Táo tợn và lắm chiêu như trùm giang hồ Nam “ngọ”

Thứ Sáu, 25/12/2015, 21:05
Hoàng Lại Nam (tức Nam “ngọ”, SN 1978 trú tại phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vốn không phải xa lạ gì đối với lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội...

Ân oán giang hồ

Là thế hệ đàn em của những Hải “bánh”, Sơn “bạch tạng”… Nam “ngọ” vừa có cái liều lĩnh, bặm trợn của một kẻ lấy dao búa làm lẽ sống; nhưng cũng lại là kẻ tinh khôn với nhiều mưu ma chước quỷ để đối phó với Cơ quan Công an. Thậm chí, khi sa lưới pháp luật hắn còn dùng “khổ nhục kế”, vờ giả điên rồi bôi đầy chất thải lên người hòng qua mặt các cơ quan bảo vệ pháp luật…

Sinh năm Mậu Ngọ, từ bé Hoàng Lại Nam đã như con ngựa bất kham. Học hành chả đến đầu đến đũa, Nam nhanh chóng nhập vào đám lưu manh bụi đời khu vực Ô Cầu Dền (Đồng Nhân, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Nam "chào sân" bằng một tiền án rất "thể thao" là "đua xe trái phép". Rồi sau đó, Nam tiếp nhận thêm một tiền án nữa về hành vi "tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có".

Mặc dù bản tính côn đồ hung hãn, song nhìn vẻ bề ngoài của Nam thì không ít người đánh giá hắn khá "hiền lành". Nam cũng có lối ăn nói, cư xử nhã nhặn, khiến cho người lớn tuổi cũng như những "đại ca" giang hồ khác phải ít nhiều vị nể. Và để che mắt những hoạt động làm ăn mờ ám, Nam hùn vốn mở một công ty dịch vụ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Công ty này chủ yếu hoạt động trên các lĩnh vực đòi nợ thuê, cá độ bóng đá… Việc làm ăn dĩ nhiên không tránh khỏi va chạm, Nam "ngọ" đã gây không ít ân oán với nhiều giang hồ Hà Nội. Điều này khiến hắn đã phải trốn đi biệt xứ từ năm 2010.

Nhưng trước đó, Nam "ngọ" từng tạo tiếng vang cho hắn bằng việc thanh toán một tay "giang hồ đất Cảng" - cũng tên là Nam.

Đào Xuân Nam (tức Nam "con", SN 1982, trú ở xã Bát Tràng, An Lão, Hải Phòng) vốn là đệ tử ruột của Long "vàng" (tức Ngô Văn Long, SN 1962, trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội). Long "vàng" cũng là một đại ca giang hồ cùng thời với các đại ca Hải "bánh", Phúc "bồ" và Sơn "bạch tạng". Nhưng khác với nhóm trên, Long âm thầm hoạt động trong các lĩnh vực cho vay nặng lãi và tổ chức cờ bạc.

Nam "ngọ" tại Cơ quan điều tra.

Năm 2007, Long "vàng" nhận đơn đặt hàng của Phạm Thúy Ngân (SN 1952, trú tại Liên bang Nga) để đi đòi nợ đối tượng Trần Quang Khánh số tiền khoảng gần 4 tỉ đồng. Long "vàng" đã gọi Nam "con" đến dằn mặt Khánh. Biết tiếng Long "vàng", Khánh hoảng sợ và xin cho mình về xem lại sổ sách rồi sẽ thanh toán tiền trả cho Ngân.

Vài tháng sau thấy Khánh không có động tĩnh gì, Nam "con" đã rủ thêm một chiến hữu và 2 sát thủ khác ở TP Hồ Chí Minh, phục sẵn ở nhà anh Khánh. Khi Khánh vừa rời ôtô thì các đối tượng lao vào chém nhiều nhát khiến Khánh gục xuống. Nam "con" còn gí súng vào đầu Khánh, dọa nếu không trả nợ thì sẽ cho ăn đạn chì.

Là một tay giang hồ đất Cảng có số có má, nên Nam "con" ít nhiều có sự khinh khi đối thủ. Tháng 9-2008, sau khi đã nghiên cứu kỹ lịch trình di chuyển của con mồi, Nam "ngọ" phục sẵn tại khách sạn New Hotel (Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội) dùng dao phóng lợn đâm vào ngực Nam "con". Nam "con" được đưa đến bệnh viện cấp cứu, song hắn không trình báo Cơ quan Công an mà âm thầm nghĩ kế trả hận. Ân oán giữa hai tên bắt đầu từ đây…

Tháng 4-2009, Nam "con" lành bệnh liền nhờ bạn bè giang hồ tìm Nam "ngọ". Tối ngày 14-4, nhận được tin Nam "ngọ" đang uống rượu tại bar AMG (Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội) Nam "con" lập tức rủ thêm chiến hữu xách súng lên đường. Khoảng 23 giờ cùng ngày, Nam "ngọ" say lướt khướt từ bar bước ra liền bị Nam "con" xông tới, dùng súng Colt bắn vào ngực.

