Thêm một “ông trùm” tội phạm quốc tế sa lưới tại Việt Nam

Thứ Tư, 27/04/2016, 15:35
Đầu tháng 4-2016, Zhou Yun Miao (SN 1969, trú tại Ôn Châu, Chiết Giang, Trung Quốc) - kẻ có biệt danh là “lão phật gia” và cũng là ông trùm của một đường dây cờ bạc “khủng” qua mạng Internet đã bị các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP Hà Nội bắt giữ ngay sau khi hắn đặt chân đến Hà Nội.

Sau đó chỉ một tuần, đến lượt Li Mincong (Lý Mẫn Thông) một “ông trùm” khác chuyên “đánh” hàng cocain xuyên quốc gia phải tra tay vào còng. Đây có thể nói là một chiến công xuất sắc nữa của cán bộ chiến sỹ PC52.

“Người ma” và đường dây ma túy xuyên châu lục

Thiếu úy Nguyễn Tài Hải, trinh sát Đội 2 PC52 Công an TP Hà Nội cho chúng tôi biết. Đầu tháng 4-2016, Cơ quan Công an nhận được thông báo của Vụ Hợp tác quốc tế (V12) Bộ Công an về trường hợp đối tượng Lý Mẫn Thông đang bị Công an Trung Quốc truy nã ráo riết về hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Theo tài liệu điều tra của cơ quan cảnh sát nước bạn đầu năm 2016, Công an tỉnh Quảng Đông đã tiến hành triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển 400kg cocain từ châu Phi qua Hồng Kông vào đại lục. Đường dây này lên tới vài chục đối tượng, thiết lập một “con đường tơ lụa” chuyên đánh hàng cocain từ châu Phi sang châu Á, hoạt động trong một thời gian dài. Số tiền luân chuyển trong đường dây này lên tới vài triệu đô la.

Trong đường dây này, Lý Mẫn Thông (SN 1972, trú tại Tây An Điền Đầu, thị trấn Xích Khê, Đài Sơn, Quảng Đông) nổi lên là một cáo già, với rất nhiều thủ đoạn để che giấu hàng, đồng thời hắn cũng liên quan đến một đường dây rửa tiền quy mô quốc tế. Xác định đây là con “cá lớn”, Cơ quan công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối tượng. Tuy nhiên, họ Lý đã nhanh chóng biến mất khỏi đại lục. Và các đối tượng trong đường dây này cũng chạy tứ tán như ong vỡ tổ.

Công an Việt Nam và Công an Trung Quốc làm thủ tục giao nhận đối tượng Lý Mẫn Thông tại Cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn..

Ngày 7-4, Bộ Công an Trung Quốc thông qua Văn phòng Sỹ quan liên lạc Cảnh sát Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã gửi công hàm đề nghị Bộ Công an Việt Nam xác minh, truy bắt đối tượng truy nã Lý Mẫn Thông.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã giao nhiệm vụ truy bắt đối tượng Lý Mẫn Thông cho Phòng PC52. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ thượng tá Đào Anh Tuấn, Phó trưởng phòng PC52, các trinh sát Đội 2 nhanh chóng thực hiện đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ rà soát nhiều khu vực gã họ Lý có thể lẩn trốn.

Cũng qua công tác rà soát, lực lượng truy bắt nắm được thông tin sau khi bị Công an tỉnh Quảng Đông ra lệnh tạm giữ hình sự, Lý Mẫn Thông đã bỏ trốn sang Việt Nam qua đường tiểu mạch ở khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc, thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc.

Có thể nói Lý Mẫn Thông là đối tượng tội phạm sừng sỏ trong giới buôn bán “cái chết trắng” ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới nên rất lì lợm, liều lĩnh, lắm chiêu trò, thủ đoạn thay hình, đổi dạng để trốn tránh sự truy lùng gắt gao của các cơ quan thực thi pháp luật. Không phải ngẫu nhiên mà giới giang hồ đại lục mệnh danh Lý là “người ma”. Hắn cũng có nhiều mối quan hệ ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ như Đài Loan, Ma Cao, Singapore...

Tập trung rà soát các mối quan hệ của đối tượng, các trinh sát Đội 2 bất ngờ nhận được thông tin Lý Mẫn Thông nhiều khả năng đang ở Hà Nội. Đặc biệt, nguồn tin còn cho biết đã thấy họ Lý xuất hiện tại một khách sạn trong khu vực phố cổ Hà Nội. Nhiều ngày liền, hai trinh sát Đội 2 có mặt tại khu vực Hàng Buồm, Lương Văn Can để “quần thảo” tại nhiều quán bar, nhà nghỉ, khách sạn, các trinh sát đã lần ra một vị trí mà Lý từng xuất hiện. Song rất mưu mô và ranh mãnh, Lý đã rời đi ít phút trước khi tổ công tác của Đội 2 ập đến.

Đối tượng Lý Mẫn Thông tại cơ quan Công an.

Sa lưới khi định trốn sang Campuchia

Lần “vồ hụt” không làm các trinh sát Đội 2 nản chí. Quá trình thu thập thông tin của Lý tiếp tục được thực hiện một cách khẩn trương, tích cực. Nguồn tin của ta liên tục cập nhật những di biến động của đối tượng. Tiến hành ráp nối những thông tin từ nhiều nguồn báo về, trinh sát Đội 2 đã “dựng” được hành trình di chuyển của ông trùm. Hắn quả không hổ danh là “người ma”.

