Tại sao Bộ trưởng Phòng chống ma tuý Afghanistan từ nhiệm?

Thứ Ba, 31/07/2007, 15:38
Habibullah Qaderi, Bộ trưởng Bộ Phòng chống ma túy Afghanistan, đã đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Hamid Karzai cách đây 5 ngày - chỉ vài tuần sau khi các công nhân Afghanistan hoàn thành việc thu hoạch vụ mùa hoa anh túc (làm thuốc phiện).

Được biết thu hoạch vụ mùa năm nay có nhiều khả năng vượt trội năm trước. Trong khi đó, các viên chức hữu quan Mỹ và Afghanistan vẫn không ngừng tranh cãi về vấn đề sử dụng thuốc phun trừ cỏ dại có giúp kéo giảm sản lượng hoa anh túc, kéo theo vấn nạn ma túy toàn cầu có giảm hay không.

Trong mùa trồng cây anh túc năm 2007, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cấm áp dụng biện pháp dùng thuốc phun trừ cỏ dại, một phần là do một số người dân Afghanistan sợ hóa chất diệt trừ cỏ dại có thể tác động đến sức khỏe của đàn gia súc, hoa màu hợp pháp (lúa gạo, mì, lúa mạch...) và các nguồn nước uống. Phía Mỹ thì luôn cho rằng những nỗi sợ ấy là không có căn cứ khoa học.

Đa phần lợi nhuận từ việc kinh doanh thuốc phiện (trị giá 3,1 tỉ USD) được tin dùng để tài trợ cho các chiến binh Taliban khuấy động các chiến dịch chống phá chính phủ.

Vào tháng 1/2004, ông Qaderi được chỉ định làm người đứng đầu Bộ Phòng chống ma túy Afghanistan sau khi Bộ này được thành lập trước đó 1 tháng. Ông giữ vững vị trí này suốt nhiều cuộc cải tổ nội các Chính phủ Afghanistan. Tuy nhiên, sản lượng trồng cây anh túc tại Afghanistan ngày một “phình to” hơn dưới sự giám sát của ông. Sản lượng cây thuốc phiện này năm ngoái chiếm hơn 90% nguồn cung cấp hêrôin trên thế giới.

Các viên chức an ninh phương Tây và Mỹ tin rằng, sản lượng năm nay có thể bằng hoặc vượt trội so với năm ngoái. Tướng Khodaidad nói ông Qaderi hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của ông tại miền Bắc - nơi sản lượng cây thuốc phiện theo mong đợi sụt giảm rất nhiều, nhưng ở miền Nam thì “quả là có vấn đề”, nhất là những vụ bạo lực có liên quan đến thuốc phiện ngày một gia tăng.

Mỹ từng đề nghị phun thuốc diệt trừ cỏ dại lên những nơi trồng cây thuốc phiện như họ đã từng làm với cây coca ở Colombia. Anh chỉ ủng hộ việc phun thuốc có kiểm soát tại tỉnh Helmand – khu vực trồng cây anh túc nhiều nhất thế giới.

Dan McNeill, Tổng Tư lệnh liên quân NATO tại Afghanistan, khẳng định các binh sĩ phương Tây sẽ tăng cường các nỗ lực chống mua bán cây thuốc phiện, dẫu rằng họ không trực tiếp ra tay diệt trừ tận gốc những cánh đồng thuốc phiện, và trách nhiệm đó được các viên chức Afghanistan phối hợp với các chuyên gia phương Tây thực hiện. Tuy không nói ra, nhưng các chiến binh Taliban hiện có đánh thuế để bảo vệ giới nhà nông trồng cây anh túc

Lệ Đào (Tổng hợp)
.
.