Ôm vết thương bỏ chạy, Nam "ngọ" bị đàn em của Nam "con" dụi lưỡi lê vào mạng sườn. Cùng lúc này, Nam “con” chạy tới nã thêm 4 phát đạn nhưng không trúng. Khi các bạn của Nam "ngọ" phát hiện và hô hoán, Nam "con" cùng đồng bọn bỏ chạy về phía phố Bát Đàn, nhảy lên hai xe SH không biển kiểm soát chờ sẵn và tẩu thoát.

Vụ trọng án này đã được PC45 Công an TP Hà Nội thụ lý. Được biết các trinh sát đã thu giữ tại hiện trường 2 đầu đạn kích thước 9x29 mm. Đây là loại đạn thường dùng cho súng ngắn quân dụng ổ quay, cỡ nòng 9 mm. Kết quả giám định thương tích đối với Nam "ngọ" cho thấy, vết thương thấu ngực tràn máu, tràn khí màng phổi; vết thương mạng sườn thấu bụng, thủng cơ hoành với tổng tỉ lệ thương tật 41%...

Nam đang "giả điên" quậy phá tại trụ sở Công an phường.

Ngày 19-4-2009 Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp với Đào Xuân Nam và Nguyễn Ngọc Toàn (đồng bọn của hắn) về hành vi giết người. Tháng 5-2009, Cơ quan CSĐT ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Đào Xuân Nam. Đối tượng Nguyễn Ngọc Toàn sau đó đã bị bắt giữ và phải chịu án tù 12 năm.

Thoát chết sau trận đụng độ với Nam "con", Nam "ngọ" biết rằng Hà Nội khó là chốn dung thân cho hắn, nên phải tính một phương trời khác. Đầu tiên, hắn chuyển địa bàn làm ăn lên Lạng Sơn. Rồi qua sự môi giới của một người bạn, Nam vay tiền người thân, bạn bè thành lập công ty chuyên sản xuất gạch Tuynel ở thị trấn Na Dương (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn). Tháng 4-2013, nhà máy gạch vừa bước vào hoạt động ít lâu thì Nam lại gây chuyện.

Sáng ngày 7-4-2013, "đại ca giang hồ" kiêm giám đốc Hoàng Lại Nam đi thăm xưởng sản xuất. Bất ngờ Nam gặp anh Hoàng Văn Lâm - một lái xe chở gạch. Do không biết tên tuổi của Nam "ngọ", đồng thời trong người có sẵn chút men, anh Lâm đã to tiếng với Nam. Máu côn đồ nổi lên, Nam lập tức nhặt một viên gạch táng vào người anh Lâm, khiến anh bị thương tích nặng.

Biết sẽ không thoát tội, Nam "ngọ" vội vàng vứt cả cái ghế giám đốc và bỏ trốn biệt tích. Tháng 12-2014 Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Bình đã ra quyết định truy nã đối với Hoàng Lại Nam.

Cuộc truy bắt nghẹt thở và màn kịch "Chí Phèo"

Qua trao đổi thông tin với Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) Bộ Công an, Công an tỉnh Lạng Sơn… Phòng PC52 Công an TP Hà Nội phát hiện ra Nam "ngọ" có nhiều mối quan hệ tại Hà Nội. Sau khi gây ra vụ án tại Lạng Sơn, Nam đã trốn về nhà, rồi tiếp tục di chuyển đến nhiều tỉnh, thành khác. Tháng 10-2015, Đội 2 Phòng PC52 lên kế hoạch truy bắt tên giang hồ nguy hiểm này.

Đầu tháng 11-2015, các trinh sát PC52 nhận được thông tin Nam "ngọ" đang lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh. Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Đào Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng PC52, một tổ công tác của Đội 2 đã phối hợp với phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội PC64 Công an TP Hà Nội để thực hiện những biện pháp nghiệp vụ cơ bản.

Khi thông tin về đối tượng đã khá "dày" cuối tháng 11, tổ công tác lên đường vào TP Hồ Chí Minh, phối hợp với Phòng PC52 Công an TP Hồ Chí Minh tiến hành truy bắt đối tượng.

Được biết, sau khi rời bỏ Hà Nội, Nam "ngọ" chuồn vào TP Hồ Chí Minh và gia nhập vào một băng chuyên đòi nợ thuê. Là một tay giang hồ lọc lõi, Nam thừa biết việc đang bị truy bắt ráo riết nên hắn luôn đề phòng. Hắn không ở một địa điểm nào quá vài tuần. Đi đâu Nam cũng rủ thêm đàn em đi cùng, để có thể phát hiện những mối nguy và có thể nhanh chân trốn thoát.

