cưa đi sát báng và vì thế nó trở nên rất nhỏ gọn, chỉ dài chừng 30cm. Đạn hoa cải, nhỏ bằng ngón tay út và có rất nhiều dạng. Có dạng đạn bên trong là mạt sắt, có dạng bên trong là chì hoặc những viên bi nhỏ. Khi bắn, đạn tóe ra theo chùm, bung ra thành những vòng lửa nom giống như những chùm hoa cải. Có lẽ cũng chính vì thế mà dân chơi mới đặt tên là "súng hoa cải".

Và, cũng chính bởi với súng hoa cải, đạn bắn ra theo chùm nên loại súng này có độ sát thương lớn và người bắn không cần phải là thiện xạ nhưng vẫn có thể bắn trúng.

Một bác sĩ, người đã từng điều trị ban đầu cho một số nạn nhân bị thương bởi trúng đạn hoa cải cho biết, xử lý những ca này rất khó. Lẽ vì, khi nạn nhân bị đạn hoa cải găm vào cơ thể thì vết thương không chỉ là một mà là vô số bởi do đặc tính của loại súng này là đạn tóe ra theo chùm. Mặt khác, nạn nhân khi trúng đạn hoa cải thường bị nhiễm trùng rất nặng.

Người ta đã nói rất đúng rằng, không bao giờ được đùa với súng đạn bởi đó là loại vũ khí tối nguy hiểm, có thể tước đi mạng sống chỉ trong tích tắc. Nhưng đối với súng hoa cải, mức độ nguy hiểm còn tăng hơn gấp nhiều lần bởi tính phổ biến cao của nó.

Nếu như các loại súng thuộc nhóm vũ khí quân dụng như K54, K59… phải bằng kỹ thuật máy móc tinh vi mới chế tạo được thì đối với súng hoa cải lại hoàn toàn có thể tự chế được. Đại tá Dương Tự Trọng - Phó Giám đốc Công an Hải Phòng, người đã từng nhiều năm đảm nhận cương vị chỉ huy cao nhất ở Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP và dày dạn kinh nghiệm trong đấu tranh chống các loại tội phạm hình sự ở Hải Phòng - cho biết, qua đấu tranh với các đối tượng cướp, giết người, cố ý gây thương tích bằng súng hoa cải cho thấy, nhiều tên đã tự chế ra loại súng này để sử dụng. Chỉ cần một ống sắt loại tốt là chúng có thể chế được một khẩu súng hoa cải ngon trớn mà không cần kỹ thuật cao siêu gì. Còn đạn thì chúng cũng có thể dễ dàng chế được bằng cách mua kíp sau đó về nhồi mạt sắt hoặc chì hoặc những viên bi sắt li ti vào.

Công an Hải Phòng cách đây 3 năm cũng đã từng bắt giữ được một ổ sản xuất súng hoa cải ngay tại TP này. Giữa tháng 3/2008, khi bắt Nguyễn Cao Sơn, biệt danh Sơn “súng", tại kho súng của y ở đường Quang Trung, Công an Hải Phòng đã phát hiện ra nhiều loại vũ khí, trong đó có 14 khẩu súng hoa cải đã thành phẩm và nhiều báng súng, nòng súng. Qua đấu tranh khai thác đối tượng này được biết, không chỉ tự chế súng, Sơn còn tự chế luôn cả đạn. Cơ quan Công an đã thu giữ tại kho súng này 3 máy dập đạn, loại máy dập để nhồi thuốc nổ vào làm đạn ghém cho súng hoa cải.

Thực tế trên cho thấy, do tính tự chế mà việc các đối tượng xấu có được một khẩu súng hoa cải dễ dàng hơn nhiều so với việc có được một khẩu súng nằm trong danh mục súng quân dụng, một loại vũ khí quân dụng mà hiện theo quy định của Bộ Luật Hình sự, mọi hành vi mua bán, tàng trữ trái phép đều là phạm tội. Điều đó cũng phần nào lý giải vì sao trong những năm gần đây vũ khí lận lưng phổ biến của đám giang hồ không chỉ là dao kiếm mã tấu mà còn là súng hoa cải.

Cùng với các đặc trưng như độ sát thương cao, dễ bắn, dễ trúng thì tính phổ biến bởi sự dễ dàng trong chế tạo đã khiến độ nguy hiểm của loại vũ khí mang cái tên đẹp đẽ, lộng lẫy này càng trở nên kinh hoàng.

Súng hoa cải bị công an thu giữ.

