Tạt axít, hành vi tàn ác phải nghiêm trị!

Thứ Ba, 20/10/2015, 10:15
Nghe tin con gái bị tạt axít trên đường đi học về, ông Vũ Văn Hưng vội vàng bỏ dở công việc chạy vào bệnh viện. Nhìn con đau đớn trên giường bệnh, gương mặt bị bôi kín thuốc, rồi nghe bác sĩ báo, H. có thể không còn nhìn thấy ánh sáng, ông Hưng như gục ngã. Chỉ vì yêu và ghen tuông một cách mù quáng mà người ta lại nỡ gây ra cảnh “sống không bằng chết” cho con gái ông?


Những vụ trả thù tình một cách tàn độc bằng axít thường để lại không chỉ những vết sẹo trên cơ thể nạn nhân mà tinh thần của họ bị vết thương đeo đẳng đến suốt đời…

Hành vi vô nhân tính

Ngay tối 15/10, Công an quận 9, TP HCM xác nhận đang tạm giữ nghi can Lê Thanh Sang để điều tra về hành vi tạt axít nói trên. Hiện Công an quận 9 đang mở rộng điều tra và truy bắt đối tượng còn lại. Được biết Sang năm nay mới 18 tuổi, cũng ngụ tại quận 9, TP HCM và bước đầu đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Trước đó, khoảng 12 giờ cùng ngày, sau khi tan học, hai nữ sinh viên Vũ Thị Hà người địa phương và Nguyễn Thúy Vy ở Bà Rịa - Vũng Tàu cùng 18 tuổi, trọ học ở quận 9 cùng đi trên một xe máy về nhà ở phường Long Trường. Khi cả hai vừa chạy đến gần mố cầu Tăng Long thuộc đường Lã Xuân Oai, phường Tăng Nhơn Phú A, thì bất ngờ bị hai thanh niên đi xe gắn máy ở phía sau lao đến áp sát. Đối tượng ngồi sau cầm ca axít hất vào mặt chị Hà và văng sang cả chị Vy. Sau khi gây án, hai đối tượng phóng xe tẩu thoát.

Bị trúng axít, hai nữ sinh đau đớn ngã vật xuống đường. Người dân xung quanh vội lấy nước dội cho cả hai rồi nhanh chóng đưa hai người vào Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức cấp cứu. Sau khi sơ cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức đã chuyển chị Hà lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM để tiếp tục điều trị. Còn chị Vy may mắn chỉ bị bỏng kết mạc mắt và vài vùng nhỏ trên cơ thể.

Hậu quả kinh hoàng của nạn nhân bị tạt axit

Bác sĩ Phạm Văn Khiêm, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết khi nhập viện bệnh nhân còn tỉnh táo. Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân phỏng mặt bên trái độ 1 và 2, phỏng mi mắt, giác mạc mắt bên trái độ 2, do bị tạt axít. Các bác sĩ đã xử lý cấp cứu vết thương cho bệnh nhân và hiện đã được chuyển lên chuyên khoa Mắt để tiếp tục điều trị.

Tại Khoa Mắt - Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi Hà được các bác sĩ khám, rửa mắt xong, bệnh nhân Hà cho biết, chị vẫn chưa hết hoảng sợ sau khi vụ việc xảy ra. Chị Hà khẳng định người tạt axít chị và làm cho người bạn đi cùng bị vạ lây không ai khác là Lê Thanh Sang, sinh viên cùng trường khác khoa. Chị Hà học Quản trị kinh doanh còn Sang học ngành Công nghệ thông tin.

Nên tránh kích động không cần thiết

Vài tháng trước Hà từng có quan hệ tình cảm với Sang. Nhưng trong thời gian quen nhau, Sang tỏ ra là người rất hay ghen và kiểm soát mọi hoạt động của người yêu.

"Thật sự em cũng không tưởng tượng được, anh ta kiểm soát em từ việc kiểm tra tin nhắn điện thoại, đi đâu làm gì với ai, em đều phải khai báo cho anh ta biết? Thấy không chịu nổi sự gò bó, mệt mỏi nên em đã nói lời chia tay", chị Hà kể lại.

Một nạn nhân bị trả thù bằng axit

Khi thấy bạn gái muốn dứt tình, Sang tỏ ra rất giận dữ và ra sức níu kéo. Ngày nào Sang cũng gọi điện, nhắn tin khủng bố, dọa đăng clip "nóng" nếu chia tay? Nhận thấy trong quá trình quen nhau, không có sự gần gũi thân mật nào quá đà nên chị Hà trả lời thẳng thắn "cứ làm gì, nếu muốn!".

