Tài xế taxi cảnh giác bắt cướp

Thứ Ba, 27/12/2011, 19:40

Một cuộc vật lộn diễn ra như trong phim hành động. Và trường hợp hy hữu đã xảy ra. Nhờ vào sự cảnh giác, tài xế taxi đã thoát khỏi sự đe dọa và khống chế được tên cướp. Bị tấn công, tên cướp nhảy ra xe bỏ chạy nhưng cũng không thoát.

Đến chiều ngày 16/12, tài xế Lê Văn Trung ( 23tuổi, ngụ 117/49 Nguyễn Hữu Cảnh phường 26, quận Bình Thạnh, TP HCM) vẫn còn rất yếu nhưng cũng cố gắng trở dậy để đưa chúng tôi đi đến xưởng sửa chữa bảo hành của Công ty Toyota trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình. Chiếc xe Toyota Innova biển số 52P - 9727 bị sụp xuống mương, nát phần đầu phía đèn bên trái, bung nắp ca-pô, nhìn rất thảm hại. Trung cho biết, để bảo vệ tài sản và bảo vệ tính mạng của mình anh đã "chiến đấu một mất một còn” với tên cướp.

Trung nhớ rất rõ, lúc anh đón khách là 0h 45’ ngày 15/12. Tổng đài Mai Linh báo là có khách cần thuê một chiếc 7 chỗ đến đón tại số 621 Trường Chinh, quận Tân Bình, đoạn ngã tư Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý. Khi anh đến, một thanh niên yêu cầu đi lên đường Liên khu 26 (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh).

Chạy xe khu vực này đã lâu, Trung hình dung ra ngay khu vực này còn rất hoang vắng và khá thưa người, nên anh đã có phần cảnh giác. Khi đến ngã rẽ vào đường Liên khu 26, Trung hỏi người thanh niên lần nữa là: "Nhà anh ở đâu để em đưa đến?".  Người thanh niên nói: "Cứ đi thẳng đến cuối đường". Trung biết rất rõ, con đường này là đường cụt, cuối đường là con kênh cắt ngang. Chính vì vậy anh càng cảnh giác cao độ. Anh bèn bật đèn trong xe sáng lên. Thấy vậy, người thanh niên bảo Trung hạ kính xuống để hút thuốc và đưa thuốc mời Trung. Sau này Trung đoán rằng có lẽ gã mời anh hút thuốc khiến anh mất cảnh giác và dễ ra tay hành động.

Khi đón khách, Trung luôn mở cửa sau bên phụ để khách ngồi. Tuy nhiên chỉ lát sau, người thanh niên đã dịch chỗ ngồi sang phía sau lưng tài xế. Đã được công ty huấn luyện các tình huống cướp taxi và lâu nay đều được biết là khi kẻ cướp ra tay đều từ phía sau ghế tài xế đâm tới vào bên mạng sườn phải, hoặc dùng dây siết cổ tài xế vào thành ghế, khi thấy người thanh niên dịch chuyển như vậy anh cảm nhận có tình huống thật sự nên đã có chuẩn bị tư thế phản công.

Vừa lúc đó, gã thanh niên đã lộ mặt thật là tên cướp. Gã vừa hét "Bữa nay tao giết mày", là ngay lập tức đâm dao tới. Đề phòng từ trước nên nhìn vào gương chiếu hậu và nhác thấy bóng người vừa chồm lên, Trung đã nhanh chóng né người sang trái sát cửa tài xế, đồng thời gạt tay phải đỡ con dao. Con dao Thái Lan bản rộng bằng hai ngón tay đâm trúng vào cổ tay Trung.

Lúc này vận tốc xe khoảng 60km/giờ, Trung đánh vô-lăng và đạp thắng gấp. Chiếc xe đổ nghiêng xuống bờ mương, còn tên cướp bị bất ngờ không trở tay kịp, bị Trung chộp tay giật mạnh. Cộng với quán tính, tên cướp bị lao mạnh người từ sau ra phía trước. Trung chồm người lên đè tên cướp xuống, vừa vật vừa tri hô.

Tài xế Lê Văn Trung và chiếc xe bị vỡ nát phần đầu.

Lúc đó đã gần 2h sáng, khu vực hoang vắng không ai nghe thấy. Tuy nhiên, có lẽ do nghiệp dư nên khi nghe tri hô, tên cướp đang vật nhau cũng phát hoảng, vội lấy tay… bịt mồm Trung! Vừa vật nhau, Trung vừa khống chế con dao trong tay tên cướp, tuy nhiên cũng bị trúng thêm một nhát nhẹ vào ngón trỏ.

Trung và tên cướp tiếp tục vật lộn từ phía trước rồi trở ra hàng ghế sau. Vì chiếc xe đổ nghiêng và tên cướp nhỏ người hơn nên lọt xuống dưới, cửa xe bị bật mở gã vội thoát ra ngoài và bỏ chạy thục mạng. Trung mặc dù chưa hoàn hồn nhưng theo phản xạ, anh tiếp tục tri hô. Lúc này các nhà xung quanh có người thức dậy và đổ ra tìm kiếm vây bắt.

Tại Công an xã Vĩnh Lộc A, Trung đang làm các thủ tục báo cáo thì chừng nửa tiếng đồng hồ sau có người báo đã bắt được tên cướp và đưa đến. Thì ra, tên cướp vì không rành khu vực này nên khi thoát ra không dám bỏ chạy ngay, mà trốn trong lùm cây. Gã cởi bỏ áo ngoài và giày dép. Khi thấy tình hình đã có phần yên ắng, tên cướp mới mò ra và tìm đường thoát.

Nhưng gã đã không qua nổi mắt người dân. Những người dân xung quanh khi thấy 2h sáng mà có một thanh niên mình trần trùng trục chỉ mỗi chiếc quần mà lại ướt sũng, chân không giày dép, đã bắt giữ giao cho công an. Từ chỗ xảy ra vụ cướp đến chỗ tên cướp bị bắt cách nhau 2km.

Tại Cơ quan Công an, hắn khai tên là Trần Quốc Đại, sinh năm 1981, ngụ tại 16/4 đường số 4, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Y trước đây đã có 2 năm làm tài xế taxi, nên thủ đoạn ra tay có vẻ khá thành thạo, nhưng không ngờ gặp tài xế quá cảnh giác. Ban đầu tên cướp khai rằng tài xế Trung dụ gã lên xe rồi cướp hết tiền nên gã nổi giận và sinh ra ẩu đả. Nhưng sau đó trước những chứng cứ và lập luận không thể chối cãi, gã đã phải cúi đầu nhận tội.

Tài xế Lê Văn Trung ngoài hai vết thương phải khâu 2 mũi và 5 mũi, anh còn bị trật khớp bả vai do vật lộn với tên cướp. Trung cho biết, sở dĩ anh vượt qua được tình huống nguy hiểm này, thứ nhất, quyết giành phần thắng, thứ hai nhờ ở việc tập huấn, đào luyện của Công ty Mai Linh. Trước khi các tài xế được nhận vào làm việc đều phải qua một lớp tập huấn hơn một tháng, trong đó trang bị rất kỹ về các biện pháp phòng ngừa cướp trên xe.

Lâu  nay, việc tài xế taxi bị dàn cảnh để cướp không còn là chuyện hiếm gặp. Vụ việc vừa xảy ra cho thấy, nếu đề  cao cảnh giác và có sự chuẩn bị tốt, mối nguy hiểm cho tài xế sẽ được giảm thiểu  và những tên cướp cũng sẽ không còn cơ hội để  gây  tội ác

Đào Như
.
.