Thủ lĩnh khủng bố Al-Qaeda từng sống 15 năm tại Mỹ

Thứ Tư, 18/08/2010, 11:30
Người dân Mỹ thực sự bàng hoàng và ngạc nhiên khi biết tin Adnan Shukrijumah, một trong những thủ lĩnh hàng đầu hiện nay của tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda từng sống tới 15 năm tại Mỹ.

Thông tin này vừa được ông Brian LeBlanc, nhân viên chống khủng bố của FBI tại Miami, Mỹ, phụ trách điều tra về Adnan, thừa nhận với hãng tin nổi tiếng của Mỹ CNN hôm 7/8 vừa qua.

Adnan Shukrijumah đang là nghi can lớn nhất trong vụ chủ mưu đánh bom tàu điện ngầm New York hồi tháng 9/2009, cũng như từng âm mưu tấn công tàu chở hàng của Mỹ gần kênh đào Panama. Adnan Shukrijumah cũng bị cáo buộc có vai trò trong việc lên kế hoạch đánh bom ở Na Uy và Anh.

Thông tin về Adnan Shukrijumah đã được nghi phạm Najibullah Zazi (bị bắt vì liên quan đến vụ tấn công tàu điện ngầm ở New York hồi tháng 9/2009) và Khalid Sheikh Mohamed (lên kế hoạch vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001) đề cập khá cụ thể.

Ông Brian LeBlanc cho rằng, tuy Adnan Shukrijumah có thể không tới Mỹ để thực hiện các vụ tấn công khủng bố, nhưng hắn vẫn luôn là mối nguy hiểm đối với an ninh của nước này. Ông Brian LeBlanc nhấn mạnh, Adnan Shukrijumah biết rõ hệ thống của nước Mỹ hoạt động thế nào - biết cách làm thế nào để lấy được bằng lái xe hay hộ chiếu Mỹ.

Ông Brian LeBlanc cảnh báo, Adnan Shukrijumah đang lên kế hoạch tấn công Mỹ và các nước phương Tây, và cho tới nay hắn là thủ lĩnh Al-Qaeda duy nhất được cấp thẻ xanh và đặc biệt am hiểu tình hình nước Mỹ. Nhưng mẹ đẻ của Adnan Shukrijumah, bà Zurah Adbu Ahmed hiện vẫn đang sống tại ngoại ô thành phố Miramar, bang Florida, đã từ chối xác nhận những thông tin liên quan tới con trai bởi "nó không phải loại người bạo lực, rất hiền lành và hào phóng". Bà Zurah Adbu Ahmed cũng cho biết, đã không liên lạc với con trai từ nhiều năm nay.

Adnan Shukrijumah qua các thời kỳ.

Brian Fishman, chuyên gia chống khủng bố của Quỹ tân nước Mỹ nhận định, điều nguy hiểm đối với một cá nhân am hiểu nước Mỹ là hắn nhận ra được lỗ hổng an ninh cũng như biết cách đe dọa người Mỹ bằng những vụ tấn công nhỏ để có tác động chính trị lớn. Vì Adnan Shukrijumah rất giỏi máy tính và hóa chất nên hắn đang hỗ trợ đắc lực cho Al-Qaeda trong việc liên lạc với bên ngoài, cũng như chế tạo vũ khí.

Mặc dù FBI đã đăng tải nhiều hình ảnh nhận diện được cho là của Adnan Shukrijumah và truy tìm hắn từ ngày 5/9/2003, nhưng đến nay chẳng ai biết tung tích của tên này. Cách đây 6 năm (2004), Mỹ đã treo giải thưởng trị giá 5 triệu USD cho bất cứ tổ chức hay cá nhân nào cung cấp tin tức giúp bắt giữ Adnan Shukrijumah. Ngay từ năm 2004, Bộ trưởng Tư pháp John Ashcroft đã ghi trong hồ sơ rằng, Adnan Shukrijumah là mối nguy hiểm rõ ràng và hiện hữu của nước Mỹ.