Tưởng rằng trước sự dứt khoát ấy, Sang sẽ rút lui. Nhưng chị Hà cho biết, cách đây khoảng 1 tuần, vào ban đêm Sang đã leo rào đột nhập vào nhà, kéo chị ra ngoài rồi kề con dao Thái Lan vào cổ, đe dọa bắt phải tiếp tục tình cảm với anh ta… Trong một phút Sang lơ là, chị Hà đã la lớn để cầu cứu mọi người trong nhà.

Do trước đó có nhiều thiện cảm với Sang, nên ba mẹ chị Hà đã nhẹ nhàng khuyên giải và hãy xem Hà là bạn, sau này học xong, ra trường có việc làm rồi tính tiếp. Sau đó, Sang ra về như không có chuyện gì xảy ra.

Tuy nhiên, mấy ngày sau, Sang lại chặn đường ép Hà phải đi theo anh ta. Chở "người yêu" đến một bãi đất trống, Sang tiếp tục dọa dẫm và yêu cầu Hà phải nối lại tình cảm? Hà vẫn thẳng thắn từ chối, Sang đã bế Hà vứt vào bụi cỏ rồi bỏ đi mặc cho Hà ra sức kêu cứu.

Đến trưa 15/10, Sang liên tục gọi điện, nhắn tin nhưng chị Hà không nghe máy cũng như nhắn tin trả lời. Và sau đó, trên đường đi học về thì sự việc đau lòng đã xảy ra.

Ông Hưng cho biết Hà là con gái lớn, vợ chồng ông có 4 người con. Hà ngoan ngoãn, ít chơi bời. Hàng ngày ông đi lắp ráp mái hiên, bảng hiệu thuê… Trong khi đó, vợ ông do sức khỏe yếu nên không làm được việc nặng, hàng ngày ngồi bán vé số. Mấy tháng trước, vợ chồng ông cũng biết mối quan hệ tình cảm của con gái mình với Sang. Sang cũng đã nhiều lần đến nhà ông chơi và ông thấy Sang là một thanh niên hiền lành.

"Sau lần nó đến nhà tôi kiếm chuyện và kề dao vào cổ con tôi, mấy hôm trước nó có nhắn tin điện thoại xin lỗi tôi vì đã có hành động không phải. Thế mà hôm nay nó dám gây ra tội ác thế này với con gái tôi, đúng là chẳng ai ngờ được? Con Hà còn đang đi học mà giờ gặp chuyện thế này không biết mai mốt cháu có đủ tâm lý để mà học cho tốt không nữa, rồi tương lai của cháu sẽ ra sao?" - ông Hưng buồn bã chia sẻ.

Có mặt tại bệnh viện, một người bạn nam của Hà cho biết thêm, dù nhiều người biết việc Sang thường xuyên gọi điện nhắn tin đe dọa sẽ hành hung Hà nhưng khi được khuyên nên báo Công an thì chị Hà lại không làm? "Có lẽ Hà cũng nghĩ Sang sẽ không dám làm gì quá đáng với mình nên không đi báo Công an, ai ngờ nó lại dám gây ra hành động kinh khủng như vậy", người bạn nam nói.

Nạn nhân Vũ Thị Hà được các bác sĩ chăm sóc vết thương.

Không thể lộng hành thêm…

Trong vài năm gần đây TP HCM đã xảy ra nhiều vụ sử dụng axít trả thù bởi ghen tuông hay bị từ chối tình cảm. Nhiều nguyên nhân được các đối tượng viện dẫn để bao biện cho tội lỗi của mình. Tuy nhiên dù là nguyên nhân nào đi nữa thì sử dụng axít để trả thù tình là một hành động vô cùng đê hèn.

Nỗi đau từ những vết sẹo trên thân xác bị hủy hoại  do axít gây ra có khi chỉ là một nhưng nỗi đau về tinh thần thì cực lớn và có thể theo những nạn nhân đến hết cả cuộc đời. Các đối tượng thường nhắm vào những vị trí có thể hủy hoại dung nhan của nạn nhân (đa phần là phụ nữ) kiểu "không ăn được thì đạp đổ". Vì vậy khi dùng axít để hủy hoại người khác, thường các đối tượng đều lên kế hoạch để hành động từ trước.

Chuyện Nguyễn Văn Dũng, 32 tuổi, quê Bến Tre chỉ vì yêu đơn phương không được đáp lại đã tạt axit gây thương tích cho chị H.K.H., 25 tuổi, quê Kiên Giang và 5 người khác trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5 chắc nhiều người chưa quên. Nhìn vào khuôn mặt biến dạng, hầu hết cơ thể đều bị bỏng nặng, da thịt chảy xệ, cổ không thể ngẩng cao được, ai nghĩ đây là hình dáng của của người con gái đang tuổi xuân sắc, chuẩn bị về nhà chồng?

