Tên buôn lậu cocain giàu nhất thế giới

Thứ Tư, 23/09/2009, 23:45
Joaquin "el Chapo" Guzman-Loera là tên buôn ma túy khét tiếng và hiện đang sống ngoài vòng pháp luật. Thế nhưng gia sản bạc tỉ mà y kiếm được trong lúc trốn chui trốn nhủi ấy lại đưa y lên danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes. Y là 1 trong 43 tên hiện đang bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố về những cáo buộc vận chuyển cocain trị giá hàng tỉ USD từ Mexico vào Mỹ.

Guzman đào thoát khỏi mạng lưới an ninh liên bang từ năm 2000, khi y hối lộ các lính canh ngục tại một nhà tù ở Guadalajara, giúp y trốn thoát thành công trong lúc đang thụ án 20 năm tù giam.

Kể từ khi thành lập đường dây riêng chuyên vận chuyển cocain vào cuối những năm 80 thế kỷ trước, Guzman đã tung tiền thiết lập quan hệ mật thiết với các tên buôn lậu ma túy Colombia, thậm chí mua đứt các ê kíp vận chuyển hàng không và đường thủy để phục vụ cho mục tiêu của y: Vận chuyển số lượng lớn cocain từ Colombia qua Mỹ, do đường dây Norte Del Valle cung cấp, nhằm lấp đầy chỗ trống do hai đường dây Cali và Medellin để lại sau khi bị DEA liên tục trấn áp.

Theo các viên chức DEA của Mỹ, Guzman và đồng bọn của y đã rất siêu trong chiến lược vận chuyển ma túy. Chúng qua lại giữa Mỹ và Mexico buôn ma túy dễ như đi chợ! Các máy bay có thể bay vòng quanh sân bay nếu "có động", chờ thời cơ thích hợp mới đáp xuống. Khi Guzman bắt đầu phất lên hơn nữa, thậm chí y còn đưa nhiều chuyến hàng ma túy khổng lồ cập bến bằng đủ loại phương tiện như tàu hàng siêu tải, tàu ngầm và tàu bán ngầm.

Năm 2004, DEA từng treo giải thưởng 5 triệu USD cho ai đưa ra bất kỳ thông tin nào giúp bắt được y

Lê Thiện (theo ABC News)
.
.