Tên khủng bố tại Bảo tàng Do Thái ở Brussels từng là cai ngục của IS

Thứ Tư, 24/09/2014, 22:10

Tên khủng bố Mehdi Nemmouche, đã giết chết 4 người tại Bảo tàng Do Thái ngày 24/5/2014 và bị nhà chức trách Pháp dẫn độ qua Bỉ, đã được nhận dạng là cai ngục của Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Thông tin này là kết quả của những dữ liệu được Tổng cục An ninh Nội địa chuyển cho ban chống khủng bố của Viện Kiểm sát Paris. Các nhà điều tra dựa theo lời chứng của 3 con tin Pháp được trả tự do ngày 20/4/2014" - tờ Le Monde đưa tin. Didier Francois, Edouard Elias và Nicolas Hénin đã nhận dạng ra Mehdi Nemmouche, mà bí danh trong IS là Abu Omar.

Ông Nicolas Hénin quả quyết rằng Nemmouche từng là cai ngục của họ. Trong lời chứng cho tờ Le Point mà ông là phóng viên tại Syria, Hénin kể lại những hành vi của tên cai ngục: "Nemmouche gây khiếp sợ cho các tù nhân Syria. Mỗi đêm chúng lại đánh đập tù nhân trong gian phòng mà tôi đã từng bị tra hỏi. Việc tra tấn kéo dài suốt đêm cho đến buổi cầu kinh sáng sớm. Trong tiếng la hét của tù nhân thỉnh thoảng lại vang lên những câu nói tiếng Pháp".

Thông tin đã được giữ kín cho đến nay để không gây nguy hiểm cho các con tin khác. Tuy nhiên hồi ức của các con tin lại không giống nhau. Có người cho rằng rất có thể, còn người khác lại quả quyết Nemmouche từng là cai ngục. Nhiều chi tiết khác cũng cho rằng Nemmouche nằm trong số những kẻ giam giữ con tin Mỹ James Foley (bị IS hành quyết ngày 20/8) vừa qua.

Hình ảnh tên Nemmouche xả súng trong Nhà Bảo tàng Do Thái tại Brussels, Bỉ.

Tờ Le Monde đã bị Didier Francois chỉ trích mạnh mẽ về sự tiết lộ thông tin "vô trách nhiệm" vì có thể gây nguy hại cho khoảng 20 con tin phương Tây khác đang còn bị giam giữ cũng như công việc của cơ quan chống khủng bố và các kiều dân Pháp.

Nhưng Giám đốc Gilles Van Kote của Le Monde biện bạch: "Nếu cho rằng có thể gây hại cho người khác, chúng tôi đã không đăng tải thông tin vì đó không phải là tiêu chí của tờ báo. Bốn phóng viên con tin đã được trả tự do, nhiều người khác bị hành quyết, và Nemmouche đang bị giam. Viện Công tố đã không yêu cầu chúng tôi giữ kín thông tin, chúng tôi có liên hệ với Viện Công tố, ở đấy biết chúng tôi nắm giữ thông tin và chẳng có bình luận gì".

Phía Viện Công tố đã phản bác lời biện bạch của Giám đốc tờ Le Monde. "Ngày 5/9, một phóng viên của tờ báo đã liên hệ với chúng tôi và chúng tôi không xác nhận thông tin và đã yêu cầu tờ báo, cũng như các phương tiện truyền thông khác, đừng đăng tải các thông tin đó"

Mê Linh (theo L'Express)
.
.