Thuỵ Sĩ: Nạn trộm tranh lộng hành

Thứ Ba, 11/05/2010, 20:45
Chỉ vài ngày sau khi nẫng đi hai bức "Tete de cheval" (Đầu ngựa) và "Verre et pichet" (Ly và bình nước) trị giá hàng triệu USD của danh họa Picasso tại Trung tâm Văn hóa thị trấn Pfaeffikon gần thành phố Zurich, bọn đạo chích chuyên nghiệp đã hoàn tất "phi vụ" đánh cướp các kiệt tác nghệ thuật lớn nhất ở Liên bang Thụy Sĩ trong vòng hai thập niên qua.

Với 4 bức tranh sơn dầu cùng tổng trị giá hơn 163 triệu USD bị mất tại tòa bảo tàng tư nhân nổi tiếng giữa trung tâm Zurich, vụ trộm táo bạo này được các chuyên gia thuộc Cơ quan Cảnh sát Hình sự châu Âu (Europol) nhận định là "một trong những vụ trộm tranh lớn nhất của mọi thời".

Bảo tàng Emil Buehrle là nơi trưng bày những tác phẩm hàng đầu của giới họa sĩ quốc tế thuộc hai trường phái "ấn tượng" và "hậu ấn tượng", một trong những bộ sưu tập tư nhân đắt giá nhất hành tinh. Trước thời điểm hết giờ tham quan, đột nhiên 3 tên cướp có vũ trang bịt mặt đã liều lĩnh tấn công các nhân viên an ninh. Một tên giương súng trấn áp mọi người, để 2 tên còn lại lần lượt đưa 4 bức tranh ra một chiếc xe du lịch màu trắng đậu sẵn bên hàng rào bảo tàng.

Đó là các kiệt tác sơn dầu "The Boy in the Red vest" (Chú bé vận áo khoác đỏ) của Paul Cezanne vẽ năm 1888, "Blossoming Chestnut Branches" (Mùa hoa hạt dẻ) của Vincent Van Gogh vẽ năm 1890, "Count Lepic and his Daughters" (Count Lepic và những người con gái) của Edgar Degas vẽ năm 1871 và "Poppies near Vetheuil" (Hoa poppy gần Vetheuil) của Claude Monet vẽ năm 1879.

Hiện Cảnh sát Thụy Sĩ treo giải thưởng 100 nghìn frăng (90 ngàn USD) cho ai cung cấp thông tin giúp truy bắt bọn tội phạm. Được biết nghi vấn đầu tiên mà Cơ quan điều tra nhắm tới là một tổ chức mafia Nga có chân rết tại Thụy Sĩ.

Theo thông tin của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thì thị trường buôn bán các tác phẩm nghệ thuật phi pháp đã lên tới 6 tỉ USD/năm

T.N. (tổng hợp)
.
.