Theo giới truyền thông và tài liệu của FBI, tuy mới 35 tuổi, nhưng Adnan Shukrijumah đã là một trong những thủ lĩnh hàng đầu của Al-Qaeda. Điều nguy hiểm là Adnan Shukrijumah tuy sinh ra ở Arập Xêút, nhưng lại là công dân Guyana (quê hương của bố) và từng sống tới 15 năm ở nhiều bang và thành phố của Mỹ như Florida, New York.

Khi mới gia nhập Al-Qaeda, Adnan Shukrijumah chỉ làm công việc tạp vụ trong trại huấn luyện, nhưng hắn đã nhanh chóng trở thành thủ lĩnh của tổ chức này với vai trò lên kế hoạch các âm mưu khủng bố, cũng như tuyển mộ những tay súng mới cho Al-Qaeda.

Được biết, Adnan Shukrijumah đến Afghanistan từ tháng 6/2001 và được huấn luyện các khóa cơ bản và nâng cao về sử dụng súng, chất nổ, cách do thám và ngụy trang... Thời gian này, Adnan Shukrijumah đã tiếp xúc và hợp tác với Jose Padilla, một kẻ tuyển mộ khủng bố người Mỹ, từng bị tình nghi lên kế hoạch cho nổ một quả "bom bẩn", hiện đang bị giam ở Miami vì tội hỗ trợ khủng bố.

Có tin nói rằng, 2 tên này từng lên kế hoạch cho nổ tung nhiều tòa nhà chung cư cao tầng bằng khí gas, song đều thất bại. Adnan Shukrijumah đã liên lạc với mẹ chỉ vài ngày sau khi vụ khủng bố 11/9/2001 xảy ra. Đến đầu năm 2010, Adnan Shukrijumah đã được bổ nhiệm thay thế Khalid Sheikh Mohamed, chủ mưu vụ khủng bố 11/9/2001 (bị bắt năm 2003). Với cương vị này, Adnan Shukrijuma thường xuyên liên lạc với lãnh đạo cấp cao của Al-Qaeda, kể cả trùm khủng bố Osama bin Laden.

FBI cho rằng, Adnan Shukrijumah có thể đang lẩn trốn tại vùng Waziristan của Pakistan. Trong bản cáo trạng đầu năm 2010, Adnan Shukrijumah bị cáo buộc là kẻ chủ mưu trong các vụ lên kế hoạch đánh bom liều chết nhằm vào tàu điện ngầm ở New York, và đây là lần đầu tiên hắn bị buộc tội bởi trước đó người ta chỉ coi tên này là nhân chứng.

Những thông tin về Adnan Shukrijuma được đưa ra sau thời điểm Bộ Ngoại giao Mỹ công bố bản báo cáo thường niên (hôm 5/8). Theo đó, Al-Qaeda và đặc biệt là mạng lưới này tại Pakistan vẫn là tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất trong năm 2009, đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ. Al-Qaeda vẫn thực hiện các vụ tấn công lớn vào nước Mỹ và những lợi ích của Mỹ trên toàn thế giới. Al-Qaeda tiếp tục tuyển dụng và đào tạo các phần tử nổi dậy, cũng như kêu gọi cư dân Tây Âu và Bắc Mỹ gia nhập tổ chức của chúng.

Ngoài ra, bằng những thành quả đạt được của mình, Al-Qaeda đang tiếp tục thiết lập quan hệ với những tổ chức khủng bố khác để mở rộng cơ hội tấn công mới.

Báo cáo kể trên cũng đề cập đến những vụ tấn công liều lĩnh của các nhóm khủng bố tại Algeria, Arập Xêút, PakistanIndonesia. Trong năm 2009, các tổ chức khủng bố cũng bắt đầu quan tâm đến những cuộc tấn công mạng vào nước Mỹ, nhiều tổ chức khủng bố còn có website và diễn đàn riêng

Trang Cường (tổng hợp)
.
.