Tác giả của kế hoạch tiêu diệt Osama bin Laden là ai?

Thứ Bảy, 21/05/2011, 06:30

Tổng thống Obama đã đích thân cảm ơn người hoạch định cuộc tập kích táo bạo tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden - Đô đốc William H McRaven. Vậy ông ta là ai?

Vị Đô đốc ít người biết tới

Khi Giám đốc CIA Leon Panetta được Tổng thống Obama bật đèn xanh về cuộc tấn công tối mật nhắm vào dinh thự của Bin Laden, ông nhanh chóng giao nhiệm vụ đó cho một người khác. Theo tờ Washington Post, ông Panetta nói: "Chỉ thị của tôi tới Đô đốc McRaven khi đó là: "Đô đốc, hãy tiến vào và bắt Bin Laden. Nếu y không có mặt ở đó, hãy rút ngay ra ngoài".

Việc kiểm soát chiến dịch nằm trong tay của Phó đô đốc William McRaven, người đứng đầu Bộ chỉ huy Các chiến dịch liên hợp đặc biệt vốn đồn trú tại Afghanistan. Hôm 5/5 vừa qua, Tổng thống Obama đã mời vị đô đốc - tướng ba sao đến Phòng Bầu dục để cảm ơn ông vì đã hoạch định và thực hiện thành công nhiệm vụ được giao.

Người ta vẫn còn ít biết về đời tư của vị Phó đô đốc, 55 tuổi, tướng McRaven, vì ông hiếm khi bước ra ánh sáng. Xuất thân từ San Antonio (tiểu bang Texas), ông McRaven từng học ở Trường trung học Roosevelt. Sau đó, ông đoạt được học bổng vào thẳng Trường đại học Texas. Ông tốt nghiệp vào năm 1977 với bằng cấp về báo chí - một chuyên ngành chẳng liên quan gì tới thành tựu trong binh nghiệp của ông trong lực lượng Hải quân Mỹ.

Đô đốc đã nghỉ hưu Bobby Inman, Giáo sư của Trường đại học các quan hệ đối ngoại LBJ, nói trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Daily Texan: "Tôi đã rất thú vị về việc một ai đó với bằng cấp về báo chí đã gia nhập lực lượng đặc biệt và là một thành viên của Seals. McRaven đã chứng tỏ rằng ông ấy thực sự là một cựu cử nhân xuất sắc của đại học này".

Mặc dù chuyển hướng trên con đường sự nghiệp, văn bằng báo chí của tướng McRaven đã không hề bị phí hoài. Năm 1995, ông viết một cuốn sách và nó trở thành một tài liệu bắt buộc nghiên cứu với các cấp chỉ huy chiến dịch đặc biệt. Ông nổi tiếng là một thành viên thông minh nhất của đơn vị đặc nhiệm Seals. Với tựa đề giản dị là "Spec Ops" (Các chiến dịch đặc biệt), Phó đô đốc McRaven phân tích 8 chiến dịch đặc biệt trong lịch sử, mà phần lớn từ Thế chiến II.

Tác giả quyển sách, trong thời gian đó là một thành viên cao cấp của lực lượng Seals, xác định 6 nguyên tắc thành công, đó là: đơn giản, an ninh, sự lặp lại, bất ngờ, tốc độ và mục đích (simplicity, security, repetition, surprise, speed and purpose). Một cựu chỉ huy vốn quen biết Phó đô đốc McRaven cho biết: "William nổi tiếng là một thành viên thông minh nhất của đơn vị đặc nhiệm Seals. Ông ấy là một người rất cứng cỏi về thể chất, say mê nghề nghiệp và có thể phóng một con dao xuyên qua xương sườn của đối thủ chỉ trong một phần tỉ giây".

Tin tức về vụ Bin Laden bị tiêu diệt tràn ngập báo chí và truyền thông thế giới.

Vị trí trang trọng trong lịch sử nước Mỹ

Các kinh nghiệm quân sự của tướng McRaven bắt đầu tại Đại học Texas với chương trình đào tạo sĩ quan dự bị lục chiến, và từ đó sự nghiệp của ông chỉ đi theo một hướng. Ông có bằng cao học của Trường đào tạo sau đại học của Hải quân, nơi ông giúp thiết lập chương trình chiến đấu cường độ thấp các chiến dịch đặc biệt.

Tháng 1/1991, Mc Raven được giao nhiệm vụ chỉ huy đơn vị tác chiến tham gia Chiến dịch Bão sa mạc trong Chiến tranh Vùng Vịnh chống lại cựu Tổng thống Saddam Hussein. Năm 2001, ông được chỉ định vào Nhà Trắng chỉ huy các  chiến dịch chống khủng bố. Tháng 6/2006, ông trở thành Tư lệnh Bộ chỉ huy các chiến dịch đặc biệt châu Âu (SOCEUR), đồng thời là Giám đốc đầu tiên của Trung tâm Phối hợp các chiến dịch của Nato (NSCC). Hai năm sau, ông lên thay tướng Stanley McChrystal, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Các chiến dịch liên hợp đặc biệt truy bắt phiến quân tại Afghanistan.

Trong những năm gần đây, McRaven dành nhiều thời gian ở Afghanistan, tiến hành các cuộc tấn công ban đêm vào phiến quân. Ngay trước trận tập kích tiêu diệt Bin Laden, McRaven đã được cấp trên đề nghị thăng cấp đô đốc bốn sao. Với sự kiện đạt kết quả vào cuối tuần qua, việc chấp thuận của Thượng viện Hoa Kỳ với đề nghị này, nay chỉ còn có tính hình thức. Trong tuần qua, năng lực tổ chức truy kích của McRaven đã trở thành tiêu đề hàng đầu của truyền thông báo chí, nhưng ít ai biết rằng việc lập kế hoạch cho nhiệm vụ này phải mất vài tháng mới thực hiện xong.

Tờ The New York Times đưa tin rằng, vào tháng 2/2011, Phó đô đốc McRaven đã được Giám đốc CIA Panetta yêu cầu đưa ra các đề xuất kế hoạch khác nhau cho một cuộc tập kích quân sự vào khu dinh thự liên hợp mà Bin Laden được cho là sống trong đó. Với 3 tháng chuẩn bị để đi tới kết cục thành công tốt đẹp, giờ đây tên tuổi của tướng William McRaven đã có vị trí trang trọng trong lịch sử của nước Mỹ

Thanh Hoàng (tổng hợp)
.
.