Tử thần trong tay sát thủ

Không có bằng chứng nào cho thấy lời đồn đại của giới giang hồ rằng Hải Phòng là nơi đầu tiên xuất hiện súng hoa cải. Nhưng có một thực tế đã được chứng minh bằng những con số thống kê cụ thể là trong thời gian 2008-2009 tại Hải Phòng, Hải Dương và Quảng Ninh tình trạng tội phạm sử dụng vũ khí nóng trong đó có súng hoa cải để gây án diễn ra rất phức tạp. Theo thống kê, trong thời gian đó, Hải Dương  xảy ra 10 vụ làm bị thương 11 người; Quảng Ninh xảy ra 7 vụ làm chết  5 người, bị thương 8 người; Hải Phòng xảy ra 8 vụ làm chết 4 người bị thương 6 người. Tình hình nghiêm trọng đến độ, giữa tháng 4/2009, Tổng cục Cảnh sát đã phải xác lập một chuyên án để phối hợp, tổ chức, chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ  của Công an 3 tỉnh, TP đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm này.

Tại Quảng Ninh, có thời kỳ tháng nào cũng có vụ dùng vũ khí nóng trong đó có súng hoa cải gây án. Do mâu thuẫn phát sinh từ việc tranh giành thu mua than trái phép ở khu vực bãi thải xít của mỏ Mạo Khê, giữa một bên là một nhóm đối tượng do Vũ Hồng Thái tức Thái "Thủy" cầm đầu gồm hàng chục tên từng có nhiều tiền án tiền sự cư trú ở Mạo Khê, Yên Thọ thuộc huyện Đông Triều và nhóm của Luận "sẻ", nhóm Thái “Thủy” đã chọn cách giải quyết bằng… súng hoa cải. Kết quả, nạn nhân Phạm Văn Tân đã chết bởi những vòm lửa tóe ra như những chùm hoa cải vàng, xanh lẫn lộn từ họng súng của những kẻ thuộc nhóm Thái "Thủy".

Nhưng kinh hoàng nhất có lẽ là vụ giết người ở cảng than Làng Khánh, Quảng Ninh. Theo kết luận điều tra thì nhóm của Phạm Huy Nam, biệt danh Nam “Bang” đã dùng súng bắn đạn hoa cải cùng lúc bắn chết 6 người. Kết quả khám nghiệm tử thi của vụ trọng án này cho thấy độ sát thương của súng hoa cải rất lớn. Các nạn nhân đều bị chết bởi đạn ghém làm vỡ hộp sọ, thủng phổi hoặc thủng ngực.

Còn tại Hải Phòng những tháng đầu năm 2009 là thời kỳ rộ lên các vụ dùng súng hoa cải để gây án. Có khi chỉ trong vòng 10 ngày, xảy ra tới 2 vụ. Chiều 7/1/2009 vừa mới xảy ra vụ Trần Thanh Long tức Long “Tuýt” bị một nhóm đối tượng dùng súng hoa cải bắn chết tại quán bia trên đường Lê Lợi thì đêm 16/1/2009, quán cà phê 1080 ở xã An Hồng, An Dương lại bị một nhóm đối tượng ập vào chĩa súng hoa cải nã đạn. Hơn một tháng sau, cũng tại Hải Phòng, lại xảy ra một vụ bắn súng hoa cải hãi hùng như trong phim hành động.

Xẩm tối ngày 22/2/2009, 4 đối tượng đeo khẩu trang bịt mặt đi hai xe máy, trong đó hai đối tượng ngồi sau cầm 2 khẩu súng hoa cải lạnh lùng xông vào tận trong nhà bà Trần Thị Q. ở Nghĩa Xá, Lê Chân xả súng. Khi những vòng lửa hình hoa cải sáng lên cũng là lúc hai người thanh niên đang ngồi trong nhà gục xuống bên vũng máu. Chiếc bể cá ở gần đấy cũng bị trúng đạn, vỡ tan tành.

Một vụ án khác xảy ra sau đó vài tháng tại hồ bơi đường Trần Nguyên Hãn, Lê Chân, anh Nguyễn Công Tư cũng đã bị một ổ nhóm dùng súng hoa cải bắn chết. Khi Công an Hải Phòng bắt được nhóm đối tượng gây án, đã thu giữ của chúng một khối lượng vũ khí khổng lồ gồm 3 khẩu súng săn bắn đạn hoa cải, 12 viên đạn súng săn, 7 viên đạn súng quân dụng, 1 viên đạn súng thể thao, 2 bình xịt hơi cay, 8 đao kiếm và 2 lê AK.

