TAND TP HCM: Y án tử hình 3 “ông trùm” buôn bán ma túy

Thứ Sáu, 05/09/2014, 21:25

Ngày 21/8, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia theo đơn kháng cáo xin tha tội chết của 3 "ông trùm" trong vụ án này. Đó là các bị cáo Vũ Đức Long (SN 1966, ngụ Nam Định), Võ Công Sỹ (SN 1970, ngụ Nghệ An) và Phan Quang (SN 1970, ngụ TP HCM).

1. Sinh ra ở TP Nam Định nhưng chỉ học đến lớp 9 thì Vũ Đức Long nghỉ học, kiếm sống bằng đủ thứ nghề. Không nghề nghiệp ổn định, vì vậy sau khi cưới vợ, thiếu trước hụt sau, Long sa chân vào con đường trộm cắp. Cuối tháng 11/1988, Long bị Công an tỉnh Hà Nam Ninh bắt về tội danh này và sau đó bị TAND tỉnh xử phạt 6 tháng tù. Sau bản án đầu đời, cứ nghĩ Long sẽ lấy đó làm bài học kinh nghiệm để tu chí làm ăn nhưng "ngựa vẫn quen đường cũ".

Ba năm sau đó, Long tiếp tục bị Công an tỉnh Thuận Hải (nay là tỉnh Bình Thuận) bắt giữ vì dính vào phi vụ trộm thứ hai. Bản án lần này lên tới 6 năm tù. Thi hành án chưa được bao lâu, Long bị bệnh nên được cho về nhà trị bệnh. Vậy mà chỉ một năm sau, Long lại dính tiếp án trộm ở Quảng Bình, lần này TAND tỉnh Quảng Bình tuyên án y 4 năm tù. Vài ngày sau khi ra tù, đầu tháng 4/2001, Long lại bị công an tỉnh Nam Định bắt về hành vi "mua bán trái phép chất ma túy", và bị tuyên án 3 năm tù giam.

Sau khi thi hành xong bản án này, tháng 2/2005, Long bị Công an tỉnh Nam Định bắt thi hành bản án 6 năm tù của TAND tỉnh Thuận Hải.

Sau khi ra tù, Long mang vợ con vào TP HCM quyết chí làm giàu bằng con đường bất chính. Theo đó, khoảng tháng 3/2012, thông qua một người bạn tên Dũng ở Nam Định giới thiệu, Vũ Đức Long đến nhà Võ Công Sỹ tại Nghệ An đặt vấn đề cung cấp hàng cho Long để phân phối ở TP HCM. Sỹ đồng ý và Long đã đưa trước 100 triệu đồng cho Sỹ để làm tin.

Theo đó, từ tháng 6 đến tháng 12/2012, Sỹ và Long đã "làm ăn" với nhau 3 lần. Cụ thể, lần thứ nhất là tháng 6/2012, Sỹ giao cho Long 2 bánh heroin và 400g ma túy tổng hợp tại khu vực Lăng Cha Cả, quận Tân Bình. Toàn bộ số ma túy này, Long đã bán lại cho nhiều đối tượng khác, thu lợi bất chính 800 USD và 28 triệu đồng.

Đến đầu tháng 10/2012, theo đơn đặt hàng của Long, Sỹ tiếp tục giao cho Long 1 bánh heroin và 300g ma túy tổng hợp tại nhà Long ở quận Tân Bình. Số ma túy trên, Long bán cho một đối tượng tên Phương ở quận 8.

Giữa tháng 11/2012, Long điện thoại cho Sỹ thông báo sắp tới làm ăn sẽ khó khăn nên lần này Sỹ có bao nhiêu ma túy cứ giao cho Long. Đến ngày 3/12/2012, Sỹ đã mang 8 bánh heroin và 2,4 kg ma túy tổng hợp đến nhà Long ở quận Tân Bình giao cho Long. Số ma túy này, Long bán cho đối tượng có biệt danh Tuấn “đẹp trai” 2 bánh, đồng thời lấy 2 bánh heroin giấu vào hộp bánh để trên bàn thờ Ông địa trong nhà chuẩn bị giao cho Phan Quang. Số ma túy còn lại, Long phân chia 2 bánh thành 19 gói nhỏ và 1kg ma túy tổng hợp để rải rác trong nhà.

Đến ngày 4/12/2012, khi Quang vừa vào nhà Long nhận 2 bánh heorin thì bị công an ập vào bắt. Tính đến ngày bị bắt giữ, Sỹ và Long đã mua bán với nhau tổng cộng 11 bánh heroin (tương đương 3,79 kg heroin và 3,1kg ma túy tổng hợp).

Ba “ông trùm” nghe tòa tuyên án.

