Thách thức đối với chỉ huy các lực lượng liên quân quốc tế tại Afghanistan

Thứ Tư, 19/12/2012, 03:10

Vị tướng bốn sao Joseph Dunford của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ vừa được Thượng viện Mỹ bổ nhiệm trở thành chỉ huy các lực lượng liên quân quốc tế tại Afghanistan. Quyết định này được các nhà phân tích quân sự cho là khá mạo hiểm đối với tình hình căng thẳng ở Afghanistan. Theo đó, ông Dunford sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức như việc ít kinh nghiệm tác chiến tại vùng đất mới này hay với những chiến lược hoàn toàn mới mẻ mà ông không là người lập ra.

Micheal Rubin, nhà phân tích quốc phòng của Viện Doanh nghiệp Mỹ cho biết tướng Joseph Dunford nằm trong thiểu số các quan chức quân đội kỳ cựu tỏ rõ quan điểm ủng hộ chiến lược rút quân của Tổng thống Obama, rằng chiến lược này sẽ thực hiện được đúng như thời gian đã định. Thế nhưng ông ấy chưa bao giờ giải thích rằng tại sao hoặc như thế nào chiến lược ấy sẽ hiệu quả.

Tuy nhiên, các ý kiến khác cho biết, sau hàng chục năm trải qua các cuộc chiến, công việc chủ yếu của Joseph Dunford là thực hiện các chiến lược đã được Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và NATO thông qua chứ không phải sáng tạo lại nó. Trong lúc như thế ông chỉ có thể đưa ra những điều chỉnh thích hợp cho kế hoạch và vì các thành viên của liên minh 46 nước đều đang chuẩn bị rút về nên ông có rất ít lựa chọn để điều động lực lượng thay thế.

Theo ông Rubin, tất cả đều đã quá quen thuộc khi các bậc lãnh đạo nói về sự chuyển giao, họ chỉ nhắc tới các con số thống kê, các cuộc đấu tranh của người Afghanistan trong khi thực tế để thực sự có một cuộc chuyển giao và một nền độc lập cho người Afghanistan người ta cần rất nhiều thứ hơn thế để làm nền tảng. Hiện tại, lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan vẫn còn rất non yếu về những khả năng đặc biệt, từ tình báo, vật tư đến giao tiếp, bảo trì, kỹ thuật và kế toán. Vấn đề y tế cũng là một ví dụ lớn.

Ở chức vụ mới này Joseph Dunford sẽ chịu trách nhiệm lãnh đạo các lực lượng quốc tế trải qua một loạt những điểm mốc quan trọng trong vòng hai năm tới, bắt đầu bằng lực lượng ở Afghanistan với nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho đất nước này trong mùa hè năm 2013.

Tiếp theo, cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2014 sẽ là bước tiến quan trọng để đánh giá nền an ninh chính trị, quốc phòng của Afghanistan, dẫn tới quyết định cuối cùng cho cuộc rút quân của liên minh các nước. Trong lúc đó, tướng Joseph Dunford sẽ phải điều hành sao cho cuộc cắt giảm binh sĩ Mỹ và các lực lượng quốc tế cũng như việc chuyển giao toàn bộ cho người Afghanistan sẽ diễn ra suôn sẻ và kết thúc vào cuối năm 2014.

Bạn bè và đồng nghiệp vẫn thường miêu tả tướng Dunford là một người điềm tĩnh, chín chắn và thường gọi ông bằng tên thân mật "Joe chiến đấu".  Joseph Dunford, sinh ra tại Boston, đã có thâm niên 35 năm trong lực lượng hải quân Mỹ. Ông đảm nhận chức sĩ quan trung đội vào năm 1977 và là trợ lý chỉ huy trong vài năm trước khi được giao các chức vụ quản lý. Ông có trong tay hai bằng thạc sĩ và tốt nghiệp trường quân đội Ranger.

Trong thời gian chiến tranh Iraq năm 2003, Joseph Dunford, lúc đó là một đại tá, đã được tin tưởng nằm trong lực lượng lục chiến tiên phong, giữ chức chỉ huy hạm đội Regimental Combat 5, đây cũng chính là lực lượng tiên phong mở màn cho cuộc xâm lược của Mỹ. Trong khi các tướng khác phải mất một ngày để tiến hành cuộc xâm chiếm thì quân của tướng Dunford chỉ mất ba giờ để làm việc đó.

Và thay vì thực hiện vào lúc rạng sáng theo như kế hoạch, ông cho tiến hành một cuộc đột kích ban đêm băng qua những con đường lầy lội và hào sâu ngập trong bùn để chia rẽ quân đội Iraq và Kuwait, họ di chuyển hoàn toàn trong bóng tối. Theo tướng James Mattis, Joseph Dunford rất nhạy bén, sở hữu rất nhiều chiến lược tác chiến trong đó những chiến lược tưởng như rất phức tạp lại được ông phối hợp rất hài hòa và nhuần nhuyễn.

Hạ nghị sĩ Ducan Hunter, người cũng từng là lính thủy đánh bộ ở Iraq và có nhiều dịp tiếp xúc với tướng Dunford, cho biết ông được xem như một vị tướng quyết đoán, được cấp dưới rất tôn trọng và các đồng nghiệp nể phục. Có thể nói cuộc chiến tranh Iraq đã giúp Joseph Dunford thăng tiến rất nhanh trên con đường sự nghiệp.

Năm 2004, ông là sĩ quan thủy quân lục chiến sau đó được chọn làm người lãnh đạo chính vào tháng 12/2007 và 2 tháng sau, được phong hàm trung tướng, trước khi Hạ viện trao tặng quân hàm 4 sao cho ông.

Đại tá thủy quân lục chiến, David Lapan, người phát ngôn của Chủ tịch liên minh các tướng lĩnh cho biết những thông tin trên cho thấy phần nào về con người tướng Joseph Dunford trong thủy quân lục chiến Mỹ. “Ông ấy có tầm ảnh hưởng và danh tiếng lớn, là một nhà chỉ huy chiến dịch điềm tĩnh, chừng mực và có óc xét đoán. Mặc dù ông ấy không hoạt động ở Afghanistan nhưng sự khác nhau giữa nơi đây và Iraq sẽ không là quá lớn để có thể gây trở ngại cho một người có tầm nhìn như ông”.

Ông Rubin cũng cho biết ông tin tưởng vào tướng Joseph Dunford, rằng ông ấy sẽ có khả năng cung cấp cho tổng thống những diễn biến của cuộc chiến và đưa ra những lời khuyên về việc thay đổi cách thức lui quân hay tiếp tục chờ đợi.

Joseph Dunford tuyệt đối không phải là người sẽ dễ dãi chấp nhận hoặc nghe theo mệnh lệnh bất chấp mọi điều kiện. Nhưng rõ ràng là mọi người chỉ huy ở trong tình thế này đều sẽ phải đối mặt với một cuộc thử thách cam go để có thể tìm ra những điểm phù hợp cho chiến lược mới

Hoàng Cúc (theo Reuters)
.
.