Không chỉ có Hải Phòng, Quảng Ninh, những địa phương mà tình hình an ninh trật tự vốn phức tạp bởi sự xô bồ của bến cảng, hầm lò mà ngay tại Hải Dương, một thành phố nhỏ cũng đã xuất hiện những vụ côn đồ "nói chuyện" với nhau bằng súng hoa cải. Như vụ dùng súng hoa cải vãi đạn để dằn mặt nhau giữa nhóm của Hiền "Tuyển" và Long "Thổ" với nhóm của Trưởng "Hàng" và Quân "Tám". Chuyên tổ chức cờ bạc bằng cá cược bóng đá, nhóm của Hiền "Tuyển" và Long "Thổ" đã thuê một số đối tượng hình sự ở Quảng Ninh và Hải Phòng về Hải Dương để dằn mặt các con nợ và đòi nợ cho chúng. "Kẻ cắp bà già gặp nhau", các đối tượng nợ tiền hai nhóm này lại thuê hai nhóm côn đồ khác là nhóm của Trưởng "Hàng" và Quân "Tám" chiến lại. Và, những họng súng hoa cải với độ sát thương kinh hoàng đã được bọn chúng sử dụng làm vũ khí trong cuộc chiến giang hồ này.

Sau khi chuyên án của Tổng cục Cảnh sát kết thúc vào cuối năm 2009, các biện pháp đấu tranh của lực lượng công an đã có kết quả tại 3 địa phương này làm tan rã nhiều ổ nhóm tội phạm. Tình hình tội phạm sử dụng các loại vũ khí nóng, trong đó chủ yếu là súng hoa cải đã giảm xuống.

Nhưng hiểm họa súng hoa cải vẫn còn. Không chỉ ở các địa phương vùng đông bắc, súng hoa cải đã lan xa hơn đến các tỉnh miền Trung, trong đó đặc biệt là Nghệ An. Theo thống kê tại trang thông tin điện tử congannghean.vn đầu năm 2011 thì tại TP Vinh và các huyện lân cận, độ 2 năm trở lại đây, những vụ thanh toán kiểu giang hồ hay những mâu thuẫn gây chết người  đều mang dấu ấn của súng bắn đạn hoa cải. Vụ việc nghiêm trọng nhất được nhắc đến là vụ Nguyễn Khắc Nhật, một học sinh lớp 11 đã rút súng hoa cải bắn chết một người tại vũ trường Heaven 69 ở phường Lê Mao chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ.

Và, vụ việc xảy ra gần đây nhất là vào đêm 6/5, tại một đám cưới ở TP Vinh, khi thấy hai nhóm thanh niên xô xát, ông Trần Hữu Hạnh đã đứng ra can ngăn và bất ngờ bị bắn từ phía sau bằng súng hoa cải. Hiện chưa xác định được ông Hạnh đã bị bắn bao nhiêu phát nhưng vết thương do đạn hoa cải tóe ra đã khiến toàn bộ phần sau lưng ông Hạnh bị chi chít tới hàng trăm vết thương.

Nạn nhân Trần Hữu Hạnh bị hàng trăm vết thương do trúng đạn hoa cải.

Tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép súng hoa cải: Cần phải xử lý hình sự

Đại tá Dương Tự Trọng - Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng - khẳng định lý luận cũng như thực tiễn đấu tranh chống tội phạm đã chứng minh được rằng, phòng ngừa bằng pháp luật là một trong những biện pháp phòng ngừa chính. Phòng ngừa tội phạm, trước hết, phải phòng ngừa bằng các quy định của pháp luật. Chế tài xử lý phải đủ mạnh thì mới có tác dụng trừng trị, răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Thế nhưng thực tế hiện nay các hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép súng hoa cải không bị xử lý hình sự mà chỉ bị xử lý hành chính. Lý do là súng hoa cải không nằm trong danh mục vũ khí quân dụng theo Nghị định 47/CP. Mà Bộ Luật Hình sự hiện hành thì điều 230 chỉ áp dụng đối với các hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng mà thôi. Vì vậy, mặc dù, súng hoa cải là một loại vũ khí nguy hiểm nhưng vẫn không thể xử lý hình sự đối với những người mua bán, tàng trữ, sử dụng súng hoa cải được kể cả khi đã làm rõ được hành vi vi phạm, bắt giữ được đối tượng, thu hồi được vũ khí mà chỉ có thể áp dụng hình phạt tiền đối với  họ.

Kể từ khi tình trạng gây án bằng súng hoa cải rộ lên ở một số tỉnh thành vùng Đông Bắc, kể từ khi loại súng tử thần này trở nên phổ biến hơn đối với dân chơi ở nhiều địa phương trên cả nước, đã có nhiều kiến nghị từ Cơ quan Công an về việc thay đổi chế tài từ xử lý hành chính sang xử lý hình sự đối với các hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng một số loại súng tự chế trong đó có súng hoa cải nhưng cho đến nay các quy định của pháp luật vẫn chưa có gì thay đổi.

Trong khi, những cái chết dưới họng súng hoa cải đã, đang và vẫn xảy ra ngày càng nhiều…

Đặng Huyền
.
.