Thái Lan:

Tai nạn và án mạng liên quan đến người nước ngoài ảnh hưởng tới ngành du lịch

Thứ Sáu, 11/03/2016, 15:35
Vấn đề an toàn du lịch ở Thái Lan đang được Bộ Du lịch và Thể thao nước này quan tâm chú ý sau khi có báo cáo tỷ lệ du khách nước ngoài bị mất mạng tăng cao trong năm 2015.

Cơ quan Hỗ trợ và ngăn ngừa lừa đảo trong du lịch tiết lộ: 83 du khách nước ngoài bị giết ở Thái Lan trong năm 2015 - tăng 54% so với năm trước đó. Trong đó, 34 người chết do tai nạn giao thông, 9 người do tai nạn khi bơi lội và chèo thuyền, 6 người do bệnh tật, 4 người do tự sát và 30 người do các nguyên nhân khác.

Báo cáo đề cập đến một vài khu vực bơi lội nguy hiểm cho du khách, bao gồm hai bãi biển Tawan ở Pattaya và Chaweng ở Koh Samui. Trong khi đó, Mu Koh Similan ở Phangnga và Koh Hae ở Phuket được cảnh báo là những vùng nguy hiểm cho môn thể thao lặn sâu với bình khí nén. Những con đường nguy hiểm cho du khách có thể kể đến quốc lộ 1095, quốc lộ 118, quốc lộ 2258, 2296 và quốc lộ 4233 đến núi Karon. Mặc dù ngành du lịch Thái Lan đang phát triển mạnh với gần 30 triệu du khách nước ngoài vào năm 2015, song sự an toàn vẫn còn là mối lo ngại hàng đầu của chính quyền nước này.

Vấn đề được đặt ra vào giữa tháng 2-2016, khi Thủ tướng Prayut Chan-o-cha bày tỏ mối lo ngại sau cự cố một số du khách Nga bị thương nặng trong một tai nạn xuồng cao tốc gần Koh Phi Phi.

Pongpanu Svetarundra, Thư ký thường trực Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan, phát biểu với báo chí: "Trong quá khứ, chúng ta không xử lý những nguyên nhân gốc rễ của vấn đề an toàn du lịch. Nhưng từ bây giờ, chúng ta sẽ phải nhìn nhận vấn đề và giải quyết một cách nghiêm túc".

Vấn đề an toàn cho du khách nước ngoài ở Thái Lan càng được quan tâm hơn nữa sau vụ một người Tây Ban Nha bị giết chết và phân xác hồi tháng 1-2016 gây chấn động dư luận. Nạn nhân được cho là lưu lại Thái Lan quá hạn visa từ tháng 12-2015.

Các cơ quan cảnh sát khắp Thái Lan được yêu cầu báo cáo về những người nước ngoài mất tích. Cuối cùng, danh tính nạn nhân được xác định là Bernat, người Tây Ban Nha, 43 tuổi, là cố vấn công ty Leading Mobile Co. của Iran và các doanh nghiệp khác ở châu Âu.

Theo hồ sơ cơ quan nhập cư, Bernat vào và rời Thái Lan thường xuyên trong năm 2013 và chỉ quay trở lại nước này ngày 19-1-2016. Một số bất thường trong lịch sử giao dịch ngân hàng của Bernat cũng được cảnh sát phát hiện. Cảnh sát chú ý đến một loạt những vụ chuyển tiền trực tuyến đến một tài khoản Thái Lan được nắm giữ bởi một người Tây Ban Nha khác tên là Artur Segarra, 37 tuổi.

Thành phố biển Sihanoukville, nơi Artur Segarrra (ảnh nhỏ) bị bắt giữ.

Theo điều tra, tài khoản được mở tại chi nhánh Ngân hàng Kasikornbank trên đảo Samui thuộc tỉnh Surat Thani và một số tiền lớn được rút tại nhiều cột ATM ở Bangkok cũng như Công viên Công nghiệp Rojana ở thành phố Ayutthaya. Lần rút tiền cuối cùng vào ngày 4-2-2016 tại ATM quận Wang Noi ở Ayutthaya.

Do visa liên quan đến vụ án mạng cho nên Cơ quan Nhập cư Thái Lan (IB) hiện đang hợp tác với các chủ khách sạn để nắm bắt thông tin về những vị khách nước ngoài. Đồng thời, Cục Điều tra Trung ương (CIB) cũng tiến hành chiến dịch trừng phạt những người nước ngoài nghi ngờ điều hành những băng nhóm tội phạm trên đất Thái Lan.

Cảnh sát tin rằng Artur Segarra là người cuối cùng duy nhất tiếp xúc với Bernat trước khi người này mất tích. Artur Segarra cũng được cho là liên quan đến âm mưu tống tiền nạn nhân và dẫn đến vụ án mạng. Cuối cùng, Artur Segarra bị bắt giữ thành phố  biển Sihanoukville của Campuchia và được bàn giao cho cảnh sát Thái Lan vào ngày 8-2-2016. Trong chiến dịch săn lùng nghi can Artur Segarra Princep, Thủ tướng Thái Lan đồng thời phê chuẩn hình phạt nặng nhất cho những người nước ngoài lưu lại nước này quá hạn visa.

D.S. (tổng hợp)
.
.