Sau khi bị truy bắt ráo riết tại Quảng Đông, biết không thể trốn thoát qua đường hàng không và đường bộ, Lý xoay ra đường thủy. Đầu tháng 4-2016, thông qua một tên trùm chuyên môi giới đưa người ra nước ngoài, Lý đã biến mất trên một con thuyền từ Đông Hưng (Trung Quốc). Đặt chân lên đất Móng Cái (Quảng Ninh) đã có một chiếc ô tô chờ sẵn để chở Lý chạy một mạch trong đêm về Hà Nội. Cũng chỉ ở Hà Nội một thời gian ngắn, Lý lên máy bay chuồn vào TP. HCM. Hắn đã liên hệ với một số đường dây đưa người sang Campuchia hoặc Thái Lan.

Không để đối tượng trốn khỏi Việt Nam, ngay sau khi nhận được thông tin Lý đang lẩn trốn tại TP. HCM, Thiếu úy Hải cùng Thiếu tá Vũ Anh Dũng - Phó đội trưởng Đội 2 - lập tức lên đường truy bắt. Được sự phối hợp chặt chẽ, nhiệt tình của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP. HCM và Công an phường Tân Chánh Hiệp (quận 12), tổ công tác Đội 2 đã tiến hành truy tìm đối tượng ngay trong tối 9-4-2016. Tuy nhiên, họ Lý liên tục lẩn trốn qua nhiều tòa nhà, dãy phố khác nhau khiến cho việc truy bắt gặp rất nhiều khó khăn.

Lực lượng chức năng Việt Nam bàn giao Lý Mẫn Thông cho Công an Trung Quốc..

Khi công việc truy tìm đang lâm vào cảnh bế tắc thì đồng chí Trung tá Bùi Quang Tài, Trưởng Công an phường Tân Chánh Hiệp phát hiện trên địa bàn phường có một đối tượng tên là Thắng vốn có tiền sử đánh bạc và thường xuyên qua lại Campuchia. Không loại trừ khả năng đối tượng Lý cấu kết với Thắng để dọn đường trốn sang nước bạn.

Tiến hành mai phục tại ngôi nhà của Thắng, các trinh sát chỉ thấy hai người phụ nữ, một già một trẻ thỉnh thoảng ra ngoài. Vậy thì Lý đã biến đi đâu? Sau vài phút hội ý, các trinh sát quyết định tổ chức bao vây, đồng thời bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính.

Là trinh sát dày dạn trong việc truy bắt các đối tượng truy nã, Thiếu tá Dũng và Thiếu úy Hải bàn nhau phải rất cẩn trọng khi tiếp cận ngôi nhà. Các tình huống đối tượng Lý chống cự, hoặc có vũ khí nóng đều được tính đến.

Cửa ngôi nhà được mở, người phụ nữ trẻ xuất hiện và một mực khẳng định ngôi nhà không hề có người “lạ” nào. Tuy nhiên, khi cửa căn phòng trong cùng trên tầng 3 được bật mở, các trinh sát nhanh chóng túm được gã họ Lý khi hắn vẫn còn say giấc nồng. Nếu chỉ chậm vài giờ thôi, rất có thể Lý đã “tếch” sang Campuchia.

Ngay sau đó Lý Mẫn Thông được đưa về Công an phường Tân Chánh Hiệp, đồng thời thông báo cho Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. HCM phối hợp giải quyết. Chiều 10-4-2016, Lý được dẫn giải về trụ sở PC52 Hà Nội.

Sáng 11-4 Thượng tá Đào Anh Tuấn dẫn đầu đoàn công tác PC52 phối hợp với các cơ quan chức năng của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an Việt Nam, đại diện Văn phòng Sỹ quan liên lạc Cảnh sát, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và đại diện Bộ Công an Trung Quốc, Công an tỉnh Quảng Đông, thực hiện các thủ tục bàn giao đối tượng Lý Mẫn Thông cho phía Trung Quốc tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.

Công an Trung Quốc gửi thư cảm ơn PC52 Công an Hà Nội

Ngày 21-4-2016 Bộ Công an Trung Quốc thông qua Văn phòng Sỹ quan liên lạc Cảnh sát Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Cục Đối ngoại Bộ Công an Việt Nam đã gửi thư cảm ơn Phòng PC52 Công an Hà Nội.

Thư cảm ơn có đoạn viết: “Bộ Công an Trung Quốc chân thành cảm ơn Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP Hà Nội, Việt Nam đã bàn giao cho phía Trung Quốc đối tượng buôn bán ma túy quốc tịch Trung Quốc - Lý Mẫn Thông, là đối tượng truy nã của Công an Trung Quốc liên quan đến vụ án mua bán, vận chuyển 400kg cocain từ nước ngoài vào Trung Quốc.

Cơ quan chức năng hai nước Việt Nam - Trung Quốc ký biên bản giao nhận đối tượng truy nã đặc biệt Lý Mẫn Thông.

Việc khẩn trương bắt giữ Lý Mẫn Thông của Cơ quan Công an Việt Nam đã góp phần to lớn để Trung Quốc triệt phá vụ án mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Điều này đã thể hiện rõ nét quan hệ hợp tác mật thiết, lâu dài giữa các cơ quan thực thi pháp luật của 2 nước; đồng thời, thể hiện được sức mạnh to lớn của cao điểm truy nã tội phạm của Bộ Công an hai nước vừa ký kết.

Bộ Công an Trung Quốc hy vọng rằng, đây là thời điểm khởi đầu tốt đẹp để cao điểm truy nã tội phạm của Bộ Công an hai nước lập được những thành tích to lớn. Xin gửi tới các đồng chí lời cảm ơn chân thành và lời chào anh em”.

Minh Tiến
.
.