Thế giới xuất hiện những chiêu thức vận chuyển ma tuý mới

Thứ Bảy, 04/02/2012, 10:30
1. Vận chuyển ma túy bằng động vật hoang dã
Thủ đoạn vận chuyển ma túy xuyên biên giới bằng động vật hoang dã mới đây đã được phát hiện tại Miami (Hoa Kỳ) khi các nhân viên hải quan tiến hành điều tra một lô hàng có xuất xứ từ Bogota, Colombia. Điều đặc biệt là Cơ quan Điều tra phát hiện nhiều túi nhỏ chứa cocain với tổng khối lượng 250g bên trong dạ dày của một con trăn Nam Mỹ được gửi đi cùng với lô hàng sau khi kiểm tra bằng tia X.

Trước đó không lâu, chính quyền bang Florida cũng phát hiện gần 36kg cocain được bọc kín và nhét vào bên trong ruột của 223 con rắn thuộc lô hàng vận chuyển từ Colombia vào nội địa tiêu thụ. Chưa dừng lại ở đó, những tay buôn ma túy Colombia còn thực hiện việc huấn luyện và vận chuyển "cái chết trắng" bằng chim bồ câu.

Giới chức trách đưa tin, cảnh sát đã phát hiện nhiều gói nhỏ được buộc dưới chân một con chim bồ câu tại nhà tù ở Bucaramanga, phía Bắc Colombia, chứa 80g bột cần sa. Chưa rõ lượng cần sa này được vận chuyển về đâu, tuy nhiên người ta tin rằng đây là cách các tay buôn sử dụng nhằm lọt qua sự kiểm soát nghiêm ngặt tại biên giới quốc gia.

2. Vận chuyển ma túy bằng kẹo mút

Đầu tháng 6, Cơ quan Điều tra thuộc Cục Phòng chống ma túy Hoa Kỳ công bố báo cáo về việc 520g heroin được vận chuyển vào quốc gia này bằng… những chiếc kẹo mút. Thủ đoạn trên được phát giác lần đầu tiên tại sân bay LaGuardia khi các nhân viên sân bay phát hiện nhiều điểm "bất thường" bên trong các lô hàng kẹo mút.

Qua kiểm tra, heroin được tìm thấy trong lõi của các thỏi kẹo, và tinh vi hơn cả, những tay buôn lậu đã "bọc" bên ngoài bằng giấy bạc để nhằm qua mắt máy theo dõi. Bản báo cáo cho biết trong tổng số 31 thỏi kẹo thu được, heroin chiếm tới 70% khối lượng, qua đó bày tỏ nhiều quan ngại về thủ đoạn mới "chưa từng có trong tiền lệ" đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

3. Vận chuyển ma túy bằng máy bay tiêm kích

Cuối tháng 4/2011, tại sa mạc Nam California (Mỹ) đã xảy ra một vụ va chạm giữa máy bay tập trận với một máy bay tiêm kích loại siêu nhẹ theo hướng bay về Mexico. Kết quả điều tra hiện trường cho thấy những kẻ vận chuyển ma túy đã dùng chính loại máy bay tiêm kích này làm phương tiện vận chuyển ma túy từ Mexico sang Mỹ.

Các phi công dễ dàng kéo tay đòn để thả những túi lớn bằng nhôm chứa khoảng 100kg ma túy cho những lái xe đang đợi ở dưới mặt đất trong nháy mắt và ngay sau đó, những tên phi công này trở lại Mexico.

Không chỉ xuất hiện tại California, những chiếc tiêm kích này còn được phát hiện hoạt động ở khu vực Arizona khi cảnh sát tìm thấy 10 bọc ma túy trên mặt đất cùng một chiếc xe tải đang chuẩn bị nhận hàng ở một sân bay của tiểu bang này.

4. Vận chuyển ma túy bằng tàu ngầm

Cảnh sát Colombia hồi tháng 9 đã bắt giữ một tàu ngầm dài 16m tại thành phố cảng Buenaventura thuộc Thái Bình Dương, do phiến quân Farc sử dụng làm công cụ vận chuyển 7 tấn ma túy tới Trung Mỹ. Cảnh sát trưởng Cục chống ma túy Alberto Perez cho biết đây được coi là vụ bắt giữ tàu chở ma túy lớn nhất ở Colombia những năm gần đây.

Theo cơ quan điều tra, con tàu được trang bị hệ thống hàng hải rất tiên tiến, là sản phẩm liên minh giữa Farc và tổ chức buôn lậu thuốc phiện ở Nam Colombia, có trị giá trên 2 triệu đô la và chứa được 5 thủy thủ bên trong.

5. Giấu ma túy trong thực phẩm

Cảnh sát Mỹ phát hiện một trường hợp các tay buôn ma túy còn tiến hành nhồi các gói bột trắng với khối lượng là 25kg vào các lô hàng bí và bắp cải, vận chuyển từ các nhà kính trồng rau sạch thuộc các vùng ngoại ô vào New York hay sang Moskva tiêu thụ

Lâm Anh
.
.