Tai họa từ những chiếc xe bị xẹp lốp!

Thứ Tư, 22/07/2009, 21:05
Chọc thủng lốp ôtô hoặc đóng giả công an yêu cầu dừng xe để lái xe buộc phải rời vị trí rồi lợi dụng đánh cắp tài sản là một thủ đoạn tội phạm mới xuất hiện tại một số địa phương. Trong khi tại TP HCM, liên tiếp 2 vụ trộm cắp tiền trên xe ôtô với số tiền lên tới hàng tỉ đồng chưa được tìm thấy thì tại Hà Nội, một vụ án khác với thủ đoạn có nhiều nét tương đồng đã bị Công an Hà Nội bắt giữ…

Sáng ngày 26/5, anh Phan Tiến Hải ở xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, Lào Cai điều khiển xe ôtô tải BKS 24N-4977 đi theo hướng Cầu Đuống - Thái Nguyên. Trên xe còn có các anh Nguyễn Xuân Quảng và Nguyễn Văn Nghĩa ở cùng quê. Chiếc túi đựng số tiền 105.000.000 đồng, các anh để trên cabin, gần ghế lái.

Khoảng 7h40’, khi xe chạy đến đoạn đường QL3 thuộc thôn Vạn Lộc, Xuân Canh, Đông Anh, Hà Nội thì bất ngờ có một đối tượng đi xe máy Dream, BKS 17H8-3629 chạy  cùng chiều vỗ tay tới tấp vào thành xe, ra tín hiệu yêu cầu xe dừng lại. Không chỉ thế, thanh niên này còn hô lớn: “Dừng lại, dừng lại ngay!”.

Quan sát bên trái, bên phải, đằng trước, đằng sau thấy không có chuyện gì bất thường. Nhưng, vì đạo đức nghề nghiệp, anh Phan Tiến Hải vẫn dừng xe, đỗ sát vào lề đường. Sau đó, anh Hải mở cabin xuống xe. Còn đang ngơ ngác, chưa kịp hỏi đã có chuyện gì xảy ra thì anh Hải đã bị người thanh niên này chỉ tay vào mặt, nói như quát: “Tôi là cảnh sát hình sự, sẽ khám xe anh”.

Anh Hải cự lại: “Xe có vi phạm gì đâu mà khám”. Lập tức, người tự xưng là “cảnh sát hình sự” tấp đến, khoát tay, gằn giọng: “Xe nghi chở hàng cấm, đề nghị tất cả xuống xe”. Thấy vậy, anh Quảng và anh Nghĩa lục tục xuống xe, ra khỏi cabin và không quên ôm theo chiếc túi tiền đưa cho anh Hải cầm.

Người thanh niên tự xưng là “cảnh sát hình sự” tiếp tục yêu cầu cả 3 anh Hải, Quảng, Nghĩa đi về phía đuôi xe và bắt họ đứng dựa lưng vào thành xe. Ở vị trí này, cả 3 người sẽ rất khó quan sát những gì diễn ra ở trên cabin. Tưởng thế là xong. Ai dè, khi thấy anh Hải ôm túi tiền, người thanh niên kia bèn quát: “Đề nghị các anh bỏ hết tiền và hành lý lên xe. Các anh mang tiền xuống thế này, nhân dân nhìn thấy tưởng đem tiền hối lộ cho tôi à”.

Thấy vậy, anh Hải sợ quá bèn quay lại mở cửa xe, quẳng chiếc túi đựng tiền lên cabin rồi lụi cụi đi bộ xuống cuối xe, đứng dựa lưng vào thành ôtô đúng như yêu cầu của người "cảnh sát hình sự".

Nhưng, liền lúc đó, anh Hải chợt phát hiện thấy, người thanh niên nãy giờ vẫn xưng là "cảnh sát hình sự", thay vì khám xét xe thì lại vẫy tay ra phía sau làm ám hiệu cho một ai đó. Xem ra có điều gì đó bất thường, nghi ngờ, anh Hải vọt chạy lên phía đầu xe quan sát thì thấy có 2 thanh niên đang nhảy lên một chiếc xe máy dựng ở sát ôtô bỏ chạy.

Hốt hoảng hơn khi anh Hải nhìn rõ người thanh niên ngồi sau đang ôm chiếc túi tiền của anh. Anh Hải vội hét toáng lên: “Cướp, cướp” và vội vã đuổi theo. Hai đối tượng thấy thế liền buông xe máy, bỏ chạy. Người thanh niên tự xưng là "cảnh sát hình sự" cũng co cẳng chạy nốt.