Điều đáng nói là, để tìm người tin cậy có thể giúp sức cho mình vào con đường phạm tội này, Long đã lôi kéo người tình của mình là Nguyễn Thị Tính (lãnh 18 năm tù trong vụ án này) tham gia. Ban đầu, Tính chỉ được Long giao đi thu tiền bán ma túy ở các khu vực lân cận như đường Xôviết Nghệ Tĩnh, khu vực Thị Nghè…

Về sau, khi thấy Tính thạo việc và có thể tin cậy, Long bắt đầu cho Tính đi giao ma túy và nhận "tiền tươi" về cho y. Với công việc này, hàng tháng Tính được người tình trả công 5 triệu đồng để tiêu xài và được sử dụng ma túy miễn phí.

Trong khi cố ý dụ dỗ, lôi kéo người tình vào con đường phạm tội thì “ông trùm” này lại đưa gia đình mình tránh xa chuyện làm ăn phi pháp của hắn ta. Để vợ con không bị ảnh hưởng, Long thuê hẳn một căn nhà ở phường 13, Q.Tân Bình dùng để giao dịch mua bán và ở cùng Tính, còn thuê một căn nhà khác ở phường 2, quận Tân Bình để vợ con ở. Trước lúc bị bắt 2 ngày, do bị té xe, Long về nhà vợ "tạm lánh" và mang theo 1 vài gói ma túy để sử dụng.

Sau khi đường dây ma túy của Long bị triệt phá, ngày 4/12/2012 qua kiểm tra căn nhà trên, công an đã phát hiện một số ma túy được giấu ở khe tủ tivi và tủ đựng quần áo của Hương (vợ Long). Với số ma túy chỉ hơn 2g, vợ Long trong vụ án này chỉ bị xử lý về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy" với mức án 2 năm tù.

2. Là ông trùm chuyên cung cấp ma túy cho Vũ Đức Long nhưng lý lịch của Võ Công Sỹ (SN 1970 ngụ Nghệ An) hoàn toàn "sạch sẽ" phần nhân thân, tiền án, tiền sự của Sỹ chưa một lần "tỳ vết". Tháng 3/2012, khi thấy Long từ TP HCM đón xe ra tận nhà mình (ở Nghệ An) đặt vấn đề tìm nguồn ma túy, Sỹ "xiêu lòng" và cho số điện thoại để liên lạc sau khi tìm được hàng.

Thông qua bạn bè, một thời gian sau Sỹ "bắt mối" được với đối tượng tên Khánh, có người quen tên Mảy (quốc tịch Lào) cung cấp heroin. Theo yêu cầu của đường dây này, phải có tiền đặt cọc trước nên Sỹ yêu cầu Long đưa tiền (vì bản thân Sỹ cũng không có tiền) và được Long đưa trước 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, phải sau nhiều lần thử thách, đến tháng 6/2012, Sỹ mới tiếp xúc được với "ông trùm" Mảy để được cung cấp hàng. Nhận được tin vui, Long yêu cầu Sỹ "có bao nhiêu hàng cứ lấy giao cho Long", đồng thời yêu cầu Sỹ "khi có hàng phải mang vào TP HCM giao trực tiếp cho Long rồi nhận tiền". Tổng cộng, Sỹ đã giao ma túy cho Long 3 lần với số lượng lên tới 11 bánh heroin.

3. Trong khi đó, từng mang 2 bản án, trong đó có bản án 8 năm tù về tội giết người  và bản án 4 năm tù về tội "mua bán trái phép chất ma túy, "ông trùm" Phan Quang (SN 1970, ngụ quận 12, TP HCM) mới thi hành án xong vào năm 2009. Sau khi ra tù, không kiếm sống bằng con đường lương thiện lại nghiện ngập, Quang tiếp tục bị bạn bè xấu lôi kéo vào con đường phạm tội.

Theo đó, bắt đầu từ tháng 3/2011, Quang tham gia bán ma túy cho Trần Văn Trung (bạn bè cùng xóm chơi với nhau từ nhỏ) và vợ Trung là Đặng Thị Hằng (ngụ quận 12). Đến giữa tháng 7/2011, đường dây ma túy này bị triệt phá, Hằng và Trung  bị bắt giữ, riêng Quang trốn thoát. Trong thời gian bỏ trốn, khoảng tháng 11/2012, Quang gặp lại Vũ Đức Long và biết đối tượng này có hàng nên đặt vấn đề  mua bán. Lần đầu, Quang mua của Long 200g ma túy tổng hợp.

Lần thứ hai, Quang đặt mua Long 2 bánh heroin. Rạng sáng ngày 4/12/2012, khi Quang vừa đến nhà Long nhận hàng thì bị bắt giữ. Tính đến ngày bị bắt, Quang đã mua bán tổng cộng hơn 1kg ma túy với vợ chồng Hằng và Long.

Với hành vi phạm tội như trên, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định hành vi của các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội nên đã bác đơn kháng cáo xin giảm án của các bị cáo, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm, tuyên tử hình cả ba bị cáo.

Liên quan trong vụ án này, trước đó TAND TP HCM đã xử phạt 4 đồng phạm khác trong vụ án với mức án từ 2 năm đến 18 năm tù về tội "mua bán…", "tàng trữ trái phép chất ma túy"

A.Huy
.
.