Nhiều tuần lễ, các trinh sát Đội 2 tiến hành rà soát, mật phục tại nhiều địa điểm mà Nam “ngọ” có thể đặt chân tới như các tiệm cầm đồ, tụ điểm ăn chơi như quán bar, nhà hàng… song chưa có kết quả. Do có việc gấp cần xử lý tại Hà Nội, các trinh sát Đội 2 trở ra Bắc và tiếp tục đề nghị trinh sát PC52 Công an TP HCM tiếp tục theo sát di biến động của Nam "ngọ" để kịp thời bắt giữ nếu hắn xuất hiện.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Toàn - kẻ đã chỉ điểm để Nam "con" bắn Nam "ngọ" trên phố Phùng Hưng.

Cũng trong chuyên án bắt Nam "ngọ", các chiến sĩ công an đã được sự giúp sức rất nhiệt tình của một người dân hiện đang công tác tại một cơ quan nhà nước ở  TP Hồ Chí Minh. Người này đã cung cấp nhiều thông tin giá trị cho Cơ quan Công an về các đối tượng truy nã. Thậm chí anh còn sẵn sàng tham gia truy bắt khi cần thiết.

Khi lực lượng truy nã của Hà Nội vừa rút đi được ít ngày thì đến ngày 13-12-2015, các trinh sát của Đội 3 (PC52-Công an TP Hồ Chí Minh) nhận được thông tin Nam "ngọ" đang lai vãng quanh khu vực phường Tân Hưng (quận 7). Hội ý nhanh, các trinh sát lập tức chia làm 3 nhóm bao vây khu vực đối tượng đang lẩn trốn.

Phát hiện Nam "ngọ" đang đứng trước một căn nhà trên đường Lê Văn Lương, các trinh sát nhanh chóng tiếp cận, song hắn cũng đã phát hiện và chạy tuột vào trong căn nhà của người quen. Một cuộc rượt bắt như trong phim hành động đã diễn ra...

Trước đó, khi trao đổi thông tin với Công an Hà Nội, trinh sát PC52 Công an TP Hồ Chí Minh đã biết Nam là đối tượng nguy hiểm nên các anh đã trang bị đầy đủ súng ống, áo giáp… Để uy hiếp tinh thần đối tượng, các anh vừa đuổi vừa nổ súng chỉ thiên cảnh cáo. Tuy nhiên, Nam “ngọ” đã nhanh chóng lẻn vào được một căn phòng và đóng sập cửa.

Đại úy Nguyễn Văn Mười Một (trinh sát Đội 3 PC52 Công an TP Hồ Chí Minh) lao tới đạp mạnh, cánh cửa bật tung. Tên tội phạm tiếp tục vừa chạy vừa ném chiếc laptop về phía anh để cản đường, song anh đã né được. Cùng đường, Nam chui vào nhà vệ sinh. Nhanh như cắt, Đại úy Một đã xông vào, bập mạnh chiếc còng số tám vào tay hắn. Lúc đó là 11 giờ 20 phút.

Bị đưa về trụ sở Công an phường Tân Hưng, Nam "ngọ" bắt đầu giở "bài bẩn" của hắn ra. Đầu tiên, Nam giả điên la hét chửi bới ầm ĩ. Hắn cũng không chịu viết lời khai, hỏi gì cũng "không biết", "không nhớ". Sau đó hắn tiếp tục giở màn… Chí Phèo bằng cách bôi đầy chất thải lên người.

Tối cùng ngày, cán bộ Đội 2 PC52 Công an TP Hà Nội đã có mặt để tiếp nhận đối tượng. Theo Thiếu úy Nguyễn Tài Hải, các trinh sát đã thuộc lòng "bài vở" của Nam. Mỗi khi đối mặt với Cơ quan Công an, Nam "ngọ" lại giở bài bị bệnh nặng, và từ chối làm việc. Dù rằng trước đó Nam vẫn điều hành một "băng"chuyên cầm đồ, làm bóng, đòi nợ thuê. Và thú vui của hắn là lên bar, đi "bay" với đám chân dài…

Thiếu úy Nguyễn Tài Hải đã không quản ngại đưa hắn đi tắm rửa. Trước những lời thuyết phục động viên chí tình, Nam "ngọ" bắt đầu ngoan ngoãn chấp hành.

Nhưng lúc này xung quanh trụ sở Công an phường Tân Hưng xuất hiện nhiều đối tượng "lạ". Các trinh sát nhanh chóng phát hiện ra bọn chúng là đàn em của Nam, hẳn là có ý định đánh tháo đối tượng. Lãnh đạo PC52 TP Hồ Chí Minh đã điều động một nhóm trinh sát tức tốc đến ngay trụ sở phường để tránh trường hợp đồng bọn của Nam "ngọ" vào giải vây cho hắn. Chiều ngày 14-12, trinh sát PC52 Công an TP Hà Nội đã áp giải đối tượng ra Hà Nội an toàn.

Sáng 15-12, một tổ công tác Công an huyện Lộc Bình, Lạng Sơn đã có mặt tại Hà Nội để tiếp nhận đối tượng Nam, tiếp tục điều tra, xử lý.

Nhóm PV
.
.