Thiết bị phát hiện tiền buôn lậu qua biên giới

Chủ Nhật, 07/09/2014, 15:10

Chẳng bao lâu nữa, việc đánh hơi phát hiện những bó tiền giấy USD vận chuyển bất hợp pháp sẽ trở nên dễ dàng hơn cho lực lượng tuần tra biên giới nhờ sự phát triển một thiết bị mới – gọi là Hệ thống dò tìm tiền tệ hàng loạt (BCDS) - hoạt động như khứu giác loài chó. Đây là lần đầu tiên các nhà hóa học xác định được mùi tiền giấy Mỹ. Khám phá này vừa được công bố trong cuộc họp của Hội Hóa học Mỹ (ACS).

BCDS là thiết bị nhỏ gọn, có thể đánh hơi được mùi tiền giấy bằng cách phân tích mẫu khí thoát ra từ bất cứ vị trí nào mà lực lượng tuần tra biên giới nghi ngờ có giấu tiền - trên người hành khách, trong hành lý du lịch, trong ôtô hay thậm chí trong các container. Nhóm nghiên cứu phát triển tiết lộ với hệ thống cảm biến cực nhạy, BCDS có thể phân tích các mẫu khí chưa đến 1 phút.

Joseph Stetter, nhà nghiên cứu chính và Chủ tịch Công ty KWJ Engineering, cho biết: "Đánh hơi mùi tiền là một nghệ thuật chưa được biết đến và từ trước đến nay chưa có ai cố gắng nghiên cứu loại mùi đặc biệt này. Chúng ta biết rằng, tiền giấy USD phát ra một số lớn hợp chất hữu cơ dễ bay hơi tạo nên "dấu ấn" đặc biệt giúp chúng ta xác định được chỉ trong chưa đầy 1 phút".

Trong năm tài khóa 2013, giới chức biên giới Mỹ tịch thu được hơn 106 triệu USD tiền mặt buôn lậu sang Mexico trong hoạt động rửa tiền của tội phạm buôn lậu ma túy. Nhưng, đó chỉ là một lượng rất nhỏ trong số tiền trị giá khoảng 39 tỉ USD vận chuyển trái phép qua biên giới mỗi năm - được giấu kỹ trong quần áo, hành lý và ôtô - mà lực lượng tuần tra biên giới không phát hiện được. Chó có thể đánh hơi tiền giấy song công tác huấn luyện đắt tiền và tốn nhiều thời gian. Các thiết bị quét X-ray trang bị tại các sân bay có thể dò tìm được tiền giấy trong một số trường hợp, nhưng chúng quá cồng kềnh để hoạt động tại các trạm kiểm soát biên giới.

Với nỗ lực tìm kiếm giải pháp tiện lợi hơn, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã kêu gọi các nhà khoa học phát triển "thiết bị dò tìm một lượng lớn tiền giấy - phát mùi từ cơ thể người, trong hành lý và ôtô cá nhân". Thiết bị đánh hơi mùi tiền phải đáp ứng đủ 3 yêu cầu. Thứ nhất, thiết bị phải "đánh hơi" thật chính xác giữa hỗn hợp phức tạp rất nhiều mùi khác nhau.

Nữ tiến sĩ Suiqiong Li ở KWJ Engineering giải thích: "Thiết bị đòi hỏi phải hoạt động nhạy bén giữa hỗn hợp các mùi khói thải xe, nước hoa, mùi thực phẩm và một loạt các khí ẩm cũng như nhiệt độ thay đổi. Có nghĩa là, chúng ta cần một thuật toán thông minh để phát hiện một cây kim vùi trong đống cỏ khô".

Kế đến, thiết bị phải phát tín hiệu nhận biết trong vòng vài giây tại cửa ngõ biên giới lưu thông đông đúc bởi vì không có thời gian để gửi mẫu đến phòng thí  nghiệm. Và cuối cùng là, thiết bị phải gọn nhẹ, cơ động, cho phép nhân viên biên giới kiểm tra một lúc rất nhiều người qua lại biên giới cũng như dò tìm trong mọi ngóc ngách của ôtô hay container.

Một lượng lớn tiền giấy USD cột thành từng bó nhỏ được cơ quan thuế Mexico tịch thu được ở Mexico City.

Công ty KWJ Engineering của Jodeph Stetter đã từng phát triển thành công thiết bị dò carbon monoxide (khí độc không màu, không mùi) dưới hình dạng con gấu trúc gọi là "Sensor Bear", và máy phân tích nồng độ cồn trong hơi thở người. Để đánh hơi được mùi tiền giấy USD, các nhà khoa học KWJ Engineering phải thu thập đến 1 triệu tờ tiền giấy mệnh giá 1 USD đang được sử dụng trên khắp các bang nước Mỹ để nghiên cứu. Số lượng tiền giấy cũ nhàu nát này sau đó được dán trong một căn phòng để chúng thoát ra mùi trong điều kiện 2 nhiệt độ: 24 và 40oC.

Các nhà khoa học phát hiện mùi tiền bao gồm nhiều hóa chất như aldehyde, furan (hay furfuran) và các acid hữu cơ. "Mùi USD" xuất phát từ mực in hay loại giấy in tiền? Joseph Stetter cho biết vì lý do an ninh mà nguồn chính xác của mùi USD không được tiết lộ công khai trên mặt báo khoa học.

Để "đánh hơi" mùi tiền USD, nhân viên biên giới chỉ cần sử dụng thiết bị nhỏ gọn cầm tay của KWJ Engineering rà lên quần áo và hành lý. Công ty KWJ Engineering hy vọng thiết bị BCDS của họ sẽ thay thế được những con chó đánh hơi mùi đang được sử dụng tại khu vực biên giới Mỹ - Mexico. Công ty cho biết phầi cần thêm 3 năm nữa trước khi BCDS hoàn tất thử nghiệm và chuyển giao cho lực lượng tuần tra biên giới.

Joseph Stetter không tiết lộ chi tiết về BCDS mà chỉ cho biết nó có hình dạng giống như chiếc đũa kết nối với cấu trúc đeo trên vai. Công ty cũng không cho biết giá thành của BCDS sẽ là bao nhiêu nhưng khẳng định lợi ích của nó là rất to lớn và dễ dàng sử dụng mọi lúc mọi nơi

Duy Ân (tổng hợp)
.
.