Đã nhiều lần chị H. nói rõ rằng mình có người yêu rồi nhưng Dũng không buông tha mà còn đe dọa: "Nếu anh không yêu em được thì anh đạp đổ chứ không cho ai hưởng. Nếu em cự tuyệt, anh sẽ tạt axít em. Em dính axít thì cả đời em chẳng còn yêu ai được nữa!".

Đã một vài lần Dũng dùng mực và sơn tạt vào người khiến chị H hoảng sợ phải đi làm bằng xe taxi. Và rồi khi hay tin chị H. về quê làm lễ dạm hỏi, Dũng điên cuồng ra chợ Kim Biên mua 400 ngàn axít, chờ đúng lúc chị H. kéo va ly lên xe về quê thì ra tay.

Dư luận chắc hẳn còn chưa quên vụ tạt axít tình địch xảy ra mới đây trên địa bàn TP. Hà Nội, khi mà cả hai nghi phạm Nguyễn Thành Công (quê quán ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) và Lương Văn Hoan (quê quán ở huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) cũng như nạn nhân đều là những sinh viên đại học vừa mới bước vào năm học mới chưa lâu.

Sau khi bị bắt giữ, hai nghi phạm khai nhận, trước đây Công có tình cảm yêu đương với một cô gái. Mối tình này kéo dài được hơn 5 năm cho đến khi Công phát hiện Lê Thanh Tùng, sinh viên Trường đại học Sân khấu Điện ảnh hẹn hò với bạn gái mình... Mù quáng trước tình yêu đổ vỡ, Công bỏ ra 50.000 đồng mua axít và rủ thêm Hoan là bạn học cùng lớp đi… trả thù!?

Hậu quả của vụ tạt axít đã khiến nửa khuôn mặt bên trái, phần cổ và bả vai của Tùng bị bỏng nặng 15%, trong đó có một số vết bỏng sâu, phải điều trị lâu dài…

Sinh viên Lê Thanh Tùng bị bỏng nặng 15%.

Cần chế tài đặc biệt nghiêm khắc

Đây chỉ là một vài vụ việc xảy ra thời gian gần đây trong số khá nhiều vụ phạm tội dùng axít hủy hoại cuộc sống, tương lai của người khác chỉ nhằm để giải quyết ẩn ức tình cảm một cách vô lối. Không chỉ tác động trực tiếp lên cơ thể axít mới gây nguy hiểm, nạn nhân bị bỏng hít phải hơi axít sẽ gặp khó khăn trong hô hấp, nhiều trường hợp suy hô hấp do khí hơi này tạo ra những phản ứng độc hại và có thể làm tổn thương phổi.

Có thể nói, các nạn nhân sẽ phải đối mặt với những hậu quả nặng nề về mặt thể xác lẫn tâm lý. Đa phần rơi vào trạng thái tâm lý khủng hoảng, lo lắng, e ngại tiếp xúc. Dù có được phẫu thuật, chỉnh sửa, cấy ghép nhưng những nạn nhân của các vụ tạt axít liên quan đến tình cảm khó bao giờ họ tìm lại được hình thể ban đầu của mình. Sử dụng axít để trả thù tình là một tội ác man rợ, trên một khía cạnh nào đó còn đáng sợ hơn cả hành vi giết người nên những đối tượng này cần phải bị xã hội lên án, bị pháp luật trừng trị.

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, trên thực tế các quy định pháp luật được xây dựng trên cơ sở khoa học pháp lý với các logic về cấu thành tội phạm và không phải lúc nào cũng thỏa mãn ý chí của những người theo dõi các vụ án. Nên chăng các nhà làm luật coi việc dùng axít là hành động man rợ, là một tình tiết tăng nặng trong điều luật về tội “Cố ý gây thương tích” nhằm trừng phạt nghiêm minh những kẻ phạm tội. Hoặc có thể quy định một tội danh riêng đối với hành vi này với chế tài đặc biệt nghiêm khắc, đồng thời là mức bồi thường cao nhằm ngăn chặn các loại tội phạm liên quan đến axít.

Bên cạnh đó, cũng cần xem lại việc quản lý kinh doanh mặt hàng đặc biệt là axít. Cần thiết phải đưa axít vào loại hàng kinh doanh có điều kiện và có báo cáo, kê khai cụ thể đối với người mua. Chẳng hạn như người nào không chứng minh được việc sử dụng vì mục đích chính đáng thì không được phép mua.

Phú Lữ - Minh Đức
.
.