Nghe tiếng tri hô, Công an xã Đông Canh cùng quần chúng nhân dân đã phối hợp truy đuổi. Song, chỉ bắt được đối tượng tự xưng là "cảnh sát hình sự" còn 2 đối tượng ôm chiếc túi đựng tiền thì đã bỏ trốn.

Công an huyện Đông Anh phối hợp với tổ công tác tăng cường của PC14 Công an TP Hà Nội đã xác minh làm rõ đối tượng, “cảnh sát hình sự” này là Vũ Văn Khánh, 44 tuổi trú tại phố Nhà Chung, phường Nguyễn Du, TP Nam Định. Bước đầu, Khánh khai nhận: Hai đối tượng bỏ trốn đều trú tại TP Nam Định là Trần Văn Nam (48 tuổi ở đường Nguyễn Trãi, phường Vị Hoàng) và Trần Quốc Việt, (28 tuổi ở Lộc Hạ, Khu 8).

Khánh, Nam, Việt đi 2 xe máy lên sân bay Nội Bài để tiễn Khánh đi Đà Nẵng. Trên đường đi, đến địa phận xã Xuân Canh, nhìn thấy xe ôtô của anh Hải, Nam bảo Khánh: “Chặn chiếc xe này lại, lôi bọn trên xe xuống để lấy tài sản”. Khánh đã làm để rồi sau đó Nam và Việt lên cabin lấy tài sản.

Tuy nhiên, đây chỉ là lời khai ban đầu của Khánh. Cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng. Đây là một thủ đoạn mới của bọn tội phạm để trộm cắp tài sản trên ôtô cần phải cảnh báo. Thủ đoạn này của bọn tội phạm không chỉ xuất hiện ở Hà Nội mà còn tại TP HCM, theo thông tin được đăng tải trên báo chí thì đã xảy ra ít nhất 2 vụ việc với thủ đoạn gần như tương tự.

Vụ thứ nhất xảy ra ngày 4/6 trên địa bàn quận 1. Hai người đi trên một chiếc xe 7 chỗ đến ngân hàng rút 2,4 tỉ đồng. Trên đường trở về khi cua từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa vào đường Lê Duẩn thì có một thanh niên chạy xe máy vượt lên phía trước ra hiệu báo lốp xe bị thủng. Thấy vậy, lái xe đã cho xe tấp vào lề đường kiểm tra. Lợi dụng lúc cả 2 người trên xe cùng xuống đường để thay lốp thì kẻ gian đã mở cửa xe lấy đi chiếc túi đựng 2,4 tỉ đồng.

Cũng trong tháng 6, tại địa bàn quận 1 lại xảy ra một vụ việc nữa với thủ đoạn tương tự.  Trưa ngày 30/6, lái xe của một công ty TNHH cùng một nhân viên công ty đến ngân hàng rút 490 triệu đồng. Sau đó, nhân viên này bỏ tiền vào trong túi xách của ngân hàng, lên xe ngồi ở ghế cạnh ghế lái còn túi tiền để dưới chân.

Khi xe đang chạy trên đường thì có một người đi xe máy vượt phải ra hiệu lốp xe bị thủng. Lái xe đã dừng lại, đỗ sát lề đường và cả 2 người cùng xuống xe để kiểm tra. Trong lúc cả 2 đang loay hoay với chiếc lốp thủng thì có một thanh niên đã mở cửa xe ôm bọc tiền đi mà 2 người không hay biết.

Cho tới khi có một người lái xe ôm đậu gần đó nhìn thấy chạy tới báo tin thì cả 2 mới tá hỏa đi báo công an. Nhiều khả năng, trong cả 2 vụ việc, đã có một nhóm tội phạm nào đó theo sát các ôtô này từ khi ra khỏi ngân hàng rồi bày trò cố tình đâm thủng lốp ôtô để những người trên xe buộc phải rời khỏi xe.

Vụ việc hiện đang được điều tra nhưng người dân cần cảnh giác với thủ đoạn mới này của bọn tội phạm. Khi vì bất cứ một lý do gì mà phải xuống xe thì hãy đừng quên khóa cửa xe, một động tác rất đơn giản và không tốn nhiều thời gian. Bằng không, rất có thể tài sản quý giá trên xe sẽ trở thành miếng mồi ngon của bọn trộm cắp

Đ.H.
.
.